Giải pháp thực hiện tiêu chí thu nhập

29/11/2019 - 06:54

BDK - Trong 19 tiêu chí (TC) về xây dựng nông thôn mới (NTM), thu nhập là một trong những TC được Hòa Nghĩa tập trung thực hiện. Bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay, thu nhập của người dân nơi đây đạt trên 45,5 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi dê ở Hòa Nghĩa góp phần giảm nghèo và thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Ảnh: P.Tuyết

Mô hình nuôi dê ở Hòa Nghĩa góp phần giảm nghèo và thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM. Ảnh: P.Tuyết

Nhận thấy việc ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu góp phần thực hiện thành công các TC còn lại trong xây dựng NTM, thời gian qua, Hòa Nghĩa không ngừng tập trung thực hiện việc phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng. Trong đó, chú trọng phát triển các loại hình kinh tế hợp tác theo hướng liên kết, chất lượng, hiệu quả và gắn với nhu cầu thị trường. Tập trung thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với các sản phẩm chủ lực gắn với phát triển nhanh làng nghề phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Phạm Hồng Sơn cho biết: Những năm qua, lãnh đạo địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, xóa vườn tạp, vườn cây kém hiệu quả chuyển sang trồng cây cho hiệu quả kinh tế cao và sản xuất cây giống, hoa kiểng. Đặc biệt, người dân tiếp thu khoa học kỹ thuật, xử lý cho ra trái nghịch vụ, tránh tình trạng được mùa mất giá. Cùng với đó là thực hiện Đề án sinh kế qua các mô hình như nuôi dê, đan bội…

Trước đây, anh Hữu Lễ (quê Hòa Nghĩa) cũng trồng một số loại cây tạp, thu hoạch theo mùa, giá cả không cao. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, gia đình anh mạnh dạn chuyển sang trồng chuyên cây sầu riêng. “Được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc, giờ thì tôi yên tâm làm theo kỹ thuật sẽ hạn chế sâu bệnh, năng suất sẽ ổn định”, anh Lễ hồ hởi.

Anh Văn Chiến thì thoát nghèo nhờ tham gia mô hình chăn nuôi dê do địa phương phát động. Nhờ ý chí vươn lên, chịu khó học hỏi, sau vài năm tham gia mô hình này, đàn dê của anh Chiến có gần 10 dê mẹ, hiện gia đình đã thoát nghèo.

“Từ những cách làm trên, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân Hòa Nghĩa tăng gấp 1,8 lần so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,36%. Có 90,77% lao động trên địa bàn có việc làm. Toàn xã có 34 tổ hợp tác hoạt động theo Nghị định số 151 hoạt động ổn định, hiệu quả và có mối liên kết “4 nhà” tương đối bền vững. Sau khi tham gia vào mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tinh thần đoàn kết, tương trợ của người dân được thể hiện khá tốt, giúp nhau cùng phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững”, Chủ tịch UBND xã Phạm Hồng Sơn nhận định.

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và duy trì thường xuyên các hoạt động bảo vệ môi trường, nhận thức cộng đồng đã thay đổi rõ nét. Người dân tự giác xây dựng, chỉnh trang, làm đẹp nhà ở, các công trình vệ sinh, cổng ngõ, hàng rào, cột cờ, trồng cây xanh, hoa kiểng… tạo cảnh quan môi trường, khuôn viên nhà ở khang trang, xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó có 84,28% hộ sử dụng nước máy. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường.

Thiên Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN