Chính phủ Hàn Quốc: Vụ phóng của Triều Tiên vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều

05/05/2019 - 08:21

Ngày 4-5-2019, Chính phủ Hàn Quốc khẳng định hành động phóng thử vũ khí sáng cùng ngày của Triều Tiên đã vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ngày 19-9-2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng ngày 19-9-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên "ngừng các hành động làm gia tăng căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên", đồng thời bày tỏ hy vọng "Triều Tiên cùng nỗ lực hướng tới việc sớm nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa".

Sáng 4-5-2019, Triều Tiên đã bắn một số vật thể bay tầm ngắn không xác định, với tầm bắn từ 70 - 200 km.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng "không phóng tên lửa đạn đạo", trong khi giới chuyên gia cho rằng các vật thể trên dường như là các bệ phóng rocket đa nòng chứ không phải tên lửa đạn đạo. Nhưng dù các vật thể trên là gì, vụ phóng sáng 4-5-2019 vẫn được coi là thông điệp cứng rắn mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới Tổng thống Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc.

Thỏa thuận quân sự liên Triều được ký kết trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 9-2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 27-10-2019 vừa qua. Nội dung thỏa thuận kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch giữa hai bên như dừng tất cả các cuộc tập trận quân sự gần biên giới đất liên và biên giới biển của hai quốc gia, nhằm giảm căng thẳng quân sự và ngăn chặn các cuộc xung đột không mong muốn.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN