Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

01/06/2020 - 07:07

BDK - Tại hội thảo khoa học cấp tỉnh về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - góp phần xây dựng Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”, do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức có bài tham luận: “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, là “kiến trúc sư” lỗi lạc về Nhà nước Việt Nam với tất cả các yếu tố cấu thành như: Xây dựng thể chế tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, công chức, lề lối làm việc, kỹ thuật hành chính và cơ chế vận hành. Rèn luyện đạo đức, sửa đổi cách làm việc, chống quan liêu, lãng phí, tham ô, đảm bảo xây dựng một nền hành chính thực sự của dân, do dân và vì dân”. Báo Đồng Khởi xin giới thiệu lược ghi tham luận trên.

Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong phát biểu tại buổi lễ trao các quyết định về công tác cán bộ ngày 29-5-2020. Ảnh: Hữu Hiệp

Nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong phát biểu tại buổi lễ trao các quyết định về công tác cán bộ ngày 29-5-2020. Ảnh: Hữu Hiệp

Nâng cao ý thức trách nhiệm

Nghiên cứu tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ làm sáng tỏ những giá trị tư tưởng, những phẩm chất cao quý thể hiện trong nhân cách của Người mà còn giúp cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, suốt đời tận tụy, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Vấn đề này, tỉnh đã triển khai và thực hành sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân, đặc biệt là trong đội ngũ CB, CC, VC - những người mà Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi là “công bộc” của dân.

Quán triệt lời dạy của Bác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định đội ngũ CB, CC, VC không chỉ là người xây dựng cơ chế, chính sách, đưa cơ chế, chính sách vào cuộc sống, mà còn là người trực tiếp phục vụ nhân dân, trực tiếp giải quyết công việc cho nhân dân. Vì vậy, luôn yêu cầu mỗi CB, CC, VC từ vị trí lãnh đạo, quản lý đến đội ngũ chuyên viên đều nhận thức về vị trí, vai trò của cơ quan, đơn vị công tác, về quyền và nghĩa vụ của mình, về vị trí việc làm. Từ đó, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm và bố trí, sử dụng, phân loại, đánh giá CB, CC, VC theo vị trí việc làm, khung năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ và công khai, minh bạch kết quả đến nhân dân.

Thời gian qua, CB, CC, VC của tỉnh đã luôn thể hiện ý thức nâng cao năng lực tham mưu xây dựng, tổ chức triển khai và vận động nhân dân cùng thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong triển khai công việc luôn bàn bạc, thảo luận trong tập thể, phát huy trí tuệ tập thể và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi kịp thời những chủ trương, chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn, hợp lòng dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Điều này được thể hiện rõ nét qua kết quả thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới”; thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”; thực hiện Đề án xây dựng giao thông nông thôn; việc cải cách thủ tục hành chính; đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động vào năm 2019; trong các mô hình dân vận khéo; trong phòng chống hạn mặn, dịch Covid-19…

Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Theo Bác, trách nhiệm của CB, CC, VC là phải tận tâm, tận lực, tận tình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, cả đời sống vật chất và tinh thần. Phải tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân và xác định vì nhân dân mà làm việc. Luôn quán triệt CB, CC, VC là công bộc, đầy tớ của dân, làm đầy tớ thì phải học dân, hỏi dân, hiểu dân.

Quán triệt và thực hành lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong quá trình chuyển nền hành chính quản lý truyền thống sang nền hành chính kiến tạo và phục vụ nhân dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị và mỗi CB, CC, VC phải xem người dân và doanh nghiệp là khách hàng; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả quản lý, điều hành. Về phía CB, CC, VC của tỉnh, thời gian qua đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân.

Trong thực thi nhiệm vụ, CB, CC, VC từ lãnh đạo đến chuyên viên phụ trách chuyên môn luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, để đề ra các chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân. Đặc biệt, với phương châm “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”, tỉnh đã phân công lãnh đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị tham gia theo dõi, hỗ trợ các địa bàn. Đây là một chủ trương mới, sáng tạo, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ gần cơ sở, gần dân và là kênh thông tin hữu hiệu, làm cầu nối để truyền tải chủ trương đến tận cơ sở và tiếp nhận sự phản hồi của cơ sở, của người dân về các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bức xúc để kịp thời phản ánh về các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Học theo Bác không dừng lại ở phong trào mà phải mang tính thiết thực trong hoạt động thực tiễn. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với CB, CC, VC, kịp thời chỉnh đốn, uốn nắn những lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức và hành động của CB, CC, VC. Phải rà soát, bổ sung nội quy, quy chế, quy trình làm việc. Đặc biệt là phải ban hành chuẩn mực đạo đức của CB, CC, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của VC theo tư tưởng Hồ Chí Minh để thực hiện.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của CB, CC, VC tại các cơ quan, đơn vị, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm đạo đức công vụ; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân. Bản thân mỗi CB, CC, VC phải tự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; chủ động, sáng tạo, hết lòng, hết sức hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân để CB, CC, VC noi theo; nói đi đôi với làm.

“Tin rằng, từ việc tích cực học tập và làm theo Bác trong thời gian tới, hệ thống chính trị sẽ chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa. Mỗi CB, CC, VC sẽ tích cực, tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; gương mẫu, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”.

 (Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức)

Hương Thu (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN