“Đồng khởi mới" trong xây dựng nông thôn mới

15/07/2019 - 07:03

BDK - Theo chỉ tiêu Nghị quyết Trung ương giao đến năm 2020, tỉnh phấn đấu đạt 50 xã nông thôn mới (NTM). Với chỉ tiêu này, nhiều địa phương đủ điều kiện phấn đấu đạt chuẩn xã NTM đã tập trung thực hiện với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, người dân theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM.

Các tuyến đường chính vào trung tâm xã Tân Trung được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa thông thoáng.

Các tuyến đường chính vào trung tâm xã Tân Trung được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa thông thoáng.

Đồng tâm, chung sức

Sơn Đông là xã ngoại ô, cửa ngõ vào TP. Bến Tre, có diện tích tự nhiên 1.067,33ha, 3.514 hộ dân, 11.542 nhân khẩu. Chủ tịch UBND xã Đỗ Văn Tấn cho biết: Với đặc điểm tự nhiên hiện có, Sơn Đông thích hợp phát triển kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, nhất là Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy, Sơn Đông đã tập trung thực hiện 19 tiêu chí (TC) NTM bằng sự đồng tâm, chung sức của hệ thống chính trị và người dân.

Bằng những giải pháp cụ thể, những năm qua, xã đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, lĩnh vực kinh tế phát triển khá và có sự đột phá. Xã hiện có 677 hộ kinh doanh cá thể, 55 công ty và doanh nghiệp tư nhân. Kết quả bình xét hộ nghèo cuối năm 2018 có 72 hộ nghèo, tỷ lệ 2,05% (giảm 23 hộ). Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2018 đạt trên 45 triệu đồng/năm. 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện.

Cũng như Sơn Đông, xã Tân Trung (Mỏ Cày Nam) sau khi được chọn xây dựng NTM, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 72 về thực hiện 19 TC xây dựng NTM. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Huỳnh Văn Thanh cho biết: Tiếp thu chủ trương của cấp trên về xây dựng NTM, đặc biệt là Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về thi đua “Đồng khởi mới”, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa chỉ thị. Trên cơ sở đó, hàng năm, tùy tình hình thực tế, xã có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đưa kinh tế địa phương phát triển và sớm đạt chuẩn xã NTM theo nghị quyết đề ra.

Với giải pháp cụ thể, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sau 3 năm thi đua “Đồng khởi mới”, đến nay, Tân Trung đã cơ bản đạt 19/19 TC xã NTM. Hệ thống giao thông hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi lại, vận chuyển hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/năm, địa phương không còn nhà tạm bợ, dột nát. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,66%.

“Thực hiện Chỉ thị số 16 về thi đua “Đồng khởi mới”, hàng năm, từng cán bộ, đảng viên, công chức xã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nhiệm vụ được phân công theo từng đầu việc cụ thể. Dựa vào TC được phân công phụ trách, mỗi cán bộ chọn đầu việc đột phá; trong đó, xác định rõ giải pháp, lộ trình thực hiện, kết quả bằng sản phẩm cụ thể. Nhờ cách làm này, địa phương đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo, năng động, bứt phá trong cán bộ, đảng viên”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Huỳnh Văn Thanh nhấn mạnh.

Gương điển hình, tích cực

“Từ đầu năm đến nay đã công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, đến nay toàn tỉnh có 36 xã đạt 19 TC (35 xã đã được công nhận), 17 xã đạt 15 - 18 TC, 65 xã đạt 10 - 14 TC, 29 xã đạt 5 - 9 TC, không có xã đạt dưới 5 TC; trung bình đạt 13,09 TC/xã, tăng 1,83 TC so với đầu năm”.

Là hộ nghèo, lại không còn tuổi lao động, kinh tế gia đình phụ thuộc chủ yếu vào mấy gốc dừa và cây tạp quanh nhà, nhưng khi địa phương triển khai xây dựng tuyến đường giao thông của ấp, gia đình ông Nguyễn Văn Dữ ấp Tân Lễ 1, xã Tân Trung sẵn sàng hiến 7 gốc dừa và phần đất hơn 200m trước nhà. Chia sẻ việc làm này, ông Dữ cho biết: “Đường mở rộng, đảm bảo cho bà con đi lại an toàn, nhất là các em học sinh. Chưa kể, bà con có thu nhập chủ yếu từ dừa sẽ không còn chịu cảnh ép giá vì tiểu thương đến tận vườn thu mua. “Nhà nước đã đồng lòng thì dân phải đồng thuận, vậy mới tạo nên “Đồng khởi mới” trong xây dựng NTM”, ông Nguyễn Văn Dữ nói.

Cùng suy nghĩ, anh Bé Tư, Ấp 1, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre cho biết: Xây dựng NTM chủ yếu là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, việc thay đổi tư duy trong sản xuất canh tác của bà con nông dân là chuyện hợp lý. Với anh, khi tham gia các mô hình chuyển đổi vật nuôi, cây trồng theo hướng sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay thì thu nhập sẽ tăng nhiều lần so với trước đây trên cùng một diện tích đất. “Từ khi được địa phương hỗ trợ hướng dẫn kỹ thuật, tôi chuyển gần 700m2 đất trồng sơ ri để trồng bưởi da xanh. Tôi đang chuyển sang sản xuất sạch, hướng đến đạt chứng nhận VietGAP để nâng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập”, anh Bé Tư chia sẻ.

“Phát huy tinh thần “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy cùng với việc phát huy sức mạnh toàn dân, huy động mọi nguồn lực để tạo ra sức mạnh tổng hợp xây dựng NTM, đến nay, Sơn Đông  đạt 19/19 TC. Hướng tới, xã có nhiều giải pháp để nâng chất các TC đạt được. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh. Vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả, đầu tư giống mới có năng suất cao. Tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp theo chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ cải thiện nâng cao đời sống thu nhập cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Sơn Đông Đỗ Văn Tấn nhấn mạnh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Trung cho biết, hướng tới, địa phương sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục vận động người dân tham gia các hợp tác xã nông nghiệp; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích