Gần dân, gắn bó với dân, thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

20/10/2011 - 18:06
Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tr.Q

Ngày 19-10-2011, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy (khóa VIII) về công tác lãnh đạo quản lý, nắm địch, nắm tình hình đối với Đảng ủy Quân sự các cấp và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 26 của Tỉnh ủy (khóa VIII) về xây dựng văn kiện “khối B”. Đại tá Lê Thành Tạc - Phó Phòng Quân báo - Trinh sát Quân khu 9, đồng chí Trương Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành tỉnh, Thường trực Huyện ủy, Thành ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện và 164 Bí thư xã, phường, thị trấn tham dự.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ và báo cáo kịp thời cho Ban chỉ đạo về tình hình có liên quan để làm tham mưu cho lãnh đạo địa phương giải quyết, ổn định các vụ tranh chấp khiếu kiện đông người, không để lây lan hoặc phát sinh điểm nóng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế cho phù hợp tình hình và duy trì chế độ báo cáo đúng quy định, kịp thời thông tin trao đổi, nhận định, đánh giá thống nhất và chính xác tình hình. Các lực lượng cấp huyện, thành phố và cơ sở xã, phường từng bước nâng chất việc trao đổi, phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin.

 

 

Chỉ thị 26 đã được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quán triệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ; tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, ý thức cảnh giác và tính chủ động phòng ngừa, chuẩn bị các tiềm lực, các mặt công tác đảm bảo xử lý những tình huống có thể xảy ra. Các cấp, các ngành luôn nêu cao trách nhiệm trong tổ chức xây dựng văn kiện theo quy định, xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ, đề ra các biện pháp xử lý có hiệu quả mọi tình huống trong thời bình và tác chiến phòng thủ trên địa bàn. Vai trò của Ban chỉ đạo và cơ quan tham mưu các cấp được phát huy, công tác phối hợp được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời tham mưu cho cấp ủy cùng cấp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra chất lượng văn kiện cấp mình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương kết quả mà các địa phương, đơn vị đã phấn đấu thực hiện thời gian qua; đồng thời ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của đại biểu. Riêng đối với những công việc cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Các sở, ngành, huyện, thành phố và xã cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới”; nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình, bạo động, lật đổ của các thế lực thù địch; tập trung xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ cả lực lượng và vật chất, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; coi trọng tiềm lực xây dựng hệ thống chính trị, trong đó xây dựng thế trận lòng dân là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Thường xuyên điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn kiện “khối B”, xem đây là trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan. Việc điều chỉnh, bổ sung văn kiện “khối B” phải phù hợp khả năng, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, khắc phục tình trạng rập khuôn, sao chép, thiếu tính khả thi hay dựa dẫm vào các cơ quan chức năng. Định kỳ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện để kiểm nghiệm việc thực thi kế hoạch B. Tổ chức diễn tập cấp tỉnh để các ngành, các cấp điều chỉnh kế hoạch B của từng đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải nhận thức đúng công tác nắm địch, nắm tình hình, thể hiện rõ vai trò, vị trí, ý nghĩa quyết định việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành. Phải xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của người đứng đầu. Theo đó, cấp ủy lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự phối hợp với công an và các đoàn thể chính trị, xã hội làm tham mưu. Trong đó, cơ quan quân sự và cơ quan công an là trung tâm. Công tác nắm địch, nắm tình hình phải tiến hành bằng biện pháp tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân… Thực hiện tốt công tác này là cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng văn kiện khối “A”, khối “B”. Các tổ chức đoàn thể là lực lượng nòng cốt trong nắm tình hình quần chúng nhân dân đến tận khu phố, tổ nhân dân tự quản... Thực hiện tốt công tác nắm dân chính là tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN