Chiếc cầu bắc qua nội thị

14/07/2009 - 15:54
Lễ động thổ khởi công công trình cầu Bến Tre 1. Ảnh: H.Vũ

Chiếc cầu trước mắt nối liền bờ cho công cuộc đô thị sang sông về phía Nam mau cao rộng. Kế đến là góp phần tôn tạo, lưu dấu nét ngày cũ còn in trong ký ức của bao lớp người. Trên ba mươi năm, từ khi cuộc chiến lùi xa, tỉnh lỵ đã có được không ít công trình to đẹp tương tự, dù mức sống của mỗi nhà hãy còn những điều chưa tươm tất. Người dân hai bên sông đã nghe lòng hân hoan, rộn rã…

Ở xứ sở sông nước chằng chịt Bến Tre, hễ bắc mới một chiếc cầu là có thêm một niềm vui lớn, cùng vơi đi bao nỗi nhọc nhằn vì sự ngăn sông cách trở. Chiếc cầu Bến Tre 1 nầy, cội nguồn đã từng đi qua nhiều năm tháng của chiến tranh và hòa bình. Nay mai cầu sẽ như một dòng chảy lấp lánh giữa nội đô hoa lệ.

Khởi công long trọng vào sáng thứ bảy đẹp trời (11-7) trước đông đảo bà con hai bên đầu cầu và quý quan khách xa gần, chủ đầu tư kiêm chủ dự án công trình, đã rất vui cái niềm vui chia sẻ, tự hào. Và đơn vị thầu thi công Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, thuộc Bộ Giao thông - cam kết sẽ hoàn tất đúng theo hạn định là 28 tháng. Nghĩa là sẽ tổ chức khánh thành, mừng công tưng bừng vào ngày 21-11-2011.

Về lý thuyết, kinh tế kỹ thuật, cầu Bến Tre 1 được xây dựng theo trục đường Đồng Khởi, thay thế cầu cũ, nhằm tạo ra một trục giao thông hoàn chỉnh nối khu đô thị phía Nam với trung tâm tỉnh Bến Tre. Dự án này còn là một bước quan trọng tạo tiền đề thực hiện việc xây dựng khu đô thị phía Nam (bao gồm xã Mỹ Thạnh An rộng lớn và các xã lân cận Phú Nhuận, Nhơn Thạnh) theo như quy hoạch đã được phê duyệt. Cầu Bến Tre 1 còn góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế- văn hóa lâu dài mai sau.

Vị trí cầu mới Bến Tre 1 nằm trùng tim với đường Đồng Khởi, là cầu vĩnh cửu bằng bê -tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực (từ chuyên môn gọi tắt là BTCT và BTCTDƯL).

Sơ đồ cầu: 3 x 30m + (45m + 63m + 45m) + 3 x 30m. Tổng chiều dài cầu tính đến đuôi mố là 338,4m; có nhịp chính là vòm bê-tông cốt thép chạy trên sơ đồ 45m + 63m + 45m. Trên cầu là các công trình hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cáp điện, cáp thông tin, tín hiệu, ống cấp nước (được bố trí dưới lề dành cho người đi bộ trên nhịp chính, sau đó được đưa xuống đất tại vị trí nhịp dẫn bờ sông)…

Ảnh: T.Long

Phương án giải phóng mặt bằng: Tổng chiều dài đoạn tuyến của dự án khoảng 2.435 mét, với diện tích đất chiếm dụng tạm thời và vĩnh viễn là 86.399 m2. Các công trình và nhà dân nằm trong phạm vi công trình phải di dời; việc di dời được thực hiện theo các qui định hiện hành. Phạm vi giải phóng mặt bằng được xác định theo mặt cắt ngang như sau. Phần đường: Phạm vi giải phóng mặt bằng được tính từ chân taluy của nền đường đắp hoặc đỉnh taluy của nền đường đào ra mỗi bên 3 mét. Phần cầu: Phạm vi giải phóng mặt bằng được tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu ra mỗi bên 7 mét.

Tổng mức đầu tư cho cả công trình là trên 546 tỉ đồng. Riêng tổng dự toán gói thầu 2 công trình chính cầu Bến Tre 1 là trên 207,6 tỉ đồng.

Những thông số kỹ thuật về công trình

Quy mô công trình: Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL.

- Tiêu chuẩn kỹ thuật:

+ Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL93, người đi bộ 300kg/m2;

+ Tĩnh không thông thuyền: H=6m, B=26m;

- Cầu chính:

+ Khổ cầu: K = (0,25 + 3 + 2x3, 5 + 3 + 0,25)m = 13,5m;

+ Mặt đường xe chạy: 2x3,5m;

+ Gờ chân lan can 2 bên: 2x0,25m.

- Cầu dẫn:

+ Khổ cầu: K = (0,5 + 2x3, 5 + 0,5)m = 8m;

+ Mặt đường xe chạy: 2x3, 5m.

- Phương án kết cấu:

Sơ đồ cầu: 3 x 30m + (45+63+45)m + 3 x 30m, tổng chiều dài cầu là 338,4m.

Kết cấu nhịp chính:

- Vòm giữa: Vòm bằng BTCT thường mác 30Mpa, có khẩu độ nhịp thông thuyền là L=63m với bề rộng vành vòm là 9,5m, có chiều dày thay đổi từ 0,7m tại giữa nhịp đến 1,4m tại chân vòm. Dọc theo đường tim vòm tạo rãnh dọc với kích thước (200x50)mm;

- Vòm biên: Gồm 2 vòm biên bằng BTCT thường mác 30Mpa, có khẩu độ nhịp L=45m, bề rộng vành vòm 9,5m, có chiều dày thay đổi từ 0,7m tại giữa nhịp đến 1,4m tại chân vòm. Dọc theo đường tim vòm tạo rãnh dọc với kích thước (200x50)mm;

- Kết cấu tường che (vòm phụ): Tường che bằng BTCT thường mác 30MP1, có chiều cao thay đổi từ 0,15m tại vị trí giữa hai tường đỡ đến 1,0m tại vị trí tường đỡ, chiều dày 0,25m, dưới chân tường che tại vị trí cột đỡ có thiết kế các chi tiết nhô ra để tạo mỹ quan;

- Cầu thang được đặt tại vị trí tiếp giáp giữa nhịp chính và nhịp dẫn; phía thị xã Bến Tre 2 cầu thang và phía Mỹ Thạnh An 2 cầu thang;

- Lề bộ hành trên cầu: Kết cấu vỉa hè sử dụng các tấm đan BTCT mác 25Mpa đúc sẵn, phía trên lát gạch màu trang trí; kết cấu lệ bộ hành dạng không gian phía dưới để phục vụ công tác lắp đặt công trình ngầm;

Trên đoạn tuyến gồm 4 nút giao: Nút giao số 1 tại km 0+000, nút giao số 2 tại km0+176, nút giao tại số 3 tại km0+371, nút giao tại Km0+580.

 Ngày 25-6-2009, Sở Giao thông vận tải đã có quyết định số 140 phê duyệt dự toán điều chỉnh gói thầu số 2- Xây dựng cầu chính (cầu Bến Tre 1) và phần đường vào cầu từ đầu dự án đến Km0+740 thuộc dự án xây dựng cầu Bến Tre 1, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre với giá trị dự toán điều chỉnh như sau:

- Tổng dự toán gói thầu số 2 là: 207.686.022.000 đồng.

Trong đó:

+ Chi phí xây dựng: 178.759.265.409 đồng.

+ Chi phí quản lý dự án: 2.205.353.058 đồng.

+ Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng: 5.959.358.022 đồng.

+ Chi phí khác: 1.881.498.056 đồng.

+ Chi phí dự phòng: 18.880.547.455 đồng.

- Nguồn vốn đầu tư: ngân sách Nhà nước.

Huỳnh Thanh Văn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN