Chính quyền quân sự Mali khởi động các cuộc tham vấn quốc gia

12/12/2021 - 18:18

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 11-12, chính quyền quân sự Mali đã khởi động các cuộc tham vấn quốc gia được cho là điều kiện tiên quyết để tổ chức bầu cử và quay lại chế độ dân sự vốn bị hoãn vô thời hạn bất chấp các áp lực từ cộng đồng quốc tế.

Toàn cảnh cuộc họp giữa phái đoàn ECOWAS và Đại tá Assimi Goita cùng các nhà lãnh đạo quân đội Mali, tại Bamako ngày 22-8-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Toàn cảnh cuộc họp giữa phái đoàn ECOWAS và Đại tá Assimi Goita cùng các nhà lãnh đạo quân đội Mali, tại Bamako ngày 22-8-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các cuộc tham vấn này được giới chức Mali coi là thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi chính trị ở nước này. Cũng theo chính quyền Mali, các cuộc tham vấn trên đang được tiến hành ở cấp địa phương. Ngoại trừ thủ đô Bamako, các cuộc tham vấn cấp xã dự kiến diễn ra trong hai ngày kể từ ngày 22-12. Quá trình này sẽ được hoàn thành từ ngày 27 – 30-12 với các cuộc tham vấn quốc gia.

Theo truyền thông địa phương, một tài liệu làm việc do Ban tổ chức soạn thảo cho thấy việc tổ chức các cuộc tham vấn là "bất khả thi" ở hơn 200 địa phương do tình trạng mất an ninh vẫn đang tiếp diễn. Các cuộc tham vấn này được cho là sẽ đưa ra các khuyến nghị về cải cách nhằm khắc phục các khó khăn của Mali, đất nước đang rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi phong trào ly khai và các cuộc nổi dậy thánh chiến nổ ra hồi năm 2012. Các cuộc tham vấn nêu trên được khởi động trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Hai cuộc đảo chính quân sự đã xảy ra tại Mali trong vòng chưa đầy một năm (tháng 8-2020 và tháng 5-2021). Do phải chịu sức ép của ECOWAS, cơ quan hòa giải và cộng đồng quốc tế, chính quyền quân sự ở nước này đã cam kết sẽ chuyển giao quyền lực cho lực lượng dân sự sau các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 2-2022, tuy nhiên giới chức Mali mới đây đã thông báo cho ECOWAS rằng không thể thực hiện cam kết trên theo đúng thỏa thuận.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN