Một điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

10/10/2011 - 06:09

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những giá trị tư tưởng đạo đức của Bác Hồ đã dần đi vào cuộc sống của mỗi người. Qua đó, đã giúp mỗi cá nhân soi rọi lại bản thân, ra sức tu dưỡng, rèn luyện, phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế. Câu chuyện về tấm gương điển hình làm theo lời Bác của ông Phạm Hồng Thái (ở phường 8, thành phố Bến Tre) là một điển hình.

Ông Phạm Hồng Thái luôn tất bật với công tác xã hội.

 

Công tác ở nhiều cương vị khác nhau, từ anh bộ đội Cụ Hồ cho đến Phó Bí thư Đảng ủy Liên cơ tỉnh, ông Phạm Hồng Thái luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Năm 2000, sau khi về hưu, ông Hồng Thái tham gia công tác xã hội tại địa phương. Hiện, ông đang làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Bến Tre, tham gia công tác Hội Người cao tuổi phường 8 và Hội Chữ thập đỏ liên tổ (Tổ 2A, 2B và 2C thuộc khu phố II, phường 8).

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Bến Tre, ông Hồng Thái luôn quan tâm đến công tác chăm sóc, giúp đỡ và động viên những nạn nhân da cam vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng. Trong thời gian qua, Hội đã tổ chức thăm viếng, tặng quà cho các nạn nhân vào các dịp lễ, Tết; hỗ trợ xây dựng nhà tình thương; trao tặng xe lăn; hỗ trợ vốn mua bán nhỏ cho một số hộ nạn nhân da cam trên địa bàn thành phố, với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất cho người có hoàn cảnh khó khăn, mà ông Hồng Thái còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Là một trong những người được hỗ trợ vốn để mua bán nhỏ, ông Nguyễn Văn Dễ (67 tuổi, ngụ tổ 2B, khu phố II) tâm sự: Được sự giúp đỡ về vốn của Hội nên gia đình tôi đỡ hơn trước nhiều. Có được ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của Hội và sự động viên khích lệ của ông Hồng Thái. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hay đối với trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (phường 8), không có tiền đóng học phí cho con, nhờ sự giúp đỡ kịp thời của ông Hồng Thái mà con chị được tiếp tục đến trường...

Không những hoàn thành tốt công tác xã hội, ông Hồng Thái còn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên khi tham gia các phong trào cách mạng tại địa phương. Còn nhớ vào những năm 1999, khi địa phương phát động phong trào xây dựng giao thông, bê-tông hóa các tuyến đường liên tổ, ông đã tình nguyện hiến đất để mở rộng đường đi. Ông Hồng Thái cho biết: Sau khi địa phương phát động mở rộng đường để thuận tiện cho xe lưu thông, tôi tình nguyện hiến 400m2 đất và đốn khoảng một chục cây dừa đang cho trái. Việc làm này của tôi nhằm khơi dậy phong trào hiến đất mở rộng đường đi cho người dân trên địa bàn. Bởi, khi đường đi thông thoáng thì giao thương sẽ thuận lợi, góp phần phát triển địa phương.

Nói về việc tham gia công tác xã hội, ông Phạm Hồng Thái chia sẻ: Làm công tác xã hội cực lắm! Nhưng bù lại cũng có nhiều niềm vui: Niềm vui nhiều nhất là nhận được những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của những mảnh đời bị phơi nhiễm chất độc da cam khi được Hội quan tâm chia sẻ. Hay niềm vui từ những hộ gia đình khi được tiếp thêm sức lực để vượt qua được những khúc quanh của cuộc đời… Chính những điều này đã tiếp thêm lửa cho những người làm tốt công tác xã hội, từ thiện. Và điều đặc biệt hơn, thông qua Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lại càng làm cho ông thấy rõ hơn nữa vai trò của mình trong công tác chăm lo đời sống cho người dân. Từ đó, giúp ông đề ra nhiều kế hoạch và triển khai thực hiện, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội. “Qua Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân là một đảng viên cần phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để phục vụ cho Đảng, cho Tổ quốc và cho nhân dân ngày một tốt hơn. Xứng đáng là đảng viên của Đảng và là người đầy tớ trung thành đối với nhân dân” - ông Hồng Thái nói.

Bài, ảnh: Quốc Đại

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN