Lộc Thuận phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới trong quý II-2021

24/02/2021 - 07:40

BDK - Đến Lộc Thuận vào những ngày đầu năm 2021, chúng tôi cùng chung niềm vui của người dân vừa đón Tết xong. Dọc hai bên đường chính dẫn vào trụ sở UBND xã, hoa mai vàng vẫn còn khoe sắc rực rỡ. Chợ, hàng quán đã mở cửa khai trương năm mới. Đảng bộ, nhân dân Lộc Thuận cũng đang trong khí thế khẩn trương hoàn thành các tiêu chí (TC) để đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM).

Đường nông thôn xã Lộc Thuận.

Đường nông thôn xã Lộc Thuận.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Lộc Thuận là xã thuộc Tiểu vùng 2 của huyện Bình Đại. Xã đạt văn hóa năm 2006, được công nhận là đô thị loại V năm 2018. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh và nhân dân đồng thuận hưởng ứng cao xây dựng NTM, đây là những tiền đề cơ bản để Lộc Thuận đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các TC xã NTM.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban quản lý xây dựng NTM và đời sống văn hóa xã Lộc Thuận Lê Thị Thu Dung cho hay: “Xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân. Ban chỉ đạo, Ban quản lý và Tổ giúp việc xã được phân công hỗ trợ cho từng ấp. Các thành viên đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân”.

Ban chỉ đạo xã đã phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, Công an tỉnh và huyện tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, tuyên truyền trong nhân dân các chủ đề về thực trạng và giải pháp xây dựng NTM, xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Người dân thông suốt chủ trương chung, tích cực hưởng ứng xây dựng NTM, nhiệt tình tham gia Ngày Chủ nhật NTM. Các tuyến đường như quốc lộ 57B, đường trung tâm xã, đường các ấp Lộc Thành, Lộc Thới, Lộc Sơn, Lộc Hòa, khu vực đình Lộc Thuận... được phát quang thông thoáng, trồng hoa, thắp sáng đèn vào ban đêm... đã tăng thêm nét đẹp của một đô thị đang phát triển.

Kinh tế phát triển ổn định, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52,09 triệu đồng/người/năm. Nhân dân xã Lộc Thuận chấp hành nghiêm pháp luật và cùng tích cực đóng góp xây dựng quê hương.

Đạt 16 tiêu chí nông thôn mới

Đến nay, Lộc Thuận đã đạt 16/19 TC xã NTM gồm quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Còn lại 3 TC gồm giao thông đạt 70%, trường học đạt 66,6%, cơ sở vật chất văn hóa đạt 50%, đang được tiếp tục thực hiện và chờ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên.

Quá trình xây dựng NTM, Lộc Thuận thực hiện nhiều khâu đột phá, nhất là xây dựng giao thông nông thôn. Xã đã hoàn thành nhựa hóa tuyến lộ Cái Muồng, bê-tông hóa các tuyến đường liên xã, liên ấp với chiều dài hơn 12km, xây dựng mới 7 cầu nông thôn; tổng kinh phí xây dựng các tuyến đường này trên 17,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 15 tỷ đồng, nhân dân đóng góp tiền mặt trên 2,5 tỷ đồng, góp hơn 2,5 ngàn ngày công, hiến hơn 16 ngàn mét vuông đất, hoa màu (trị giá hàng trăm triệu đồng). Riêng trong năm 2020, xã đã hoàn thành 2 tuyến đường ĐX 02 và ĐX 04 dài trên 5km, bê-tông hóa hơn 1,2km đường liên ấp, hơn 5,5km đường tổ, liên xóm…

Năm 2021, Lộc Thuận tập trung xây dựng hoàn thành các TC về giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Theo đánh giá chung của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa xã Lộc Thuận, đối với các TC này, các phần việc của xã đã hoàn thành xong và đang chờ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM và đời sống văn hóa xã Lộc Thuận Chung Văn Phước chia sẻ: “Xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các thiết chế gia đình văn hóa, 15 phần việc của hộ gia đình trong xây dựng NTM và tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho NTM. Bên cạnh sự quyết tâm cao, Ban Chỉ đạo xã rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ, đầu tư của Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện và các ngành chức năng để xã đạt chuẩn NTM vào cuối quý II-2021”.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN