Giám sát tình hình thực hiện chính sách ưu đãi người có công

08/08/2014 - 07:17
Ông Trần Dương Tuấn - Phó Trưởng đoàn ĐBQH phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Thạnh Phú. Ảnh: H. Đức

Thực hiện kế hoạch giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bến Tre, đoàn giám sát do ông Trần Dương Tuấn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn, vừa chủ trì buổi làm việc, giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 494 và bước đầu thực hiện Pháp lệnh số 04, 05 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XIII), về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng tại xã Thạnh Phong và huyện Thạnh Phú.

Đại diện UBND xã Thạnh Phong đã báo cáo với đoàn giám sát tình hình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại địa phương. Từ tháng 7-2013, xã đã nâng mức trợ cấp cho thương binh 1/4 từ 4,54 triệu đồng/tháng lên 5 triệu đồng/tháng. Năm 2013, xã đã tiến hành rà soát đối với người có công với cách mạng, được UBND tỉnh phê duyệt, hỗ trợ xây mới 18 nhà, sửa chữa 12 nhà với kinh phí 1,2 tỷ đồng; tiến hành rà soát danh sách người có công và thân nhân gặp khó khăn về nhà ở năm 2014; tìm kiếm và xác lập được danh tính, đưa một hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang Hồ Cỏ; giải quyết kịp thời (theo tinh thần cải cách hành chính) các hồ sơ đề nghị công nhận người có công; thực hiện đúng các chế độ trợ cấp, điều dưỡng, bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách (theo hướng dẫn). Hiện tại, xã đang gặp khó khăn trong việc mua bảo hiểm y tế cho thân nhân liệt sĩ, do việc làm giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ chậm (khai không khớp với giấy tờ gốc); còn tồn một hồ sơ công nhận và thực hiện chính sách đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng (do thất lạc bằng Tổ quốc ghi công, nhưng trích lục chưa được). UBND xã kiến nghị xin bổ sung thêm một cán bộ chuyên môn về công tác giải quyết chính sách.

Đoàn cũng đã có buổi làm việc với UBND huyện Thạnh Phú. Trong năm 2013, UBND huyện Thạnh Phú đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 494, Pháp lệnh số 04, Pháp lệnh số 05 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch số 28 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, các văn bản hướng dẫn của cấp trên về thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng khắp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và các xã, thị trấn. Huyện đã nâng mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công từ 1,11 triệu đồng/tháng lên 1,22 triệu đồng/tháng; chỉ đạo cho các xã, thị trấn rà soát, thống kê danh sách 799 người có công còn gặp khó khăn về nhà ở (trong đó, xây mới 513 căn, sửa chữa 286 căn) và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2013, huyện đã triển khai thực hiện 218 căn (xây mới 162 căn, sửa chữa 56 căn), tổng kinh phí xây dựng 13,67 tỷ đồng; theo kết quả điều tra tới tháng 6-2014, huyện còn 497 hộ cần được hỗ trợ (xây mới 312 căn, sửa chữa 185 căn).

Huyện đã có văn bản báo cáo Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về việc phát hiện hài cốt của liệt sĩ (xã Thạnh Hải); thực hiện việc xét hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công, đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định (theo tinh thần cải cách hành chính); thực hiện thường xuyên, đúng quy định công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về chính sách ưu đãi đối với người có công.

Đồng thời, UBND huyện đã thực hiện nghiêm Pháp lệnh số 04, Pháp lệnh số 05 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản hướng dẫn thi hành. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, UBND huyện đã ban hành quyết định trợ cấp hàng tháng đối với 85 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; thực hiện điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình 1.334 trường hợp người có công; thực hiện bảo hiểm y tế 1.829 trường hợp người có công và thân nhân; thực hiện đúng chế độ trợ cấp tuất với thân nhân liệt sĩ, chế độ thờ cúng liệt sĩ; đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng 145 hồ sơ (phong tặng 33, truy tặng 112). Toàn huyện tiếp nhận 1.132 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ (trong đó, đã giải quyết 325 trường hợp, đề nghị về tỉnh 807 trường hợp).

UBND huyện Thạnh Phú đề nghị các ngành chức năng tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách đối với người có công. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, giúp huyện giải quyết những vấn đề còn vướng mắc. Xem xét, bố trí nguồn nhân lực cho cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và thực hiện tốt chính sách đối với người có công.

Các thành viên đoàn giám sát đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến công tác thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Ông Trần Dương Tuấn đánh giá cao những kết quả của địa phương; đề nghị đến cuối năm 2014, địa phương cần hoàn thành hồ sơ các trường hợp công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hoàn tất hồ sơ thờ cúng liệt sĩ; tiếp tục hoàn thành việc hỗ trợ nhà cho người có công theo đề án được phê duyệt. UBND huyện cần chỉ đạo cho các ngành, UBND các xã, thị trấn rà soát lại kết quả thực hiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tiến độ thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn; tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao đạo đức, phẩm chất của cán bộ làm công tác chính sách.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN