Nét đẹp văn hóa “đọc báo sáng”

14/12/2020 - 06:54

BDK - Xây dựng văn hóa công sở (VHCS), mỗi cơ quan, đơn vị có một cách làm riêng, nhưng tất cả đều hướng đến môi trường làm việc trang nghiêm, khoa học, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện. Qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động tại cơ quan, đơn vị mình.

Một buổi đọc báo buổi sáng tại UBND Phường 4, TP. Bến Tre.

Một buổi đọc báo buổi sáng tại UBND Phường 4, TP. Bến Tre.

Duy trì đọc báo hàng ngày

Cán bộ, công chức (CB, CC) và những người hoạt động không chuyên trách của Phường 4, TP. Bến Tre không còn xa lạ gì với quy định đọc báo sáng hàng ngày của đơn vị. Vào 7 giờ mỗi buổi sáng của ngày làm việc, toàn thể đơn vị tập trung lên phòng họp của UBND phường để tham gia đọc báo sáng.

Ông Nguyễn Văn Tới - Phó chủ tịch HĐND, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Phường 4 cho biết: Việc đọc báo buổi sáng, ngoài được cung cấp thông tin, CB, CC còn thể hiện việc chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc của mình. Đơn vị đã mở một quyển sổ theo dõi số lượng người tham gia đọc báo hàng ngày, ai vắng (có phép, không phép) hay đi trễ đều được cập nhật rõ ràng và cụ thể. Cuối tuần có tổng hợp để phản ánh kết quả vào các buổi họp giao ban, nhằm nhắc nhở cùng tạo nét đẹp VHCS, cũng như chấp hành nghiêm thời giờ làm việc.

Thời gian từ 5 - 10 phút, Ban Chấp hành Công đoàn chọn lựa tin tức mới, phù hợp nhất, quy định mới trên các báo số ra mới nhất đọc cho CB, CC nghe để nắm tình hình thời sự; thời gian còn lại CB, CC trao đổi công việc chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhiều năm qua, cơ quan Phường 4 luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ CB, CC về VHCS. Đơn vị luôn quan tâm thực hiện hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua xây dựng người CB, CC “trung thành - tận tụy - sáng tạo - gương mẫu”. Các quy định về trang phục, lễ phục; quy định về văn hóa ứng xử nơi công sở, thái độ, tác phong giao tiếp trong đơn vị… cũng luôn được đơn vị chú trọng.

Ông Hồ Vủ Bảo - công chức Văn phòng - Thống kê cho biết: Việc đơn vị duy trì “điểm danh” hàng ngày qua buổi đọc báo sáng đã góp phần làm thay đổi nhận thức của CB, CC, giờ đã trở thành thói quen, mỗi sáng tôi đều đến sớm để được tham gia đọc báo.

Theo Phòng Nội vụ TP. Bến Tre, đa phần các xã, phường trên địa bàn thành phố đều có triển khai việc đọc báo sáng ở trụ sở cơ quan. Trong đó, Phường 4 là một trong số đơn vị duy trì việc làm này hàng ngày. Đây là một điểm sáng trong thực hiện VHCS cần được phát huy và nhân rộng.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Phường 4 có 17 CB, CC, 8 người hoạt động không chuyên trách phường và 8 người hoạt động không chuyên trách ở khu phố. Đối với đơn vị phường loại 3 như Phường 4, thì số lượng người làm việc nêu trên vẫn còn thiếu so với quy định, đơn vị đã cố gắng khắc phục những hạn chế về nhân sự để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo UBND phường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo các điều kiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đảng ủy quan tâm chỉ đạo, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện, MTTQ và các đoàn thể tham gia giám sát thực hiện cải cách hành chính của phường. Từ đó, công tác cải cách hành chính đã cơ bản ổn định về tổ chức; hoạt động chuyên môn ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng; đội ngũ CC từng bước đã được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, có thái độ và tinh thần phục vụ nhân dân rất tận tình, hòa nhã.

Ngoài đọc báo sáng, đơn vị chỉ đạo CB, CC, những người hoạt động không chuyên trách thực hiện tốt văn hóa giao tiếp. Ở mỗi vị trí làm việc, từ nhân viên bảo vệ đến các bộ phận chuyên môn... người dân, doanh nghiệp đều nhận được sự đón tiếp nhiệt tình với nụ cười thân thiện, thái độ cởi mở của CB, CC.

Ông Trần Công Khẩn - Quyền Chánh tra Sở Nội vụ cho hay: Qua kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở cơ quan Phường 4 cho thấy, đơn vị chấp hành nghiêm quy định về giờ giấc làm việc. Việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa cũng đảm bảo đúng quy định.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Nguyễn Thị Yến Cách đây 22 năm

    Đây là cách làm hay, với mình để hiệu quả hơn, mỗi người nên tìm thông tin để đọc và khi vào buổi đọc báo, mỗi người sẽ giới thiệu thông tin của mình: Kết quả: Trách nhiệm đọc của mỗi người nâng cao; có nhiều thông tin; sẽ đa dạng, phong phú hơn , tránh hình thức khi đọc.