Chiếc cầu nối giải quyết việc làm

25/02/2015 - 07:22

Trong bối cảnh có nhiều vướng mắc về đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động, nhiều năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã luôn nỗ lực để làm chiếc cầu nối giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.

Vượt qua khó khăn

Ông Mai Hoàng Nhân - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Hiện nay, công tác giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh gặp không ít khó khăn do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp chủ yếu là tuyển lao động nữ, lao động phổ thông, trong khi đó nhu cầu tìm việc làm của lao động nam tăng cao. Một vướng mắc bao trùm khác nữa là nhiều doanh nghiệp ngần ngại cung cấp các thông tin hoạt động của doanh nghiệp mình mà chỉ cung cấp sơ sài, không chính xác như tiền lương bình quân, mức thu nhập hàng tháng của người lao động tại doanh nghiệp. Đa phần các doanh nghiệp tự tuyển lao động tại chỗ nên việc kết nối giữa người lao động từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre với doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm, người lao động còn ngần ngại cung cấp thông tin cá nhân để hoàn thiện phiếu thu thập, do vậy thông tin thu thập được có độ tin cậy chưa cao, chưa nắm bắt đầy đủ, toàn diện nhu cầu của người lao động để Trung tâm định hướng phát triển nguồn nhân lực, phát triển việc làm tại địa phương. Bên cạnh đó, thời gian đăng ký thất nghiệp của người lao động là 3 tháng, trong thời gian này người lao động có việc làm mới nhưng không tự khai báo, đã gây khó khăn cho Trung tâm trong việc theo dõi và xử lý hồ sơ đối với những trường hợp này. Còn có một thực tế nữa là đa số người lao động chủ động xin nghỉ việc để xin trợ cấp thất nghiệp, vì vậy, số lượng lao động quay lại thị trường lao động rất ít so với lao động thất nghiệp. Hồ sơ, thủ tục để đào tạo nghề cho lao động nông thôn, theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ còn nhiều, trong khi đó, một số lao động chưa quan tâm đến việc học nghề nên bỏ giữa chừng, gây khó khăn cho việc quyết toán kinh phí.

Về lao động đi nước ngoài, hiện nay, thị trường Nhật Bản có điều kiện tuyển dụng tương đối dễ và số lượng tuyển nhiều hơn những năm qua, đặc biệt là có một số đơn hàng có chi phí thấp, nhưng do tỷ lệ trúng tuyển vẫn còn thấp nên số lượng xuất cảnh chưa nhiều. Thị trường Đài Loan thì rất ít người đăng ký vì chi phí cao nhưng thu nhập không cao bằng thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản. Thị trường Malaysia hiện số đăng ký có chiều hướng tăng hơn trước do Chính phủ Malaysia tăng mức lương tối thiểu, nhiều đơn hàng có mức lương hấp dẫn, số lượng tuyển lớn và phù hợp với điều kiện kinh tế, trình độ học vấn của lao động nông thôn. Tuy nhiên, số người đăng ký đi Malaysia làm việc chưa nhiều do một số thông tin không tốt thời gian qua làm ảnh hưởng thị trường này. Mặt khác, còn phải nói đến tâm lý ngại xa nhà, ngại sự khắt khe của chủ lao động nên nhiều phụ huynh không dám cho con em mình đi; công tác tuyên truyền, vận động ở một số địa phương chưa thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm thay đổi nhận thức của người lao động về xuất khẩu lao động.

Việc làm cho năm 2015

Năm 2014, Trung tâm đã giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 6.917 người, trong đó có 3.691 lao động nữ; 193 lao động trúng tuyển đi lao động nước ngoài (36 lao động nữ). Hàn Quốc là thị trường thu hút nhiều nhất lao động người Bến Tre với 66 người.

Ông Nguyễn Minh Lập - Giám đốc Sở LĐTB&XH nhấn mạnh: “Trong năm 2015, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre cần tư vấn cho 32.000 lượt người, giới thiệu việc làm cho 5.000 người và phấn đấu đưa 250 lao động ra nước ngoài làm việc. Theo đó, Trung tâm cập nhật dữ liệu thường xuyên cho trang web đảm bảo thông tin mới, sinh động, chất lượng cũng như tiếp tục duy trì hoạt động giao dịch việc làm vào thứ sáu hàng tuần…”.

Theo ông Lập, để thực hiện được chỉ tiêu đề ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre cần tập trung các giải pháp sau: Phối hợp Phòng LĐTB&XH các huyện, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tư vấn, thông tin về việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động nhất là các xã xây dựng nông thôn mới. Rà soát lại các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh để cung ứng lao động kịp thời, đồng thời liên hệ các tỉnh có nhu cầu tuyển nhiều lao động với thu nhập cao, đảm bảo đầy đủ quyền lợi, chế độ cho người lao động. Phối hợp với các ngành liên quan, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị để tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp và kiểm tra thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Nâng cao chất lượng phục vụ người lao động, trao đổi kỹ năng, nghiệp vụ tư vấn cho người lao động thất nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư vấn và giải quyết hồ sơ cho người lao động. Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh, các doanh nghiệp để tổng hợp tình hình sử dụng lao động hàng tháng của doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư số 04 của Bộ LĐTB&XH. Đồng thời cung ứng nguồn lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Phan Lữ Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN