Thạnh Phước phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới

13/04/2020 - 07:15

BDK - Xã Thạnh Phước thuộc tiểu vùng IV của huyện Bình Đại, là xã loại I với 7 ấp, 2.600 hộ dân, khoảng 11 ngàn nhân khẩu. Năm 2005, Thạnh Phước hưởng “trọn niềm vui” khi vừa được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa, vừa là xã anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Hiện Đảng bộ và nhân dân xã đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí (TC) cuối cùng để được công nhận xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.

Đường về xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại.

Đường về xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại.

7 ấp thực hiện mô hình kiêm nhiệm

Đảng bộ xã Thạnh Phước có 14 chi bộ trực thuộc, với 234 đảng viên. Ngay khi bước vào quý IV-2019, thực hiện theo sự hướng dẫn của Huyện ủy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã được Ban Thường vụ Đảng ủy xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thể hiện bằng Kế hoạch số 86 ngày 20-8-2019. Theo đó, dưới sự quan tâm sâu sát của Thường trực Đảng ủy xã, các đồng chí trong Ban Thường vụ được phân công, theo dõi, hỗ trợ các chi bộ làm tốt công tác nhân sự và xây dựng văn kiện. Đảng ủy xã đã chọn Chi bộ ấp Phước Hòa và Chi bộ Trường Tiểu học Trà Thị Cụt là điểm tổ chức đại hội chi bộ ấp và ngành của xã. Từ ngày 14-1 đến 20-2-2020, 14/14 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đã tổ chức thành công đại hội. Đặc biệt, sau đại hội, có 7/7 chi bộ ấp thực hiện các mô hình kiêm nhiệm; trong đó 5 chi bộ ấp thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp, 2 chi bộ ấp thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận.

Đánh giá kết quả đạt được, Chủ tịch UBND xã Võ Bằng Trúc cho rằng, Thường trực Đảng ủy xã rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc. Các đồng chí được phân công theo dõi, hỗ trợ các chi bộ đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm và làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng về nhân sự và xây dựng văn kiện nên công tác tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy diễn ra nghiêm túc, đạt kết quả và kết thúc khá sớm so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 nên việc tổ chức đại hội tạm hoãn lại; các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã được các ban, ngành, đoàn thể xã phối hợp với các ấp tổ chức thực hiện nhưng tiến độ chậm; nhiều công trình, phần việc để hoàn   thành các TC xây dựng NTM cũng bị đình lại.

Quyết tâm đạt chuẩn xã nông thôn mới

Trong những năm qua, thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân Thạnh Phước dần đi vào ổn định, có bước phát triển tốt. Trong năm 2019, 16/16 chỉ tiêu đặt ra đều được thực hiện đạt và vượt; trong đó nhiều chỉ tiêu lý tưởng như toàn xã có 4 chợ, phát triển 3 doanh nghiệp tư nhân, 58 cơ sở dịch vụ và hơn 121 điểm mua bán nhỏ lẻ, đạt 15/19 TC NTM; tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 2,97%, hộ cận nghèo còn 4,92%. Trong năm, bằng nhiều nguồn vận động, địa phương đã xây dựng và bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa, 8 căn nhà tình thương dành cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2019 đạt 45,5 triệu đồng/năm.

Đường về xã Thạnh Phước rợp bóng cây xanh.

Đường về xã Thạnh Phước rợp bóng cây xanh.

Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, trong năm 2019, Đảng bộ xã được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chính quyền 4 năm liền nhận cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh và của Bộ Công an về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc cho biết, trong xây dựng NTM, hiện còn 4 TC chưa đạt là: TC về giao thông chỉ đạt 66,7% (có tổng số 14 tuyến đường, trong đó 2 tuyến đường ĐX dài 11,7km, 8 tuyến đường cấp B dài 7,7km, 4 tuyến đường cấp C dài 2,1km); TC về trường học đạt trên 70% (chờ thi công Trường Tiểu học Võ Văn Lân và Tiểu học Trà Thị Cụt); TC về cơ sở vật chất văn hóa đạt hơn 45%; TC về hình thức tổ chức sản xuất (đã thành lập hợp tác xã và đang chờ ra mắt). Hiện công tác giải phóng mặt bằng, nền hạ cơ bản đã hoàn thành, nhiều tuyến đường và các công trình đang được thi công. Với quyết tâm chính trị cao, xã phấn đấu hoàn tất các công trình, phần việc của 4 TC trên để được sớm công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

“Phát huy truyền thống với 2 lần được phong tặng anh hùng, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà đoàn kết, chung tay, đồng thuận với quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 bằng tinh thần “bứt phá về đích” sớm trước thềm Đại hội Đảng bộ xã, trong đó, có mục tiêu xây dựng thành công xã NTM (theo tiến độ là cuối tháng 6-2020)” - Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc nhấn mạnh.

“Trong xây dựng mục tiêu tổng quát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thạnh Phước đã đặt mục tiêu xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao, để thật sự là trung tâm của tiêu vùng IV phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, vững về quốc phòng - an ninh”.

(Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN