An ninh trật tự được giữ vững, tệ nạn xã hội giảm

04/08/2010 - 09:01

Tình hình ANTT trên cơ bản được kiểm soát chặt chẽ, phạm pháp hình sự (PPHS), tai, tệ nạn xã hội được kéo giảm và kềm chế có hiệu quả, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở có bước trưởng thành rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, trong từng giai đoạn đã góp phần xây dựng lực lượng công an tỉnh nhà trong sạch vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đó là những thành quả quan trọng qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VI.

Để có được những kết quả trên, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã nắm và triển khai thực hiện quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách về công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND được xác định trong các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nhất là Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội IV Đảng bộ Công an Trung ương và Nghị quyết Đại hội VI Đảng bộ Công an tỉnh. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh; sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân tỉnh nhà, lực lượng công an đã phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Điểm nổi bật là đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp, kế hoạch đảm bảo an ninh quốc gia, không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ. Đặc biệt, ngành công an đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị quan trọng, các lễ hội lớn của đất nước và địa phương. Công tác đấu tranh chống âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã đạt được những kết quả quan trọng, kịp thời phát hiện, vô hiệu hóa mọi âm mưu manh động, phá hoại của địch, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh thông tin; trong đó, phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đấu tranh phản bác lại luận điệu tuyên truyền chiến tranh tâm lý, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước...; tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động sai phạm trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ văn hóa, môi trường văn hóa ở địa phương... Công tác bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh xã hội có nhiều tiến bộ, góp phần quan trọng trong công tác tham mưu, đề xuất, chủ trương, giải pháp đầu tư phát triển kinh tế, cũng như chủ động triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh xử lý nghiêm số đối tượng lợi dụng khiếu kiện, có hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ, không để kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng kích động.
Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội đã có những chuyển biến quan trọng. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 và chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em đã làm tốt chức năng tham mưu, nòng cốt; đã tổ chức hàng chục đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Kết quả, phạm pháp hình sự giảm 76,49% số vụ; trong đó, án kinh tế giảm 75,82%, tội phạm ma túy giảm 39,02%, các loại án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều giảm như: giết người giảm 8,77%; hiếp dâm giảm 50,98%; cướp tài sản giảm 9,21%; điều tra phá án vượt chỉ tiêu; triệt phá 208 băng, nhóm lưu manh côn đồ, trộm cắp, cướp giật; xử lý 966 đối tượng; triệt phá hàng trăm vụ mua bán, tổ chức sử dụng, vận chuyển trái phép các chất ma túy; làm rõ hàng chục vụ tham ô, cố ý làm trái để chiếm đoạt tài sản Nhà nước và phối hợp với các ngành chức năng xử lý hàng trăm trường hợp kinh doanh trái pháp luật, trốn thuế, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường; khởi tố 2.538 vụ án, 3.401 bị can; đề nghị truy tố 2.224 vụ án, 3.310 bị can; bắt, vận động đầu thú 336 đối tượng có lệnh truy nã; đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng và cơ sở chữa bệnh gần 500 đối tượng; phạt tiền hàng chục ngàn lượt đối tượng vi phạm trong lĩnh vực ANTT. Tệ nạn xã hội giảm 35,04%; tai nạn xã hội giảm 20,02%. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ giảm 37,99% số vụ, 60,36% số người bị thương. Công tác quản lý Nhà nước về ANTT cũng có những chuyển biến tích cực, phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT là việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả giấy tờ có liên quan đến doanh nghiệp và nhân dân. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an có nhiều tiến bộ, được quần chúng nhân dân khen ngợi.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND đã được lãnh đạo công an các cấp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp, tạo được sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục phẩm chất đạo đức luôn có sự đổi mới về biện pháp, hình thức, nội dung và được gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, giữa nhận thức và hành động; các cuộc vận động chính trị được hòa quyện với các phong trào như: Thi đua vì an ninh Tổ quốc, học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; học tập và làm theo tấm gương đạo Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ... Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, mưu trí, dũng cảm, cương quyết, sáng tạo, tận tụy, liêm khiết trong công tác, chiến đấu, làm ngời sáng bản chất truyền thống tốt đẹp của CAND Việt Nam. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, công tác đảng viên luôn được quan tâm củng cố kiện toàn về mọi mặt, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị, thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành trong thực hiện nhiệm vụ công tác công an ở địa phương. Hầu hết các tổ chức cơ sở đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền; công tác đào tạo, bồi dưỡng, qui hoạch cán bộ lãnh đạo, chỉ huy có nhiều chuyển biến tích cực, trình độ năng lực đội ngũ cán bộ không ngừng nâng cao, số cán bộ có trình độ đại học, sau đại học tăng 14,42% so với đầu nhiệm kỳ. Công tác phát triển đảng viên mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trong nhiệm kỳ, đã phát triển 158/80 đảng viên đạt 197,5% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an từ tỉnh đến cơ sở đã có bước trưởng thành rõ rệt về bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong từng giai đoạn cụ thể, làm tốt vai trò lực lượng xung kích, nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
Những kết quả nêu trên cho thấy lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã chủ động làm tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong việc cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn của cuộc đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự trong từng thời điểm, sát với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; trong đó, điểm nổi bật là đã nắm, tổng hợp, phân tích, dự báo kịp thời, sâu sát diễn biến tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, hoạt động của bọn tội phạm, đề xuất các phương án, kế hoạch xử lý mọi tình huống có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự phù hợp, đạt hiệu quả tốt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh luôn sâu sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và thực tế tình hình ở địa phương.

Huy Phục

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN