Định Thủy phát huy tinh thần Đồng khởi trong xây dựng nông thôn mới

28/08/2020 - 06:58

BDK - Xã Định Thủy luôn là địa phương đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của quê hương Mỏ Cày Nam, thể hiện truyền thống quê hương anh hùng, đúng với tên gọi “chiếc nôi” của phong trào Đồng khởi Bến Tre vào những năm 1960. Định Thủy đang phấn đấu trở thành một trong những địa phương đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020 và hướng đến xã NTM kiểu mẫu năm 2021.

Đường về Định Thủy hôm nay. Ảnh: P.Tuyết

Đường về Định Thủy hôm nay. Ảnh: P.Tuyết

Xã thứ 5 của tỉnh đạt chuẩn

Là 1 trong 25 xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015 với xuất phát điểm tương đối thấp, chỉ đạt 7/19 tiêu chí (TC) khi bắt tay vào xây dựng NTM năm 2011. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, đồng lòng hưởng ứng của toàn thể nhân dân, Định Thủy là xã đầu tiên của huyện Mỏ Cày Nam và là xã thứ 5 của tỉnh đạt chuẩn xã NTM, được UBND tỉnh công nhận ngày 29-9-2015.

Sau hơn 4 năm nỗ lực thực hiện, với việc xác định phương châm TC dễ làm trước, khó làm sau theo phương thức vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đặc biệt là phát huy sức mạnh tổng hợp và vai trò chủ thể của nhân dân, Định Thủy đã hoàn thành các TC xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015 với nguồn nội lực tại địa phương do nhân dân và các mạnh thường quân đóng góp trên 84 tỷ đồng, chiếm 42% tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất tại địa phương.

 Bên cạnh đó, cán bộ, người dân trong xã đã đồng thuận, chủ động thực hiện các phần việc liên quan đến đời sống và sinh hoạt hàng ngày như: giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng để tạo cảnh quan thoáng mát, xanh, sạch đẹp, xây dựng và giữ gìn nếp sống văn hóa truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng.

Qua đó, bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc, cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp. Hệ thống giao thông nông thôn được xây dựng rộng rãi, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được hình thành và nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, tạo địa điểm vui chơi, sinh hoạt tập thể và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, tinh thần trong nhân dân.

Xã NTM nâng cao năm 2020

Không tự mãn với kết quả đã đạt được, bên cạnh việc nâng chất các TC NTM, Định Thủy còn đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao năm 2020 và xã NTM kiểu mẫu năm 2021. Qua kết quả thẩm định của các sở, ngành phụ trách TC, Định Thủy cơ bản đạt 10/15 TC, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đưa vào kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Riêng mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2021, kết quả thẩm định xã mới cơ bản đạt 5/13 chỉ tiêu, chưa đủ điều kiện đầu vào (7/13) nên xã đang xây dựng kế hoạch tiếp tục phấn đấu thực hiện để đủ điều kiện trình UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư.

Theo Phó chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh Lê Văn Trung, để đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2020, Ban Chỉ đạo xã Định Thủy cần phối hợp với các phòng chuyên môn huyện gấp rút hoàn thiện hồ sơ đối với các TC đã đạt, trình UBND huyện để thẩm tra và trình các sở, ngành tỉnh phụ trách TC thẩm định bằng văn bản. Đối với các TC chưa đạt, Ban Chỉ đạo xã cần xây dựng kế hoạch thật cụ thể để thực hiện, có lộ trình và phân công giao việc cho từng thành viên để thực hiện và theo dõi.

Phó chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam Nguyễn Việt Thành nhắc nhở những người con của “chiếc nôi” Đồng khởi phải luôn gìn giữ và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất như những năm 1960, phải luôn đi đầu trong các phong trào do tỉnh, huyện phát động. Định Thủy phải chứng tỏ được những thay đổi tích cực sau 5 năm đạt chuẩn xã NTM. Đảng bộ và chính quyền xã Định Thủy phải tạo được lòng tin, sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất của người dân chung tay xây dựng xã NTM nâng cao như đã làm khi xây dựng thành công xã NTM.

Thái Hòa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích