Kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

23/11/2020 - 19:08

BDK.VN - Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) và công tác tôn giáo tỉnh do đồng chí Bùi Văn Bia - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2020 của 3 đơn vị: xã Phú Thuận (Bình Đại); Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) và Công ty Điện lực Bến Tre.

Quang cảnh buổi kiểm tra ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre.         

Quang cảnh buổi kiểm tra ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã ghi nhận kết quả xây dựng và thực hiện QCDC ở 3 đơn vị là khá toàn diện, có nền nếp. Cấp ủy, chính quyền ở các đơn vị đều lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, cụ thể hóa các văn bản về QCDC ở cơ sở theo loại hình được quy định. Đánh giá cao tác động của việc thực hiện QCDC ở cơ sở đối với quá trình  thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, địa phương. như:

Nổi bật là việc thực hiện QCDC cơ sở theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11, được cấp ủy, chính quyền xã Phú Thuận quan tâm lãnh đạo, cụ thể hóa việc thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư khi triển khai dự án Khu công nghiệp Phú Thuận, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre, đã chủ động xây dựng, rà soát, bổ sung hệ thống các quy chế, quy định về thực hiện dân chủ theo Nghị định  số 04/2015/NĐ-CP, ngày 9-1-2015 của Chính phủ. Tính công khai, dân chủ ngày càng thể hiện rõ, nên đơn vị không còn xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo nặc danh, mất đoàn kết nội bộ. Tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, viên chức chuyển biến tích cực, đã góp phần cho trung tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Công ty Điện lực Bến Tre thực hiện tốt việc cụ thể hóa các văn bản về QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định số 149/2018/NĐ-CP, ngày 7-11-2018 của Chính phủ và các hướng dẫn, quy định của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa cấp ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể. Công đoàn thực sự là cầu nối, là chỗ dựa vững chắc của người lao động trong công ty, đảm bảo được quyền, lợi ích của người lao động, các kiến nghị, đề xuất của người lao động đều được Công đoàn phản ánh đến Ban Giám đốc và được giải quyết thỏa đáng.

“Phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị, đặc biệt là vai trò nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Đẩy mạnh việc thực hiện QCDC ở cơ sở ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, mở rộng dân chủ trong quan hệ với tổ chức, nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội” - đồng chí Bùi Văn Bia lưu ý.

                                                       Tin, ảnh: Huỳnh Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN