Bình Thành hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

11/09/2019 - 07:10

BDK - Chủ tịch UBND xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm Nguyễn Quốc Hải cho biết: Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2018, Bình Thành bắt tay ngay vào việc nâng chất các tiêu chí (TC) để địa phương đạt chuẩn xã NTM nâng cao theo bộ TC của tỉnh, nhất là TC số 2 về giao thông.

Khởi công xây dựng tuyến đường Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Bình Đông, xã Bình Thành.

Khởi công xây dựng tuyến đường Tổ nhân dân tự quản số 1, ấp Bình Đông, xã Bình Thành.

Nâng chất tiêu chí về giao thông

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Hải cho biết, tính đến nay, TC số 2 về giao thông đã được nâng chất rất nhiều, hơn 90% các tuyến đường trục ấp, liên ấp được bê-tông hoặc nhựa hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật do Bộ Giao thông vận tải quy định. Theo đó có 5 tuyến với tổng chiều dài hơn 11km/12,3km so với thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM là 6,4km/12,3km (chỉ đạt hơn 52%) và 15 tuyến đường ngõ, xóm với tổng chiều dài 8.587m cũng được nhân dân đóng góp kinh phí để bê-tông hoàn chỉnh, đạt 100%, so với thời điểm xã được công nhận chỉ đạt 90%.

Sau khi đạt chuẩn NTM, bằng nguồn vận động trong và ngoài địa phương, Bình Thành đã khởi công xây dựng cùng lúc 16 cây cầu với tổng chiều dài gần 200m, kinh phí hơn 660 triệu đồng (nhân dân đóng góp hơn 100 triệu đồng cùng ngày công lao động), đã đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con vùng sâu trên địa bàn các ấp Hồ Sen, Bình Đông, Bình Tiên, Bình Phú... Đây cũng là một trong những công trình, phần việc lớn trong thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” trên địa bàn xã, là kết quả thiết thực của các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng NTM từ mô hình Tổ tuyên truyền, vận động do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng và thực hiện thí điểm trong quá trình Bình Thành xây dựng NTM.

“Mô hình Tổ tuyên truyền, vận động đã góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thi đua xây dựng và nâng chất các TC NTM. Sự nỗ lực, phấn đấu và tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ nhân dân đã giúp Bình Thành hoàn chỉnh các TC đạt thấp, nhất là về giao thông nông thôn”, Bí thư Đảng ủy xã Đào Văn Hội cho biết.

“Về TC số 2, đến thời điểm này, hệ thống giao thông hoàn chỉnh, thông suốt góp phần thúc đẩy sự phát triển trên lĩnh vực kinh tế - xã hội. Khi kết nối và đồng bộ hạ tầng giao thông đã tạo thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng nông sản của bà con. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo khi được bà con quan tâm thắp sáng từ đường làng đến ngõ xóm”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Quốc Hải nói thêm.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Đây là mục tiêu của cả hệ thống chính trị từ xã đến các ấp. Trong 9 tháng năm 2019, Bình Thành không ngừng củng cố các ban quản lý, ban phát triển các ấp, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng chất các TC theo Bộ TC NTM nâng cao của tỉnh. Ông Nguyễn Quốc Hải cho biết: 9 TC chúng tôi tập trung nâng cao là TC số 2 về giao thông, TC số 3 về thủy lợi, TC số 4 về điện, TC số 9 về nhà ở, TC số 10 về thu nhập, TC số 11 về hộ nghèo, TC số 13 về hình thức sản xuất, TC số 14 về giáo dục và đào tạo, TC số 15 về y tế, TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm.

Các TC này đang được các ban, ngành, đoàn thể, bà con nhân dân thi đua thực hiện. Trong đó, đã xây dựng và đưa vào sử dụng 7/7 công trình thủy lợi nội đồng phục vụ điều tiết nước tưới tiêu cho bà con nông dân. Phối hợp với Điện lực huyện sửa chữa và củng cố hệ thống đường dây, phát quang cây xanh bảo vệ hành lang lưới điện, đảm bảo 100% hộ dân sử dụng điện an toàn. Có gần 90% hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, so với thời điểm được công nhận chỉ đạt hơn 80%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2018 đạt hơn 41 triệu đồng/năm, so với thời điểm được công nhận chỉ đạt hơn 37 triệu đồng/năm. TC số 13 về hình thức sản xuất, hiện đã hoàn thành hồ sơ, thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Bình Thành (hiện có 4 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả). Các TC còn lại cũng được nâng chất với nhiều công trình, phần việc đã được xác định theo lộ trình.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN