Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

28/06/2013 - 08:04
Cử tri xã Mỹ Thạnh nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Q. Hùng

* Hôm qua, ngày 27-6-2013, đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII gồm: bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và ông Trần Dương Tuấn - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri ở các xã thuộc huyện Ba Tri gồm: Mỹ Thạnh, Mỹ Chánh, Mỹ Nhơn, An Phú Trung, Phú Lễ, Phú Ngãi, An Bình Tây và Thị trấn.

Buổi tiếp xúc đã thông tin nhanh kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri được nghe báo cáo nhanh kết quả kỳ họp thứ 5 với một số nội dung chủ yếu như: xem xét, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; công tác xây dựng luật và nghị quyết; hoạt động giám sát của Quốc hội và công tác tổ chức, nhân sự. Kỳ họp Quốc hội lần này, ngoài việc thảo luận, thông qua 9 luật và 8 nghị quyết quan trọng, Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Tham gia phát biểu ý kiến, nhiều cử tri rất phấn khởi và cảm ơn đại biểu Quốc hội đã kịp thời chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến các diễn đàn của Quốc hội và sớm ban hành thành chủ trương, chính sách. Cử tri đã nêu lên nhiều ý kiến đóng góp, cụ thể như: cần tăng cường hình thức xử phạt nhằm răn đe có hiệu quả đối với tội phạm, nhất là đối tượng phạm tội ở lứa tuổi thanh thiếu niên đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay; quan tâm hơn chính sách cho gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở, chế độ cho cán bộ cấp cơ sở bán chuyên trách; đối tượng (cụ thể là người bị câm, điếc) chưa được hưởng trợ cấp xã hội; việc khám và chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập; ngành giáo dục cần có hướng dẫn cụ thể trong việc dạy thêm và học thêm; lãnh đạo địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn việc khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện; tập trung tìm giải pháp giúp người dân ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu; giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi; việc khai thác thủy điện tràn lan đang tác động tiêu cực đến môi trường sống; tăng cường hơn nữa việc quản lý chất lượng các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu, vấn đề biển Đông…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã giải trình một số thắc mắc của cử tri liên quan đến chính sách người có công với cách mạng và ghi nhận ý kiến của cử tri để xem xét, phản ánh đến các bộ, ngành có liên quan để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung. Riêng vấn đề về biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với những lo lắng của cử tri và kêu gọi mọi người an tâm, bởi quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và không có thế lực nào có thể xâm phạm được. Chủ trương của Việt Nam giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông là thông qua việc thương lượng, công bằng trên cơ sở hòa bình và bình đẳng.

* Trong hai ngày 25 và 27-6-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre, gồm: ông Nguyễn Xuân Tỷ (Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 9), bà Nguyễn Thị Phương Đào (Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh), bà Trịnh Thị Thanh Bình (Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh) đã có buổi tiếp xúc cử tri hai xã: Thạnh Hải, Mỹ Hưng (Thạnh Phú).

Đoàn đã báo cáo nhanh kết quả kỳ họp Quốc hội vừa bế mạc. Quốc hội đã thông qua 9 dự án luật và 8 nghị quyết. Nhiều cử tri xã Thạnh Hải nêu về chính sách người có công, tình trạng sạt lở đất dọc theo tuyến biển cần sớm được khắc phục. Cử tri xã Mỹ Hưng nêu: Một số tuyến đường giao thông trong xã bị hư hỏng cần sớm sửa chữa lại; tình trạng giá nông sản không ổn định; một số vấn đề về môi trường, thủ tục giải quyết bảo hiểm tai nạn còn quá khó khăn và giải quyết chưa ráo rẻ đường điện nông thôn.

* Tại huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Hiếu (Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Đặng Thuần Phong (Ủy viên Thường trực Ủy ban về Các vấn đề xã hội) - đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre cũng đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã: An Hiệp, Thành Triệu, Tường Đa, Sơn Hòa, Quới Sơn, Tân Thạch và Phú An Hòa.

Cử tri xã Quới Sơn (Châu Thành) nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: T.Long

Tại buổi tiếp xúc, cử tri được nghe thông báo nhanh về kết quả kỳ họp Quốc hội vừa bế mạc; đồng thời nêu ý kiến xoay quanh các vấn đề: khoanh nợ ngân hàng cho những hộ làm ăn thua lỗ, mở rộng chính sách vay vốn cho học sinh, sinh viên; hạ tuổi hưởng trợ cấp chính sách hàng tháng cho người cao tuổi. Các ý kiến của cử tri đều được ngành chức năng, đại biểu Quốc hội trả lời, ghi nhận.

Q.Hùng - T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN