Gắn học tập và làm theo lời Bác với công tác giảng dạy

28/08/2012 - 18:09

Trong những năm qua, Chi bộ và Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Trường Sinh (xã Giao Thạnh - Thạnh Phú) luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, nâng cao chất lượng dạy học.

Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, giáo viên đa số có tuổi đời trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, nhưng luôn có sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Trong năm học 2010-2011, tỷ lệ tốt nghiệp của trường đạt hơn 90%, năm học 2011-2012 đạt trên 98%. Riêng học sinh khối 12 thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đều tăng, cụ thể năm 2011, tỷ lệ đạt trên 50%. Học tập ở Bác về đức tính cần, kiệm, trong thời gian qua, tập thể giáo viên nhà trường đã không ngừng học tập nâng cao trình độ, cải tiến phương pháp dạy học. Trong năm học 2011-2012, trường có 100% giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Từ đó, không còn hiện tượng thầy đọc trò chép trong giờ lên lớp. Tập thể giáo viên nhà trường còn tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm do ngành giáo dục tỉnh phát động, kết quả có 2 sáng kiến được xếp loại B và 11 sáng kiến xếp loại C. Không những nêu gương trong thực hành tiết kiệm mà giáo viên còn giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm (điện, nước trong trường), ý thức bảo vệ cảnh quan và các thiết bị dạy học được trang bị ở mỗi phòng học. Ngoài ra, giáo viên nhà trường còn chú trọng giáo dục học sinh một cách toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Cô Phạm Thị Trinh - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong giảng dạy, đặc biệt là các môn như Văn học, Lịch sử và Giáo dục công dân, giáo viên thường lồng ghép, liên hệ về Bác, tấm gương của Bác để giáo dục học sinh, giúp các em có ý thức, thái độ học tập và rèn luyện tốt. Việc lồng ghép tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào các bài giảng làm cho các bài học trở nên gần gũi, học sinh dễ tiếp thu hơn, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục”.

Trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhà trường đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu, như: thầy Ngô Văn Châu dạy môn Vật lý. Trong công tác giảng dạy, thầy luôn tận tụy, hết lòng dạy dỗ học sinh. Bản thân có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận. Nhiều năm liền, thầy Châu đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở và chiến sĩ thi đua cơ sở. Trong cuộc sống, thầy luôn giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết nội bộ, tích cực giúp đỡ bạn bè đồng nghiệp.

Tổ Tiếng Anh của nhà trường đã có nhiều sáng kiến trong dạy học, góp phần đưa tỷ lệ tốt nghiệp môn Tiếng Anh (năm học 2010-2011) tăng gần 20% so với năm học trước. Cũng trong năm học 2010-2011 Tổ Tiếng Anh được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong dạy học. Riêng năm học 2011-2012, Tổ đã bồi dưỡng cho học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả có một học sinh đạt giải khuyến khích. Hiện, Tổ có 4/4 giáo viên đạt chuẩn, trong đó có một giáo viên trên chuẩn. Bản thân các giáo viên trong tổ luôn phấn đấu tốt trong học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác, không ngừng rèn luyện để trở thành một giáo viên gương mẫu.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tất cả cán bộ - giáo viên - công nhân viên, trong năm học 2010-2011 trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ngoài ra, Trường THPT Trần Trường Sinh là 1 trong 4 tập thể tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo lời Bác được UBND huyện Thạnh Phú tặng giấy khen năm 2012.

Năm học mới đã bắt đầu, bằng tinh thần tận tụy, tâm huyết với nghề, tập thể giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Trường Sinh sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa để gặt hái được nhiều thành tích trong công tác dạy - học.

Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN