Thành Long - ấp nông thôn mới đầu tiên của tỉnh

22/01/2021 - 07:05

BDK - Diện mạo ấp Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam thay đổi rất nhiều từ khi xây dựng ấp nông thôn mới (NTM). Đường giao thông nông thôn nối liền các khu vực trong ấp được đầu tư xây dựng, đem lại sinh khí phấn khởi cho người dân nông thôn.

Người dân ấp cồn Thành Long trang trí cảnh quan chào đón ngày công bố ấp nông thôn mới.

Người dân ấp cồn Thành Long trang trí cảnh quan chào đón ngày công bố ấp nông thôn mới.

Thu hút du khách

Thành Long là một ấp cồn ở xã Thành Thới A. Trước đây, ấp nằm biệt lập với đất liền. Học sinh muốn đi học phải lội qua 2, 3 cái mương rồi ngồi đợi đò qua sông để đến trường.

Cuối năm 2019, xã Thành Thới A có xuất phát điểm khá thấp trong phong trào xây dựng NTM. Xã chỉ đạt 10/19 tiêu chí (TC) NTM. Đầu năm 2020, lãnh đạo xã và người dân quyết tâm vực dậy bộ mặt nông thôn bằng cách xây dựng 3 ấp Thành Long, Thới Đức và Thới Khương đạt chuẩn ấp NTM theo 16 TC thuộc Quyết định số 766 ngày 23-4-2019 ban hành Khung TC ấp NTM tỉnh giai đoạn 2019 - 2020.

Theo lãnh đạo xã Thành Thới A, ấp được tiếp cận kinh phí đầu tư xây dựng giao thông theo Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh về định mức hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Tỷ lệ mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cấp tỉnh 70% tổng mức đầu tư khi xây dựng tuyến đường trục ấp, liên ấp. Nhân dân đóng góp 30%.

Kết quả sau 1 năm xây dựng ấp NTM, Thành Long đã thực hiện 3 tuyến đường trục ấp, gồm: tuyến ĐA.06, ĐA.07, ĐA.08 có chiều 5,45km, đạt tỷ lệ 50,09%. Đường trong xóm, ấp khu dân cư có chiều dài 6,3km, đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 2,35km đường được bê-tông hóa. Bên cạnh đó, đê bao gắn với đường giao thông tạo nên cảnh quan mát mẻ ven sông Cổ Chiên. Nhiều người dân tận dụng khoảng bờ sông này để mở dịch vụ giải khát ngắm cảnh cầu Cổ Chiên, sông Cổ Chiên.

Ông Đoàn Văn Mười, chủ điểm du lịch Ông Mười ở cồn Thành Long nói: “Từ ngày có đường bê-tông khang trang, du khách về điểm nhà tôi đông hơn. Họ yêu thích khung cảnh mát mẻ và bình yên của vườn dừa ven sông. Khách đến ngày một đông nên tôi phải đốn cây bưởi lão để cất nhà ăn, có thêm chỗ mắc võng cho khách nằm”.

Hay tin Thành Long được công nhận ấp NTM, nhiều người dân trong ấp mừng rỡ, vì họ đã tốn nhiều công sức, thời gian để thay đổi thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, như: chôn rác, không thả xác động vật chết xuống sông… Nhờ đó, môi trường sống của 471 hộ ở ấp Thành Long ngày càng cải thiện, giữ được vẻ sạch sẽ và trong lành. Nhất là TC số 6 - nhà ở dân cư và vườn hộ được người dân thực hiện rất tốt, như: tỷ lệ hộ có nhà đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt tỷ lệ khoảng 60%. Có đồ đạc trong nhà được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Vườn cây, kiểng quanh nhà đạt xanh, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ấp cồn Thành Long giờ đang được biết đến như là địa điểm du lịch lý tưởng của huyện Mỏ Cày Nam nhờ cảnh quan xanh, sạch, đẹp, trong lành. Đặc biệt, người dân nơi đây rất gần gũi, hiếu khách.

Xây dựng xã nông thôn mới

Ngày 24-1-2021, xã Thành Thới A làm lễ công bố ấp Thành Long đạt chuẩn ấp NTM. Đại diện Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cấp tỉnh cho biết, Thành Long là ấp đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. Kế đến, xã Thành Thới A sẽ tiếp tục công bố ấp Thới Đức và ấp Thới Khương đạt chuẩn ấp NTM, quyết định do Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam ký.

Theo ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND xã Thành Thới A, điểm đáng khen đối với người dân ấp Thới Đức trong thực hiện ấp NTM là người dân đã rất nỗ lực xây dựng hố xí tự hoại từ hơn 100 hộ có hố xí tự hoại, chỉ trong 1 năm, hơn 200 hộ còn lại trong ấp đã xây dựng. Riêng ấp Thới Khương, nhờ người dân thực hiện tốt TC số 16 - Tổ chức cộng đồng mà các nghĩa vụ đóng góp theo quy định của pháp luật, các khoản đã thống nhất trong ấp, cộng đồng dân cư được người dân thực hiện đầy đủ, đúng thời gian. Do đó, Thới Khương hiện đã hoàn thiện hệ thống giao thông từ cầu tới đường. Kết quả, TC giao thông của ấp đạt 100%, với 2 tuyến đường trục ấp (tuyến ĐA02, ĐA03) có chiều dài 3,47km, đạt chuẩn 2,03km. Đường trong xóm ấp, khu dân cư có chiều dài 2,95km đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%; có 2,15km đường được bê-tông. Đường trục chính nội đồng có chiều dài 3km; đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện 1,55km. Hiện xã Thành Thới A đạt 15/19 tiêu chí NTM.

“Việc xây dựng thành công 3 ấp nông thôn mới Thành Long, Thới Đức và Thới Khương, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đời sống văn hóa được nâng lên. Người dân phấn khởi, chủ động hơn trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới. Từ đó, góp phần làm thay đổi diện mạo xã Thành Thới A ngày càng phát triển, đi lên”.

(Bí thư Đảng ủy xã Thành Thới A Thái Vĩnh Lâm)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN