Tân Hội tập trung phát triển kinh tế vườn và chăn nuôi

27/05/2020 - 08:24

BDK - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, toàn Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam đã thực hiện đạt những kết quả quan trọng, làm tiền đề hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

Đoạn quốc lộ 60 mở rộng qua địa bàn xã Tân Hội.

Đoạn quốc lộ 60 mở rộng qua địa bàn xã Tân Hội.

Tiềm năng phát triển

Xã Tân Hội là một trong những xã có lợi thế phát triển giao thông ở huyện Mỏ Cày Nam khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên hoàn thành (trong đó có đoạn đi qua huyện Mỏ Cày Nam là tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày) giúp các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 60 rút ngắn trên 50km quãng đường từ TP. Mỹ Tho đến TP. Sóc Trăng và rút ngắn 60km quãng đường từ TP. Mỹ Tho đến TP. Trà Vinh so với đi theo quốc lộ 1A.

Đô thị thị trấn Mỏ Cày hiện hữu chỉ khoảng 200ha, trong tương lai sẽ mở rộng về hướng Nam huyện, diện tích sẽ tăng đến 700ha. Khoảng 500ha diện tích đất các xã Tân Hội, Đa Phước Hội sẽ trở thành đất đô thị trong tương lai.

Tân Hội triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) khá tốt. Công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được tập trung thực hiện, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Ngày Chủ nhật NTM, góp phần nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp và nhân dân trong xây dựng NTM. Người dân đã tích cực tham gia các phần việc như: quét dọn, sửa chữa, bê-tông mới các tuyến đường, xây dựng hố xí hợp vệ sinh… Xã Tân Hội đã hoàn thành xây dựng tuyến đường ĐX03 theo Đề án số 3333 của UBND tỉnh, có chiều dài 924,45m, rộng 3m, dày 0,16m, với tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp làm nền hạ với số tiền hơn 780 triệu đồng.

Kinh tế mũi nhọn

Sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp trên địa bàn xã tiếp tục phát triển. Tập trung cho 2 ngành mũi nhọn là kinh tế vườn và chăn nuôi. Xã quan tâm nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả được nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhiều nông dân chủ động áp dụng những tiến bộ khoa học, đưa giống mới vào sản xuất góp phần làm tăng năng suất, sản lượng và hiệu quả.

Diện tích trồng dừa và diện tích cây ăn trái phát triển ổn định, nhất là mô hình trồng xen bưởi da xanh trong vườn dừa đang được chú trọng đầu tư. Diện tích đất trồng dừa 700,9ha, trong đó cho trái 629,6ha, sản lượng đạt gần 6,6 triệu trái/năm. Cây ăn trái 136,1ha, sản lượng đạt 598,4 tấn/năm. Thực hiện quy trình vườn dừa canh tác hữu cơ được 24 hộ tham gia, với diện tích 8,6ha.

Trong chăn nuôi, công tác tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại được tăng cường, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật được đảm bảo. Toàn xã hiện có gần 9 ngàn con heo, giảm 10 ngàn con; bò 1.613 con, tăng 103 con. Nuôi trồng thủy sản tiếp tục được duy trì, với diện tích 23,6ha, sản lượng đạt 70,4 tấn. Kinh tế trang trại, hợp tác xã được tập trung thực hiện với 6 trang trại chăn nuôi heo được cấp giấy chứng nhận. Xã hiện có 10 tổ hợp tác và 10 tổ liên kết.

Tiểu thủ công nghiệp có sự chuyển biến tích cực. Hiện có 14 doanh nghiệp và công ty tăng 1 doanh nghiệp so nhiệm kỳ trước, phát triển mới 20 cơ sở tiểu thủ công nghiệp, nâng tổng số 90 cơ sở, góp phần giải quyết cho hơn 200 lao động tại địa phương. Thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm, tăng 1,57 lần so  với năm 2015.

Chủ tịch UBND xã Tân Hội Lê Văn Danh cho biết: “Dự báo trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi tạo điều kiện cho Tân Hội phát triển, nhất là khi có tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày đi qua và là khu vực mở rộng thị trấn Mỏ Cày. Đây là giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân được cải thiện”.

Bài, ảnh: T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN