Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - EU

23/11/2007 - 07:47
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN 13 - Ảnh: Website Chính phủ.

Chiều 22-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 13 và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Singapore.

Cùng ngày đã diễn ra Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU). Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên giữa hai tổ chức khu vực kể từ khi quan hệ đối thoại được thiết lập năm 1977. Hội nghị diễn ra vào thời điểm có nhiều ý nghĩa quan trọng với việc EU kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Roma và ASEAN kỷ niệm 40 năm ngày thành lập.

Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo cùng chia sẻ đánh giá về những phát triển quan trọng trong quan hệ đối thoại giữa hai tổ chức khu vực và vai trò của hai tổ chức khu vực. Thời gian qua, quan hệ và hợp tác giữa ASEAN và EU đã ngày càng được tăng cường và mở rộng bao gồm chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội và hợp tác phát triển.

Phát huy những thành quả đạt được và trên cơ sở Tuyên bố Nuremberg về quan hệ đối tác tăng cường, các nước ASEAN và EU khẳng định quyết tâm phát triển quan hệ đối tác lên tầm cao mới, trên nguyên tắc tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định, tiến bộ và thịnh vượng ở hai khu vực. ASEAN và EU nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế và đẩy nhanh việc đàm phán Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN - EU.

Hai bên cũng nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác và phối hợp giữa hai khu vực trong việc xử lý các vấn đề quốc tế như thay đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng, chống khủng bố, sớm kết thúc vòng đàm phán Doha.

Các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh ý định của EU và các nước thành viên tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), thể hiện sự ủng hộ quan trọng của EU với hòa bình và an ninh ở khu vực Đông Nam Á.

Các nhà lãnh đạo EU hoan nghênh và chúc mừng các nước ASEAN về việc ký thông qua Hiến chương ASEAN, coi đây là cơ sở quan trọng để tăng cường hợp tác, liên kết và xây dựng cộng đồng ở khu vực. Các nước EU sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác cũng như hỗ trợ ASEAN trong xây dựng cộng đồng thông qua thực hiện Chương trình hành động Viên Chăn (VAP) và Sáng kiến về liên kết ASEAN (IAI).

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua tuyên bố chung và kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố chung Nuremberg  về quan hệ đối tác tăng cường.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã nêu bật những thành tựu quan trọng đạt được trong quan hệ đối thoại ASEAN - EU cũng như trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU nói chung và với các nước thành viên nói riêng; khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cho việc phát triển quan hệ đối tác ASEAN - EU, nhất là trong đàm phán Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN - EU.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam và EU sẽ sớm khởi đ

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN