TP. Bến Tre

Kết quả 10 năm xây dựng nông thôn mới

08/01/2021 - 06:57

BDK - Kết thúc chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) 2010 - 2020, TP. Bến Tre đã gặt hái được thành quả nổi bật: là một trong 2 đơn vị đầu tiên của tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2020.

Nhiều tuyến đường nông thôn được xây dựng tại xã Phú Nhuận. Ảnh: T. Thảo

Nhiều tuyến đường nông thôn được xây dựng tại xã Phú Nhuận. Ảnh: T. Thảo

Qua 10 năm khởi sắc

Cuối năm 2010, thành phố bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng (NTM). Điểm xuất phát ở khu vực nông thôn so với bộ tiêu chí (TC) còn thấp, khi đó 6/6 xã đều đạt dưới 5 tiêu chí (TC), hầu hết chỉ đạt chuẩn từ 3 - 4 TC; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt 18,67 triệu đồng/năm.

Điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trong khi đó, sản xuất nông nghiệp phát triển thấp, chưa bền vững, quy mô nhỏ lẻ, phân tán, năng suất, chất lượng chưa cao. Hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn còn thiếu và không đồng bộ. Tỷ lệ hộ chưa có nhà tắm kín đáo, nhà tiêu hợp vệ sinh còn nhiều, việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở, hộ chăn nuôi còn hạn chế. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn các xã có lúc còn diễn biến khá phức tạp, nhất là các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, ma túy, lừa đảo. Ngoài ra, nhận thức người dân còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Với sự quyết tâm chính trị cao, sau gần 10 năm triển thực hiện chương trình, 6/6 xã đều được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bộ mặt NTM đã có những thay đổi rõ nét, diện mạo khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn cuối năm 2019 đạt 45,91 triệu đồng, tăng 27,24 triệu đồng so với năm 2011.

Trong quá trình thực hiện chương trình, thành phố đã triển khai, cụ thể hóa đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh sao cho phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương; thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia thành phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi, hỗ trợ từng xã, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời giúp các xã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng bộ, nhịp nhàng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Thành lập 6 tổ hỗ trợ các xã thực hiện 19 TC xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, thành phố đã tuân thủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, “Làm đến đâu, chắc đến đó, không chạy theo thành tích”, phát huy vai trò chủ thể, giám sát của người dân trong quá trình thực hiện các TC NTM, nhất là TC khó như: giao thông, môi trường và an toàn thực phẩm, tổ chức sản xuất… tạo điều kiện cho người dân tham gia góp ý kiến, giám sát tiến độ thi công, chất lượng các công trình, chủ động thực hiện các phần việc của hộ gia đình, tổ chức triển khai thực hiện tốt “Ngày Chủ nhật NTM” đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình triển khai thực hiện, tất cả đã góp phần cho các xã sớm hoàn thành 19 TC xã NTM, đồng thời thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Đã đầu tư xây mới gần 50km đường giao thông nông thôn. Các xã không còn nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn cuối năm 2019 là 0,88%, giảm 2,81% so với đầu năm 2011. Hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, nước sạch đạt 95,9%, có hố xí hợp vệ sinh đạt 98,23%, đảm bảo 3 sạch đạt 96,93%.

100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; vai trò của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể đã được phát huy, dân chủ ở nông thôn được nâng lên về chất. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn các xã được giữ vững ổn định.

Xây dựng 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu

TP. Bến Tre đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đối với 4 xã còn lại đạt chuẩn xã NTM nâng cao, đồng thời phát triển thành phường.

Để đạt mục tiêu trên, TP. Bến Tre đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tiếp tục nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững của chương trình; tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đảm bảo theo mục tiêu đề ra về xây dựng xã  NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, xác định các nhiệm vụ còn tồn tại hạn chế của các xã để tập trung hỗ trợ như về lĩnh vực phát triển sản xuất nâng cao thu nhập người dân, môi trường nông thôn. Cùng với đó là chú trọng xây dựng bộ máy, tổ chức tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình ở các cấp trong giai đoạn sau năm 2020 theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ và hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, coi phong trào thi đua là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành.

Tập trung hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM là phục vụ chính lợi ích của nhân dân; qua đó nâng cao tinh thần tự lực, vận động nhân dân chủ động, tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng NTM, gắn trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ hàng năm và cả giai đoạn đối với lĩnh vực được giao.

 Với quyết tâm cao cùng sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng TP. Bến Tre sẽ đạt mục tiêu đề ra trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn tiếp theo.

Một trong những kết quả nổi bật trong 10 năm qua của TP. Bến Tre là đã huy động có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách và nội lực trong dân để đầu tư xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới gần 570 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 150 tỷ đồng.

Nguyễn Trúc Lâm - Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích