Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong hoạt động ngân hàng

17/08/2020 - 06:54

BDK - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chi bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh (NHNN tỉnh) đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng (NH) trên địa bàn. Bên cạnh đó, 27 tổ chức tín dụng (TCTD) có mạng lưới hoạt động trên địa bàn tỉnh với 29 chi nhánh, 69 phòng giao dịch NH, 1 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô và 9 quỹ tín dụng nhân dân, trong đó 18 TCTD có tổ chức đảng. Chi bộ NHNN tỉnh giữ vai trò trung tâm, gắn kết chặt chẽ với tổ chức đảng tại các TCTD lãnh đạo thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật về tiền, định hướng hoạt động NH đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Ra mắt Chi ủy Chi bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ra mắt Chi ủy Chi bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chỉ đạo hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực mũi nhọn

Mạng lưới TCTD được mở rộng, hướng về nông thôn, tăng 2 chi nhánh, 18 phòng giao dịch, 2 quỹ tín dụng nhân dân so với đầu nhiệm kỳ. Vốn huy động 42.058 tỷ đồng, tăng 23.462 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, tăng 126,2%. Cho vay trong nhiệm kỳ 210.595 tỷ đồng, tăng 70% so với nhiệm kỳ trước. Dư nợ 38.172 tỷ đồng, tăng 20.886 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, tăng 120,8%, bình quân dư nợ tăng 18%/năm, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng bình quân hàng năm của cả nước. Trong đó, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm 72%, dư nợ cho vay chương trình kết nối NH - doanh nghiệp, chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” chiếm 24% dư nợ. Lãi suất cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh đã giảm khoảng 2% so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, quy định của NHNN Việt Nam về lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuất khẩu, tại các TCTD giảm từ 7%/năm xuống còn 5%/năm.

Chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ, chính sách tín dụng phục vụ phát triển thủy sản theo Nghị định số 67 của Chính phủ và triển khai quyết liệt Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020. Ban hành Chương trình cho vay đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động góp phần thực hiện Đề án Phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững của tỉnh. Đã cho vay 701 khách hàng, dư nợ hơn 33 tỷ đồng và triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán qua NH đối với các dịch vụ công.

Hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh, xâm nhập mặn

Đợt hạn mặn năm 2016, các chi nhánh NH trên địa bàn cho vay 21.700 khách hàng để xây dựng, mua sắm dụng cụ trữ nước mưa, nước ngọt, số tiền 1.251 tỷ đồng, với lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 0,5 - 1%/năm. Năm 2017, giá heo hơi sụt giảm mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến người chăn nuôi heo trên địa bàn, ngành NH tỉnh đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho 1.544 khách hàng, trong đó, gia hạn nợ cho 476 khách hàng, giảm tiền lãi vay cho 31 khách hàng, cơ cấu lại nợ cho 132 khách hàng, giảm lãi suất cho vay trong vòng 3 tháng đầu cho 905 khách hàng.

Năm 2020, trước tác động kép của hạn mặn và dịch Covid-19, các NH đã chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại, hỗ trợ cho 1.977 khách hàng vay. Trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 238 khách hàng, miễn giảm lãi vay cho 41 khách hàng, cho vay mới 1.453 khách hàng, doanh số cho vay mới 4.585 tỷ đồng, giảm lãi suất dư nợ hiện hữu cho 280 khách hàng. Ngoài ra, các chi nhánh NH đều có chính sách chủ động giảm lãi suất cho vay đồng loạt cho khách hàng thuộc lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 và hạn mặn, mức lãi suất giảm từ 0,2 - 2%/năm.

Kết nối thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện

Đảng viên, công chức, người lao động trong ngành đóng góp từ lương để tham gia công tác xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền 2,8 tỷ đồng. Trong đó, trao tặng trên 434 ngàn quyển tập, tương đương gần 1,5 tỷ đồng; 56 ti vi và khoảng 500 suất học bổng qua chương trình “Tiếp sức đến trường”, tương đương 940 triệu đồng; thực hiện chương trình công tác xã hội chung của ngành với số tiền 684 triệu đồng. Vận động 2.563 lượt cán bộ, nhân viên hiến máu qua chương trình “NH Bến Tre sẻ giọt máu hồng”. Vận động các mạnh thường quân, các TCTD hỗ trợ công tác an sinh xã hội trên địa bàn với tổng số tiền 256 tỷ đồng.

Bí thư Chi bộ, Giám đốc NHNN Chi nhánh Bến Tre Lê Công Thành cho biết, trong nhiệm kỳ tới, các tổ chức đảng trong ngành tiếp tục lấy xây dựng Đảng làm động lực cơ bản để thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo, định hướng hoạt động của ngành, trong đó Chi bộ NHNN là trung tâm, lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động NH, quản lý các TCTD trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, hiệu quả.

Phát triển phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Trong đó, tiếp tục xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, người lao động trong ngành chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đoàn kết nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động NH. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sự minh bạch và tuân thủ các quy định trong quản trị và hoạt động của các TCTD trên địa bàn.

 Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy đảng của các sở, ngành để kịp thời lãnh đạo, định hướng các NH tập trung huy động vốn, cho vay phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh như phát triển du lịch, kinh tế biển, kinh tế vườn, chăn nuôi theo quy hoạch, Đề án phát triển chiến lược kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2045.

Bài, ảnh: Hoàng Thương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN