Kỳ vọng đất nước phát triển lên tầm cao mới

27/01/2021 - 07:14

BDK - Cùng với cả nước, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội (ĐH) XIII của Đảng với nhiều niềm tin, kỳ vọng ĐH lần này, Đảng sẽ có nhiều chủ trương, quyết sách mới để đưa đất nước phát triển. Sau đây là ý kiến của một số cán bộ, đảng viên tỉnh nhà.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung

Trong khí thế sôi nổi hướng về Đại hội XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2021), huyện Mỏ Cày Nam tập trung các hoạt động tuyên truyền đảm bảo liên tục, đậm nét, có trọng điểm, nghiêm túc và hiệu quả.

Hiện huyện Mỏ Cày Nam đang tập trung công tác xây dựng Đảng. Cụ thể, tiến hành kiểm tra, khảo sát ở 14 chi bộ ấp, khu phố để công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Đồng thời, huyện triển khai tổ chức tọa đàm về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị ở tất cả đảng bộ cơ sở và cấp huyện. Huyện đang đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị.

Việc tuyên truyền ĐH XIII của Đảng vừa chú trọng tuyên truyền bề nổi, vừa tạo chiều sâu, đảm bảo đây là đợt sinh hoạt quan trọng của cả hệ thống chính trị, thể hiện trí tuệ tập thể, dân chủ, đoàn kết. Qua đó, góp phần tạo sự phấn khởi trong toàn Đảng bộ, quân và dân huyện nhà.

ĐH XIII của Đảng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng, cùng với một mùa xuân mới ấm áp đang về đem lại niềm phấn khởi và những điều tốt lành thịnh vượng cho cả dân tộc đang khát vọng phát triển nhanh và bền vững. Đảng bộ và nhân dân huyện Mỏ Cày Nam tin tưởng ĐH XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp, là một mốc son mới, với nhiều khát vọng và quyết tâm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Ngay từ những ngày đầu năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Qua đó, lập thành tích thiết thực chào mừng ĐH XIII của Đảng. Trong thời gian tới, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng huyện Mỏ Cày Nam sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy những thành tích đã đạt được, đoàn kết vượt qua khó khăn thách thức, phát huy tiềm năng lợi thế của huyện, đưa huyện ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của cả tỉnh và cả nước, xứng đáng là cái nôi của quê hương Đồng khởi.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung

 Nhiệm kỳ qua, đất nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong năm 2020, tình hình thiên tai, dịch bệnh… Nhưng với sự lãnh đạo tài tình, khéo léo, đầy bản lĩnh, Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa đất nước vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác. Thành công lớn nhất là kiểm soát thành công đại dịch Covid-19; từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó, uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng lên.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Nguyễn Văn Trung

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ huyện có ý nghĩa to lớn, mang tính quyết định, mở đầu cho giai đoạn 5 năm 2021 - 2025. Trên cơ sở nhận thức rõ những thế mạnh và điểm yếu của mình, Mỏ Cày Bắc đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ trong tâm, đột phá và 64 đầu công việc cụ thể để tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Huyện phấn đấu xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2025, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh và cả nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 ngay từ những tháng đầu năm. Qua đó, lập thành tích thiết thực chào mừng ĐH XIII của Đảng.

 Hướng về ĐH XIII của Đảng, chúng tôi kỳ vọng và có niềm tin ĐH sẽ bầu ra được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đặc biệt là các nhân sự cấp cao của Đảng thật sự có tâm, có tầm, có ý chí quyết tâm chính trị cao để lãnh đạo đất nước phát triển nhanh và bền vững. Mong muốn ĐH sẽ tập trung thảo luận, đề ra những giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, hy vọng rằng dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương, tỉnh, huyện Mỏ Cày Bắc và các địa phương khác sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả những kết quả đã đạt được, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để tiếp tục huy động tối đa mọi nguồn lực, phát triển kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện, tiền đề cho phát triển đất nước theo đúng dự thảo văn kiện trình ĐH XIII của Đảng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Đức

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển ổn định và năng động nhất trên thế giới. Trong đó, các thành tựu nổi bật là duy trì sự ổn định và phát triển đất nuớc, đẩy lùi tham nhũng, đặc biệt là phòng chống tốt dịch Covid-19… Đó là những dấu ấn to lớn trong nhiệm kỳ qua. Mỗi lần ĐH Đảng toàn quốc là dịp để soi rọi những thành tựu, hạn chế trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ qua và định hướng phát triển cho nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Đức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Đức

ĐH XIII của Đảng là sự kiện rất quan trọng của đất nước. ĐH lần này đặt lên vai sứ mệnh to lớn là đưa vận mệnh của đất nước trong tương lai phải phát triển bứt phá để vươn lên và sánh vai. Đấy cũng là kỳ vọng to lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung tỉnh nói chung và Hiệp hội DN tỉnh nói riêng hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Chúng tôi kỳ vọng ĐH sẽ thảo luận, đưa ra nhiều quyết sách mới, phù hợp, giúp khơi thông cho nền kinh tế đất nước phát triển. Chúng ta cần mạnh dạn gỡ bỏ những hạn chế, vướng mắc đang kiềm hãm sự phát triển kinh tế; tạo sự hài hòa, bình đẳng giữa các khu vực của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế khu vực nhà nước, DN tư nhân và DN FDI. Đồng thời, có chính sách tiền tệ linh hoạt, các ngân hàng hướng đến khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho các loại hình DN tiếp cận phát triển DN để phát triển kinh tế đất nước. Tăng cường chính sách hỗ trợ DN vượt khó do ảnh hưởng Covid-19; tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy DN phát triển, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục liên quan đến DN, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút DN vào đầu tư và phát triển…”.

Phó giám đốc BIDV Bến Tre Vũ Thanh Hải

Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại tỉnh, BIDV Bến Tre luôn gắn hoạt động kinh doanh với trách nhiệm phục vụ, kịp thời triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào sự đổi mới và phát triển của tỉnh.

Phó giám đốc BIDV Bến Tre Vũ Thanh Hải

Phó giám đốc BIDV Bến Tre Vũ Thanh Hải

Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy Dự thảo Văn kiện ĐH XIII của Đảng nhiều lần đề cập đến những nhiệm vụ liên quan đến ngành ngân hàng. Trong đó, cần đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện mục tiêu cuối năm 2025, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 8%. Nhiệm vụ ngành ngân hàng không chỉ là cung ứng vốn đầy đủ cho phát triển kinh tế mà còn phải thúc đẩy phát triển “tín dụng xanh”, “ngân hàng xanh”; tăng tỷ trọng vốn tín dụng ngân hàng đầu tư vào năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các-bon. Do đó, trong thời gian tới, tôi tin rằng sẽ có những cơ chế thuận lợi cho các ngân hàng đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cũng như tăng cường cho vay những lĩnh vực ưu tiên, dự án ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Dự thảo Văn kiện ĐH XIII của Đảng quan tâm đến vấn đề tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. ĐH chú trọng đến giải pháp ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó ngành tài chính - ngân hàng là một trong các ngành cần ưu tiên phát triển.

Qua đó, tôi kỳ vọng, sau ĐH sẽ có những chính sách khuyến khích đồng bộ và một khuôn khổ pháp lý đầy đủ nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng có thể nhanh chóng triển khai việc ứng dụng công nghệ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng. Đảm bảo mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo của lĩnh vực ngân hàng nhưng vẫn duy trì sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Sau cùng, tôi kỳ vọng ĐH XIII của Đảng sẽ đề ra những giải pháp mang tính đột phá để đưa nền kinh tế - xã hội lên tầm cao mới; có những chủ trương, chính sách cụ thể phát huy tiềm năng, lợi thế, nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nhà văn Nguyễn Thảo Nguyên - Hội văn học nghệ thuật nguyễn đình chiểu

ĐH XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, thu hút sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong cả nước, trong đó có giới văn nghệ sĩ trong nước, trong tỉnh. Tôi kỳ vọng, ĐH sẽ tập trung trí tuệ cùng tâm huyết của các đại biểu, đề ra nghị quyết đúng đắn để đưa đất nước tiếp tục vượt qua những thách thức. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển trên các lĩnh vực. Trong đó, giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ bao gồm cả biển đảo của Tổ quốc. Tiếp tục phát huy thành công năm qua trong việc khống chế đại dịch Covid-19, duy trì ổn định trong đời sống, sinh hoạt của xã hội; tạo ra sự đồng thuận và đóng góp sức lực của toàn dân vào các mặt hoạt động để phát triển đất nước. Giải quyết chấm dứt nhiều tệ nạn và tiêu cực hiện nay trong giáo dục, như: mua bán bằng cấp để chạy quyền, chạy chức; bạo lực học đường; chạy theo thành tích trong thi cử... Sẽ có định hướng đúng đắn trong việc tiến hành thay sách ở các cấp học, để thật sự tạo ra những bộ sách giáo khoa và tài liệu định hướng học tập thật sự có chất lượng.

Nhà văn Nguyễn Thảo Nguyên

Nhà văn Nguyễn Thảo Nguyên

Cần chú trong hơn việc xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước. Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, cần có những định hướng phát huy nghiên cứu các đề tài thực nghiệm, mang lại hiệu quả, ứng dụng vào sản xuất, đời sống.

Quan tâm tạo ra môi trường lành mạnh trong các hoạt động văn hóa, xã hội. Lãnh đạo tổ chức các hoạt động lễ hội văn minh, phù hợp với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; tránh thương mại hóa trong tổ chức lễ hội, đặc biệt ở thời điểm sau Tết âm lịch hàng năm. Thiết nghĩ, cần có biện pháp xem xét khôi phục các nét truyền thống văn hóa tốt đẹp về quan hệ, ứng xử trong cộng đồng mà thời gian qua đã và đang bị phai nhạt dần. Tiếp tục quan tâm nhiều hơn việc tạo điều kiện để giới văn nghệ sĩ cùng những người đang lao động trong lĩnh vực sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, cho các chuyến đi thực tế hòa nhập vào các lĩnh vực đời sống xã hội. Trên cơ sở đó, văn nghệ sĩ có thể tạo ra các tác phẩm phản ánh hơi thở của cuộc sống cùng gần gũi hơn với người đọc, người xem.

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Phạm Nghi Tiện

Hướng về ĐH, tôi cùng với tập thể Ban Chấp hành hội làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi hội viên cựu giáo chức tỉnh luôn đồng thuận với các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và đột phá mà Nghị quyết ĐH XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thông qua, nhất là chủ trương phát triển Bến Tre về hướng Đông; vận động hội viên cựu giáo chức tích cực tham gia phong trào thi đua “Đồng khởi mới”; thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số.

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Phạm Nghi Tiện

Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Phạm Nghi Tiện

Đồng thời, Hội tham gia cùng với ngành giáo dục và đào tạo thực hiện tốt chủ trương “4 cùng” (cùng tham gia phát hiện tình hình; cùng tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chương trình hành động của ngành; cùng tham gia triển khai một số công việc có chọn lọc; cùng phối hợp chăm sóc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã nghỉ hưu). Trọng tâm là vấn đề đạo đức học đường, chống bạo lực học đường, kỹ năng sống, lý tưởng sống cho học sinh, sinh viên, cảnh quan sư phạm, an toàn giao thông trong môi trường giáo dục; tích cực tham gia tư vấn, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Hội phối hợp với Hội Khuyến học thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 Tôi kỳ vọng ĐH lần này sẽ đưa ra những quyết sách quyết liệt hơn nữa trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị, đủ đức và tài. Đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ; thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đưa đất nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025 theo mục tiêu ĐH đã xác định. Mong ĐH sẽ sớm đưa ra nhiều chủ trương, chương trình để nâng cao phúc lợi xã hội, an sinh xã hội, bảo đảm những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của nhân dân về nhà ở, đi lại, giáo dục, y tế, việc làm, cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội để cán bộ, công chức, viên chức, kể cả những người nghỉ hưu có mức sống từ trung bình khá trở lên.

H. Hiệp - A. Nguyệt - T.Thảo - Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN