Diện mạo đô thị loại II TP. Bến Tre

28/01/2019 - 07:02

Ngày 8-1-2019, Hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án đề nghị công nhận TP. Bến Tre là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Bến Tre. Kết quả thẩm định, đề án đã đảm bảo các nội dung theo yêu cầu, Hội đồng thẩm định đã thống nhất công nhận TP. Bến Tre là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh với số điểm đạt 87,53 điểm. Theo dự kiến, cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2-2019, TP. Bến tre sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt công nhận là đô thị loại II. Thời gian tổ chức lễ công nhận dự kiến vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30-4-1975 - 30-4-2019).

Công trình mới mọc lên tôn thêm diện mạo mới cho đô thị loại II TP. Bến Tre.

Công trình mới mọc lên tôn thêm diện mạo mới cho đô thị loại II TP. Bến Tre.

Phát triển toàn diện

Việc thành phố được công nhận đô thị loại II sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của thành phố và có ý nghĩa hơn đối với kinh tế, đời sống của người dân. Khi là đô thị loại II, TP. Bến Tre sẽ xếp trong nhóm 45 đô thị loại I, II và đô thị đặc biệt. Vai trò và ảnh hưởng của đô thị khi được công nhận không chỉ là đô thị tỉnh lỵ mà còn có vai trò liên vùng với các tỉnh, thành. Qua đó, sẽ tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút đầu tư phát triển đô thị; kinh tế - xã hội sẽ phát triển đi lên, cuộc sống của người dân cũng được nâng cao, tiếp cận các tiện ích đô thị kèm theo.

Lĩnh vực kinh tế - xã hội sẽ được tác động mạnh đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố. Bởi trong quá trình hình thành và phát triển đô thị sẽ gắn liền với quá trình phát triển hệ thống các công trình hạ tầng, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; thu hút đầu tư các tuyến đường giao thông trong nội thành kết nối với các vùng ngoại thành, các huyện lân cận như Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc. Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, nâng cao thu nhập và mức sống người dân thành phố. Sản xuất, kinh doanh sẽ phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để tăng mức đầu tư cho phúc lợi xã hội mà người dân trực tiếp hưởng lợi.

Công tác quy hoạch và quản lý đô thị ngày càng được quan tâm, chú trọng. Thành phố sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, nhiều khu vực được chỉnh trang, nâng cấp, diện mạo đô thị sẽ được mở rộng theo hướng văn minh, hiện đại. Việc thực hiện các quy định về quản lý trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, lòng đường đã đem lại hiệu quả tích cực. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, chiếu sáng, cây xanh, các công trình công cộng được tập trung đầu tư ngày càng hoàn thiện. Hệ thống hạ tầng đô thị được tiếp tục quan tâm đầu tư đồng bộ hơn. Qua đó, người dân sẽ tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ thuận lợi, chất lượng hơn.

Nâng chất các chỉ tiêu đô thị loại II

Chủ tịch UBND thành phố Cao Thành Hiếu cho biết: Kết quả xây dựng thị xã Bến Tre đạt chuẩn đô thị loại III năm 2007 đến trở thành thành phố trực thuộc tỉnh năm 2009 và xây dựng thành phố đạt chuẩn đô thị loại II tiến tới thành phố văn minh đô thị là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Những nỗ lực phấn đấu xây dựng đô thị của cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, đặc biệt là những hy sinh, đóng góp to lớn của người dân thành phố về đất đai, hoa màu, vật kiến trúc... vì mục tiêu phát triển văn minh, hiện đại.

Nhiều công trình đang mọc lên, tạo nên diện mạo mới cho thành phố.

Nhiều công trình đang mọc lên, tạo nên diện mạo mới cho thành phố.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Cao Thành Hiếu vẫn còn băn khoăn, trăn trở về môi trường văn hóa vẫn còn một số biểu hiện tiêu cực; trật tự xã hội, tệ nạn xã hội đôi lúc còn diễn biến phức tạp. Một số lĩnh vực trật tự đô thị, lĩnh vực đất đai còn hạn chế, công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị có lúc có nơi, có việc chưa chặt chẽ, đồng bộ. Đặc biệt, thu nhập của người dân thành phố chưa đạt theo mong muốn, hộ nghèo vẫn còn 476 hộ, chiếm 1,38%, cận nghèo còn 386 hộ, chiếm 1,1%.

“Để hoàn thiện sau khi được công nhận là đô thị loại II, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư để phát triển đô thị, trong đó tập trung các dự án đô thị mới. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bến Tre từ nguồn vốn ODA. Tiếp cận các nguồn vốn khác để xử lý nước thải. Tiếp tục đầu tư nâng chất các cơ sở y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ. Hoàn chỉnh hạ tầng Cụm công nghiệp Phú Hưng, thu hút dân cư đến làm việc, sinh sống trên địa bàn, góp phần nâng chất các tiêu chuẩn đô thị loại II về dân số, mật độ dân số đô thị” - ông Cao Thành Hiếu nhấn mạnh.

 Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích