Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

21/05/2018 - 09:24

BDK - Đến nay, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thạnh Phú đã bước đầu tạo ra những đột phá rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn trao thưởng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn trao thưởng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Nêu cao vai trò người đứng đầu, thời gian qua, 100% đồng chí là cán bộ lãnh đạo có xây dựng chương trình hành động cá nhân, phân kỳ thời gian và nội dung thực hiện từ nay đến năm 2020.

Trong đó đặc biệt là nội dung cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Chương trình hành động cá nhân của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và các đồng chí huyện ủy viên được thẩm tra nội dung và tổ chức công bố trên Đài Truyền thanh huyện, bản tin sinh hoạt nội bộ huyện. Chương trình hành động cá nhân của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện được công khai trong Ban Chấp hành để theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Đặc biệt, người đứng đầu có đăng ký thêm nội dung nêu gương cá nhân cho cơ quan, đơn vị học tập, làm theo. Hàng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, Mặt trận, đoàn thể đều có phần đánh giá những mặt làm được, chưa được trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tùy theo tình hình thực tế ở từng nơi mà đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan thuộc về tư tưởng, đạo đức, lối sống để đưa ra trao đổi cách giải quyết và phấn đấu khắc phục trong thời gian nhất định.

Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên đã thể hiện rõ nét vai trò gương mẫu của mình, nhất là tinh thần trách nhiệm đối với công việc, mức độ và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được nâng lên. Lời nói đi đôi với việc làm. Phong cách, đạo đức, lối sống được thể hiện tốt hơn. Đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp, các ngành đã có những việc làm thiết thực như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giảm bớt các cuộc họp không cần thiết hoặc rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc hội họp; sử dụng hợp lý hơn tài sản công…

Kết quả cụ thể nhất trong 2 năm qua là huyện đã đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt phiền hà và chờ đợi của người dân, quan tâm giải quyết nhanh chóng các yêu cầu bức xúc của nhân dân. Qua đó, giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Ông Lâm Toàn Thắng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho hay, qua học tập chuyên đề năm 2017 “Về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, công tác cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai. Trách nhiệm người đứng đầu được phát huy khá tốt, thể hiện qua họp giao ban, làm việc định kỳ, đột xuất với cấp ủy, cơ quan. Việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được các cấp ủy quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc; có sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức đảng với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các ngành. Qua đó, đã xuất hiện thêm nhiều tập thể, cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tuyên dương khen thưởng.

Kết quả trong 2 năm qua, huyện đã có 10 tập thể và 33 cá nhân được cấp cơ sở biểu dương, khen thưởng. Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), huyện có 7 tập thể, 15 cá nhân được tuyên dương khen thưởng.

Một số kinh nghiệm

“Việc đưa các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để sinh hoạt hàng tháng, được các chi bộ, đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cơ bản như nội dung hướng dẫn” - ông Lâm Toàn Thắng nhận định.

Tùy vào tình hình thực tế, các chi bộ, đảng bộ chọn những nội dung phù hợp để sinh hoạt. Chi bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện chọn những chủ đề tư tưởng hoặc những vấn đề được cán bộ, đảng viên quan tâm về tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, sự sáng tạo, phong cách làm việc dân chủ khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn, phong cách ứng xử văn hóa tinh tế. Chi bộ Phòng Nội vụ chọn nội dung về đạo đức làm người, làm lãnh đạo, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách tiếp dân của Bác. Đảng ủy Trung tâm Y tế chọn nội dung việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử; 12 điều y đức, đổi mới phong cách tiến tới sự hài lòng của người bệnh. Chi bộ Phòng Văn hóa - Thông tin, Đảng ủy xã Tân Phong chọn những mẩu chuyện kể về Bác. Đảng ủy xã Thạnh Phong đọc các mẩu chuyện về Bác hàng tuần, nhân dân thờ ảnh Bác. Các trường học trên địa bàn huyện đều tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ cho học sinh thông qua các giờ giảng dạy văn học, lịch sử, đạo đức, giáo dục công dân, các dịp lễ, ngày sinh Bác Hồ, hay tổ chức kể chuyện về Bác trong sinh hoạt dưới cờ…

Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng luôn được cấp ủy đưa vào chương trình làm việc hàng năm. Các cấp ủy đảng cũng tự tiến hành kiểm tra theo kế hoạch đề ra hàng năm, qua đó đã góp phần uốn nắn những biểu hiện sai lệch và động viên, khuyến khích những cách làm hay của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 cũng được thực hiện gắn với tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh; các phong trào thi đua yêu nước, các sự kiện quan trọng của đất nước, của quê hương, nhất là thực hiện Nghị quyết số 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có sức thuyết phục.

Ông Lâm Toàn Thắng cho biết, huyện đang tập trung thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, đưa nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vào kiểm điểm, tự phê bình, phê bình hàng tháng trong sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, huyện sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền về các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Việc tuyên truyền sẽ chú ý cả bề nổi lẫn chiều sâu, thông qua các khẩu hiệu, pa-nô cổ động trực quan, trên đài truyền thanh, bản tin huyện, xã, trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội và tổ nhân dân tự quản.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả, thời gian tới, cấp ủy các cấp sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với từng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên để đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, phát hiện những tập thể, cá nhân làm tốt trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05 và Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Bài, ảnh: Văn Chuyện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN