Hưng Khánh Trung A nỗ lực xây dựng nông thôn mới

23/10/2019 - 20:44

BDK.VN - Trong điều kiện là một địa phương được tách ra từ xã Hưng Khánh Trung (thuộc huyện Chợ Lách cũ), xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc được thành lập từ năm 1999 với diện tích 13,32km2 và dân số trên 8.700 người. 10 năm qua, Hưng Khánh Trung A đã nỗ lực chuyển mình và đạt nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cây giống của một hộ nông dân tại xã Hưng Khánh Trung A.

Cây giống của một hộ nông dân tại xã Hưng Khánh Trung A.

Mặc dù ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, do xuất phát điểm của địa phương nên Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung A không đề ra nghị quyết đạt chuẩn xã NTM. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và hưởng ứng mạnh mẽ phong trào cả nước chung tay xây dựng NTM, năm 2018, Đảng bộ và chính quyền Hưng Khánh Trung A đã mạnh dạn đăng ký đạt chuẩn trong năm 2020, xem đây là công trình có ý nghĩa quan trọng chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xác định tầm quan trọng và vai trò “chủ thể” của người dân trong việc thực hiện mục tiêu quan trọng này, Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung A đã chỉ đạo việc kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM cấp xã, xây dựng và triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên BCĐ, MTTQ, các ngành, đoàn thể xã đã khẩn trương bắt tay vào quá trình thực hiện các tiêu chí.

Bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận và nhiệt tình hưởng ứng, góp công, góp sức của người dân, đến tháng 10-2019, Hưng Khánh Trung A đã đạt 14/19 tiêu chí. Từ xã đến ấp đã bê-tông mới và sửa chữa gần 4.000m các tuyến lộ liên tổ nhân dân tự quản; xây mới 3 cây cầu với tổng kinh phí trên 5,2 tỷ đồng, trong đó người dân hiến 935m2 đất, hơn 5.000 ngày công lao động. Hiện nay, xã đang tiến hành lấy ý kiến người dân tiếp tục thực hiện 3 tuyến đường ĐX, 1 tuyến đường ĐA, xây dựng 3 nhà văn hóa liên ấp, xây dựng hố xí tự hoại đạt 90,4% số hộ dân.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM, các đoàn thể đã tập trung đi vào thực hiện các cuộc vận động “5 không 3 sạch”, mô hình “5+1 giúp nhau thoát nghèo”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”... Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả, là điểm sáng của địa phương như “Tổ chia sẻ nỗi đau” của Hội Phụ nữ ấp Gia Phước với 13 thành viên, đã vận động trong chị em hội viên, phụ nữ số tiền trên 200 triệu đồng kịp thời chia sẻ, hỗ trợ cho gần 50 trường hợp là phụ nữ ốm đau, bệnh tật hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống.

Hội Nông dân xã tích cực, chủ động trong trong việc củng cố, nâng chất hoạt động của hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và các tổ hợp tác đi vào hoạt động, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Với đặc thù là kinh tế nông nghiệp và nông dân chủ yếu làm nghề sản xuất kinh doanh cây giống, hoa kiểng, HTX nông nghiệp xã Hưng Khánh Trung A có 43 thành viên với vốn điều lệ 100 triệu đồng và 12 mã ngành sản xuất, kinh doanh, đến nay đã từng bước mở rộng các dịch vụ thu hút người dân tham gia. Song song đó là 1 làng nghề hoa kiểng - cây giống Cái Tắc, 2 tổ hợp tác cây giống - hoa kiểng Phú Xuân, Cái Tắc và 1 tổ hợp tác bưởi da xanh Gia Phước. Ngoài ra còn có 330 hộ sản xuất, kinh doanh cây giống, hoa kiểng với 74ha đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân an tâm trong cuộc sống, tích cực hưởng ứng và tham gia đóng góp vào phong trào xây dựng NTM của xã.

Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, xã Hưng Khánh Trung A sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM trong năm 2020, hướng đến chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bài, ảnh: Nguyễn Diễm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN