Xã biển Thới Thuận đạt chuẩn nông thôn mới

05/10/2018 - 07:20

“Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2012, xã Thới Thuận đã phát động phong trào xây dựng NTM. Đầu năm 2017, Đảng ủy xã có Nghị quyết số 46 về đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM trong năm. Đây là xã biển đầu tiên của huyện Bình Đại đạt chuẩn NTM và cũng là niềm tự hào của người dân địa phương khi cùng chung sức, chung lòng sau bao năm nỗ lực, quyết tâm, chung tay xây dựng quê hương” - Bí thư Đảng ủy xã Thới Thuận Nguyễn Minh Hùng phấn khởi nói.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã được xây dựng khang trang.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã được xây dựng khang trang.

Xã anh hùng trong kháng chiến

Thới Thuận là địa phương từng đi vào thơ ca của nhà thơ Tố Hữu. Đoạn thứ hai trong bài thơ Lá thư Bến Tre (viết vào tháng 7-1962, khi kể tình hình đấu tranh của nhân dân tỉnh nhà), nhà thơ viết: “Anh ạ, từ hôm Tết đến nay/ Giặc đi, luồng bố suốt đêm ngày/ Thới Lai, Thới Thuận liền hai trận/ Ba bốn ngàn quân, bảy máy bay”. Nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng trong một phát biểu cũng nói rằng: “Tới ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, thống nhất thì chưa có một thanh niên nào của địa phương này đi theo giặc”. Hiện toàn xã có 570 gia đình có công với cách mạng, 31 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 196 liệt sĩ và 64 thương, bệnh binh. Điều này khẳng định, Thới Thuận có truyền thống là một xã anh hùng trong kháng chiến.

Thới Thuận còn là xã biển giàu tiềm năng, kinh tế mũi nhọn là đánh bắt và nuôi thủy sản. Nằm ở cuối tuyến quốc lộ 57B, giáp Biển Đông và dòng Ba Lai, xã được thiên nhiên ưu đãi cho một nguồn lợi thủy sản dồi dào mà ít có địa phương nào có được với diện tích nuôi nghêu gần 1.600ha tại cồn Chài Mười và Thới Bình. Gần như toàn bộ nhân khẩu trên địa bàn xã được hưởng lợi từ nguồn lợi thủy sản này (bình quân mỗi nhân khẩu được trên 4 triệu đồng/người/năm). Ngoài nguồn lợi thủy sản, xã còn có nhiều lợi thế trong đánh bắt, nuôi trồng thủy sản về con hào, sò huyết, tôm thẻ. Trong những năm gần đây, với mô hình nuôi hào thương phẩm và nuôi tôm hai giai đoạn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Vì vậy, nếu nói về kinh tế hợp tác thì ngoài HTX thủy sản Rạng Đông (được thành lập từ năm 1997), xã còn có nhiều tổ hợp tác: sò huyết, xoài cát Hòa Lộc (trên đất giồng cát) vừa được thành lập theo Nghị định số 151 của Chính phủ.

“Thới Thuận là xã biển có nguồn thu rất dồi dào mà ít có địa phương nào có được. Hàng năm, riêng nguồn thu từ con nghêu luôn ở mức từ 40 - 50 tỷ đồng, xã còn có nguồn Quỹ đầu tư phát triển của HTX thủy sản Rạng Đông được trích từ 20% sau thuế và được Hội đồng quản trị quyết định để đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chính vì vậy, khi bước vào giai đoạn “nước rút” trong xây dựng NTM, tính đến cuối năm 2017, phần lớn các công trình, phần việc của địa phương đều được hoàn thành” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Hùng cho biết.

Xã nông thôn mới

Thới Thuận có diện tích tự nhiên hơn 5.573ha, với 5 ấp, dân số 2.214 hộ, 7.344 nhân khẩu, được công nhận xã văn hóa vào năm 2007. Đây là tiền đề thuận lợi để Đảng bộ và nhân dân xã bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh. Cán bộ NTM xã Nguyễn Quang Vinh cho biết, tính đến cuối năm 2017, xã còn 3 tiêu chí (TC) theo Bộ TC mới chưa đạt là TC số 2 - giao thông, TC số 5 - trường học và TC số 15 - y tế.

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2018, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đã dồn tâm sức, huy động mọi nguồn lực để thực hiện 3 TC chưa đạt; đồng thời, giữ vững và nâng chất các TC đã đạt. Cụ thể, đối với TC số 2, xã đã triển khai thực hiện tuyến đường trung tâm xã dài hơn 1,7km (cấp A) và tuyến đường từ nhà tránh trú bão đến đình ấp Thới An (cấp B) dài 1,6km. Về TC số 5, xã đầu tư xây dựng 7 phòng học và 10 phòng chức năng, cải tạo 2 phòng học của trường mẫu giáo xã; xây dựng mới 3 phòng học, 7 phòng chức năng và cải tạo 13 phòng học, cùng các hạng mục khác của trường tiểu học; trường THCS cũng xây dựng mới thêm 8 phòng học, xây mới và cải tạo 14 phòng chức năng cùng các hạng mục khác. Về TC số 15, đến nay cũng đã hoàn thành. Như vậy, tính đến hết tháng 8-2018, Thới Thuận đã hoàn thành 19/19 TC và được công nhận đạt chuẩn xã NTM.

 Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Hùng, để đạt được kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động toàn dân đồng thuận cùng chung sức xây dựng NTM là hết sức quan trọng. Trọng tâm là làm sao để người dân phát huy vai trò chủ thể của mình thì tất cả các phần việc đều thực hiện trôi chảy. Nếu tính cặn kẽ thì địa phương đã có 7 năm để bắt tay vào công việc này, nguồn vốn đầu tư rất lớn, hơn 137 tỷ đồng, từ nguồn của tỉnh, của huyện và nguồn huy động từ người dân; trong đó, đã có hơn 33 tỷ đồng tiền mặt do người dân đóng góp để xây dựng thành công xã NTM như hôm nay.

Ông  Ngô Văn Quân, người dân ấp Thới An cho biết: Tháng rồi họp tổ, công bố tin xã đã đạt chuẩn NTM, bà con mừng lắm. Mừng vì quê hương mình đã thật sự đổi mới, mừng vì một vùng quê biển đầu tiên của huyện đạt chuẩn xã NTM”.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN