40 năm hình thành và phát triển

31/05/2016 - 19:11

Phương tiện vận chuyển xăng dầu của công ty.

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bến Tre là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tiền thân là Công ty Vật tư tổng hợp Bến Tre, được thành lập vào ngày 2-6-1976. Tính từ khi thành lập đến nay đã tròn 40 năm, hiện công ty đang không ngừng phát triển và mở rộng địa bàn kinh doanh. Để ôn lại truyền thống, công ty sẽ trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập vào ngày 2-6-2016.

Tên gọi của công ty lúc mới hình thành là Ty Vật tư Bến Tre. Từ 1976-1985, nhiệm vụ của công ty là cung ứng các vật tư, hàng hóa như: xăng dầu, kim khí điện máy, thiết bị, phụ tùng, hóa chất, vật liệu điện… phục vụ cho sản xuất công - nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông vận tải và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; hoạt động theo cơ chế quản lý kế hoạch tập trung; chức năng chủ yếu là tiếp nhận hàng hóa, vật tư từ Liên hiệp Cung ứng vật tư khu vực II TP. Hồ Chí Minh về phân phối lại cho các ban, ngành, địa phương theo chỉ tiêu kế hoạch được tỉnh phân bổ.

Từ năm 1986-1995, hòa nhịp với công cuộc đổi mới của đất nước và sự chuyển hướng của nền kinh tế từ kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường, công ty đã tiến hành sắp xếp lại bộ máy tổ chức và cải tiến cơ chế kinh doanh. Hệ thống phân phối được mở rộng thông qua việc tiếp nhận 9 công ty vật tư ở các huyện, thị, từ đó đã giúp công ty phát triển quy mô kinh doanh. Công ty đã tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị là đảm bảo nhu cầu vật tư cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của xã hội, vừa áp dụng phương pháp quản lý theo cơ chế mới, phát huy tính năng động, sáng tạo để tạo những bước đột phá trong kinh doanh. Tính đến cuối năm 1995, tổng giá trị tài sản, nguồn vốn, sản lượng, nộp ngân sách và mạng lưới phân phối đã tăng lên đáng kể. 

Đặc biệt, từ ngày 2-6-1995, Công ty Vật tư tổng hợp Bến Tre chính thức trở thành đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trực thuộc Bộ Thương mại. Từ đó, công ty có sự thay đổi lớn về tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, chiến lược kinh doanh.

Từ năm 1996-2015, công ty có những bước đột phá vượt bậc cả về quy mô và chất lượng hoạt động. Từ 6 trạm xăng dầu ban đầu, đến nay có 58 cửa hàng xăng dầu với cơ sở vật chất hiện đại, trải rộng trên địa bàn tỉnh. Năng lực dự trữ xăng dầu được nâng lên đáng kể, tổng sức chứa toàn công ty đạt 80.100m3, trong đó kho xăng dầu Rạch Vông có sức chứa 5.000m3 với hệ thống công nghệ, bồn bể, thiết bị phòng cháy, chữa cháy hiện đại. Tổng trọng tải của phương tiện vận chuyển 750 tấn với 3 sà lan chở xăng dầu và 10 xe bồn, xe tải. Công nghệ thông tin được ứng dụng sâu rộng trong quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Nhiều chuẩn mực, quy trình, nghiệp vụ được ban hành và áp dụng mà dấu mốc là việc được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào năm 2000. Công ty cũng đã có nhiều cải tiến trong cơ chế kinh doanh cho phù hợp với từng giai đoạn, nhằm phát huy giá trị thương hiệu Petrolimex, nâng cao uy tín thông qua việc luôn đảm bảo nguồn xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu đầy đủ, đạt tiêu chuẩn chất lượng và chính xác số lượng.

Qua quá trình hình thành và phát triển, từ năm 2000 đến nay, công ty đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; liên tiếp nhận các giải vàng “Chất lượng Việt Nam”, Cúp vàng ISO; nhận cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ, Bộ Thương mại, Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh.

Bài, ảnh: T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN