Hội Cựu chiến binh xã Thành Thới A

Điển hình thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”

16/09/2020 - 07:12

BDK - Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam có 249 hội viên (HV), sinh hoạt ở 6 chi hội, 21 phân hội. Hội có nhiều mô hình dân vận khéo hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực trong xây dựng quê hương. Đây cũng là đơn vị được tuyên dương điển hình sơ kết 4 năm (2016 - 2020) thực hiện mô hình khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”.

Đường nông thôn thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” xã Thành Thới A.

Đường nông thôn thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” xã Thành Thới A. 

Thành Thới A là xã khó khăn thuộc tiểu vùng 5 của huyện Mỏ Cày Nam. Xã có diện tích khá rộng hơn 1,8 ngàn héc-ta, trên 3 ngàn hộ dân, gần 10 ngàn nhân khẩu. Những năm 2005 - 2007, xã đã bê-tông hóa nhiều tuyến đường nhưng đến nay đã xuống cấp, nhiều chỗ hư hỏng nặng gây khó khăn trong lưu thông. Từ tình hình thực tế trên, Ban Chấp hành Hội CCB xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy xã, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình dân vận khéo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”. Mô hình được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, HV và mở rộng các đoàn thể, kết hợp với thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”.

Chủ tịch Hội CCB xã Thành Thới A Võ Văn Lâm cho hay: “Phối hợp cùng các đoàn thể, CCB xã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền sâu trong cán bộ, HV và nhân dân. Xã đã chọn ấp Thới Khương và An Trạch Đông làm điểm và phân công giao việc cụ thể cho từng đồng chí và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện”.  

Mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” của CCB xã Thành Thới A qua 4 năm thực hiện đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Thực hiện tiêu chí “Sáng”, người dân địa phương đã đóng góp kinh phí lắp đặt gần 400 trụ đèn trên khắp các tuyến đường của 2 ấp Thới Khương và An Trạch Đông. Tổng trị giá gần 400 triệu đồng từ nguồn vốn vận động nhân dân đóng góp. “Xanh”, nhiều hộ dân của 2 ấp này đã xây dựng hàng rào bê-tông (đối với hộ có điều kiện) hoặc làm hàng rào cây xanh (142/148 hộ, đạt 95,94%) và trồng hoa kiểng dọc 2 bên các tuyến đường. “Sạch”, CCB tích cực phối hợp với các đoàn thể thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng; đồng thời vận động người dân 2 ấp xây dựng hố xí tự hoại (đạt 78% số hộ của 2 ấp). “Đẹp - An toàn”, HV CCB và nhân dân ở các tổ nhân dân tự quản đã đóng góp kinh phí dặm vá, sửa chữa 83 con đường liên tổ, xóm với trị giá hơn 770 triệu đồng cùng hàng chục ngày công lao động. Người dân cũng đã tích cực báo tin cho chính quyền qua hòm thư tố giác tội phạm, nhiều năm liền được cấp trên công nhận đạt ấp, khu dân cư an toàn về an ninh trật tự. “Nghĩa tình”, Hội CCB xã đã nhân rộng mô hình “5+1” giúp đỡ cho hội viên. Hội cũng giúp đỡ bằng các hình thức khác như: quỹ tương trợ, hụi không lời, cho mượn cây giống (con giống), cho mượn vốn bằng tiền (hoặc vàng)… trị giá hàng trăm triệu đồng. Vận động mạnh thường quân xây tặng 4 nhà “Nghĩa tình đồng đội”.

“Cán bộ và HV CCB xã đều tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Hội có nhiều mô hình hay, nổi bật là mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình” đã được công nhận mô hình dân vận khéo cấp tỉnh nhiều năm liền (2016 - 2019). Đến nay, mô hình đã được nhân rộng khắp 6/6 ấp trên địa bàn xã. Những đóng góp của CCB xã đã góp phần đẩy nhanh tiến trình hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới”, Bí thư Đảng ủy xã Thành Thới A Thái Vĩnh Lâm cho biết.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN