Quản lý chặt chẽ việc khai thác cát lòng sông

08/04/2018 - 21:20

BDK - Cử tri xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc phản ánh: Hiện nay, hàng ngày lượng cát bị khai thác (tại mỏ cát An Hiệp) quá lớn, cát không kịp phục hồi nên lòng sông rất sâu, gây nguy hiểm và đe dọa sạt lở bờ sông là rất lớn.

Đề nghị tỉnh định kỳ có đánh giá trữ lượng cát để có biện pháp quản lý phù hợp, cần có sự điều tiết để khai thác hợp lý. Cử tri xã Phú Túc, huyện Châu Thành đề nghị ngành chức năng cần quyết liệt trong việc xử lý nghiêm việc khai thác cát sông trái phép.

UBND tỉnh trả lời: Hiện nay, mỏ cát Tiên Thủy - An Hiệp trên sông Hàm Luông do Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bến Tre khai thác theo Quyết định số 2978 của UBND tỉnh. Trước khi đưa mỏ vào khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các nội dung đảm bảo môi trường trong khai thác như: thả phao xác định khu vực mỏ được phép khai thác, không tập trung số lượng quá 10 phương tiện khai thác tại khu vực mỏ, không vượt sản lượng khai thác trong ngày, thời gian khai thác, độ sâu khai thác, giám sát môi trường đường bờ định kỳ theo quy định. Trong quá trình khai thác cát, đơn vị khai thác phải triển khai thực hiện theo cam kết trên, thực hiện việc giám sát môi trường định kỳ, đo đạc địa hình đáy sông định kỳ 6 tháng/lần và báo cáo tình hình hoạt động về sở để theo dõi, kiểm tra.

Việc khai thác cát trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn là vấn đề nóng, do nhu cầu cấp thiết để san lấp các công trình trong dân, cũng như các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong khi chưa có vật liệu thay thế. Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch thanh tra trong năm 2018 đối với tất cả các mỏ đã được cấp phép khai thác (trong đó có mỏ cát An Hiệp - Tiên Thủy) và phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích