Một số mô hình hiệu quả của MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2020

27/11/2020 - 07:11

BDK - Thực hiện Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Nghị quyết của Tỉnh ủy trong năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức và hướng dẫn hệ thống MTTQ Việt Nam trong tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần và trách nhiệm cao. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác Mặt trận.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến tặng quà cho người dân ở phường Phú Khương (TP. Bến Tre) nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến tặng quà cho người dân ở phường Phú Khương (TP. Bến Tre) nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Hỗ trợ khắc phục xâm nhập mặn, mùa khô năm 2019-2020

Để tạo điều kiện thuận lợi giúp cho những hộ thiếu dụng cụ trữ nước, đặc biệt là các hộ chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo không có điều kiện tự trang bị dụng cụ trữ nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống xâm nhập mặn và tích cực kêu gọi, vận động sự chung tay đóng góp hỗ trợ dụng cụ trữ nước và nước sinh hoạt.

Sau thời gian phát động, đã có trên 1 ngàn tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực khắc phục hạn mặn gồm tiền mặt và hiện vật, đã vận động, tiếp nhận, phân phối trên 23 ngàn bồn chứa nước các loại từ 300 lít trở lên; trên 25,2 ngàn can nhựa chứa nước loại 20 - 30 lít; trên 145 ngàn bình, thùng nước uống các loại; trên 740 hệ thống máy lọc nước mặn, nước sạch; 509 điểm cấp nước, cung cấp nước ngọt miễn phí tại các địa phương, với tổng kinh phí quy ra thành tiền trên 200 tỷ đồng và hàng trăm ngàn mét khối nước ngọt. Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của gần 100 tổ chức, cá nhân với tổng giá trị quy thành tiền trên 30 tỷ đồng, trong đó tiền mặt trên 16 tỷ đồng.

Vận động một số hộ có điều kiện hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho hộ dân tại địa phương. Điển hình là ông Nguyễn Văn Tình, ấp Kinh Gãy, xã Phú Mỹ (Mỏ Cày Bắc) đã hỗ trợ miễn phí 100m3 nước ngọt cho nhân dân tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Sang, ấp Thanh Xuân 1, xã Thanh Tân tự lắp đặt máy lọc nước với kinh phí trên 200 triệu đồng hỗ trợ miễn phí cho người dân trong xã. Ngoài ra còn vận động các cơ sở tôn giáo hỗ trợ nước, chứa nước, bảo quản và cấp nước cho người dân. Điển hình là chùa Kỳ Viên, xã Thanh Tân; chùa Phước Hoa, xã Tân Thành Bình.

Ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo hệ thống Mặt trận tổ chức công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, kết hợp kêu gọi, tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Kết quả, cấp tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của 111 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng; đã chi hỗ trợ mua nhiệt kế, máy thở thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp nhận hàng hóa gồm hàng chục ngàn khẩu trang các loại, nước rửa tay diệt khuẩn, 2 ngàn thùng nước dừa, sữa dừa, 2 máy “ATM phát gạo” miễn phí và trên 50 tấn gạo, đã phân phối đến các đơn vị và các huyện, thành phố.

Cụ thể hóa và ban hành quy chế hoạt động của Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2020. Qua đó, cấp tỉnh dành 25% tổng số quỹ huy động được tập trung hỗ trợ sinh kế và mô hình phát triển kinh tế cho hộ nghèo, cận nghèo. Tiếp tục thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản đối với 71 hộ nghèo, cận nghèo với nguồn vốn trên 1 tỷ đồng.

Xây dựng ấp an toàn về an ninh trật tự

Ấp Tân Huề Tây là một trong 9 ấp trên địa bàn xã Tân Thạch (Châu Thành) được Công an huyện chọn thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm trong năm 2020, với 806/3.549 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, tệ nạn đánh bài, đá gà, sử dụng trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích xảy ra thường xuyên. Bên cạnh đó, các tổ nhân dân tự quản (NDTQ) hoạt động chưa đồng đều, có tổ buông bỏ sinh hoạt nhiều tháng liên tục và số hộ tham dự họp tổ dưới 50%.

Xuất phát từ thực trạng trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Công an, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Cai quản Thánh tịnh Tứ Long Châu (Cao đài Tiên Thiên) vận động nhân dân và tín đồ đạo Cao đài Tiên Thiên xây dựng ấp an toàn về an ninh trật tự. Qua các cuộc họp tổ NDTQ đã triển khai việc thực hiện mô hình đến người dân. Đồng thời, Ban vận động mô hình phân công thành viên phối hợp với Công an xã, Ban đại diện tổ đến từng hộ dân tiếp tục triển khai lại nội dung thực hiện mô hình và cho hộ dân ký cam kết hộ gia đình an toàn về an ninh trật tự. Tiến hành củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của 3/10 tổ NDTQ.

Để quản lý chặt chẽ số hộ tham gia sinh hoạt tổ, Trưởng ban vận động đã giao cho cán bộ xã phụ trách tổ kết hợp với Công an xã và Ban đại diện tổ hàng tháng trường hợp hộ nào vắng họp cán bộ phụ trách tổ sẽ phối hợp Ban đại diện tổ vận động hộ dân tham gia sinh hoạt. Đến thời điểm này, qua phân loại tổ NDTQ cuối năm 2020 có 9 tổ hoạt động mạnh và 1 tổ hoạt động khá.

Năm 2020 là năm đơn vị có nhiều nỗ lực rất lớn trên mọi mặt hoạt động. Trong đó, đáng ghi nhận là có rất nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả đã được toàn hệ thống Mặt trận tổ chức triển khai và nhân rộng hiệu quả. Đặc biệt là có sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, nhất là xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Công tác tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới thật sự đem lại kết quả tốt. Sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này để năm 2021 có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả hơn.

(Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh)

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN