Phú Nhuận tập trung nâng chất xã nông thôn mới

20/09/2019 - 13:15

BDK - Phú Nhuận là một trong những xã điểm của tỉnh đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào tháng 11-2014. Sau khi được công nhận, phát huy thành quả đạt được, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Nhuận tiếp tục kế hoạch xây dựng xã NTM nâng cao (giai đoạn 2019 - 2020).

Người dân xã Phú Nhuận tham gia làm lộ giao thông nông thôn liên tổ.

Người dân xã Phú Nhuận tham gia làm lộ giao thông nông thôn liên tổ.

Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa và NTM (BCĐ) xã Phú Nhuận Đặng Thị Bừng cho hay: “Với mục tiêu phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu vào năm 2020, Phú Nhuận luôn chú trọng việc kiện toàn BCĐ. Các ngành, đoàn thể xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận hưởng ứng chung và đạt nhiều kết quả”.

Phú Nhuận đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển cơ sở hạ tầng. Việc hoàn thành hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế về văn hóa… đã tạo nên diện mạo mới của một xã vùng ven TP. Bến Tre, nhất là việc xây dựng các tuyến đường trục xã, liên xã, liên ấp và các tổ. Cụ thể, xã đã hoàn thành 9 tuyến đường trục xã, liên xã (tăng 1 tuyến so với kế hoạch, tăng 2 tuyến so với thời điểm được công nhận xã NTM tháng 11-2014); hoàn thành 7 đường trục ấp, liên ấp dài hơn 7,64km (tăng 2 tuyến so với lúc mới đạt xã NTM); bê-tông hóa đạt chuẩn 53/53 tuyến đường tổ với chiều dài hơn 14,34km (đạt 100%, tăng 23 tuyến so với thời điểm đạt xã NTM).

Theo ông Bùi Đăng Khoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Nhuận: UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều tổ để tuyên truyền, vận động sâu trong quần chúng nhân dân. Nội dung tập trung vào các chủ trương của Nhà nước, tỉnh về xây dựng đời sống văn hóa NTM; tuyên truyền pháp luật liên quan đến văn hóa và môi trường, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Các tổ tuyên truyền cũng giải thích sâu cho người dân hiểu đúng về xây dựng NTM do người dân là chủ thể thực hiện, kiểm tra, giám sát và thụ hưởng, thì mới đạt kết quả cao.  

Phú Nhuận đã chủ động nạo vét kênh, mương để phục vụ sản xuất. Hiện đã chủ động được nguồn nước trên diện tích 409,29ha đất nông nghiệp (đạt 100%), góp phần thuận lợi trong phát triển sản xuất tại địa phương. Xã cũng đã phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như trồng bưởi da xanh, nuôi bò, dê; củng cố 16 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định; có 2 điểm du lịch sinh thái và 3 trạm dừng chân du lịch, hơn 230 hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả, góp phần phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng và nhân dân.

Bên cạnh đó, Phú Nhuận đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao quần chúng; nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và duy trì phổ cập giáo dục; tăng cường các hoạt động y tế, chăm lo sức khỏe nhân dân. Xã đã vận động được hơn 94,5% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế.

Xã cũng chú trọng công tác đào tạo nghề, cơ bản đáp ứng được nhu cầu, điều kiện cho người học và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Mức thu nhập bình quân đầu người tại xã cuối năm 2018 đạt 41 triệu đồng/người/năm (tăng 23,5 triệu đồng so với thời điểm bắt đầu xây dựng NTM); ước tính đến năm 2020 đạt 50 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đến tháng 6-2019 còn 1,4%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tăng qua từng năm (năm 2017 là 88,5%, năm 2019 là 93,46%).

Bài, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN