Ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông

Xây dựng chi bộ đạt “trong sạch, vững mạnh toàn diện”

23/12/2020 - 06:48

BDK - Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông, huyện Bình Đại Lê Văn Thao cho biết: “Tính đến thời điểm này, các tiêu chí (TC), tiêu chuẩn để đạt Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện” theo Hướng dẫn số 10 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì Chi bộ ấp đã hoàn thành. Dự kiến từ nay đến quý I-2021, bằng công tác xã hội hóa và tranh thủ nguồn vốn đầu tư của địa phương, Chi bộ sẽ tiến hành xây dựng công trình nhà văn hóa ấp để đạt cả 2 danh hiệu là Ấp nông thôn mới và Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện” như đã đăng ký với Đảng ủy xã”.

Giao thông nông thôn ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông.

Giao thông nông thôn ấp Vinh Xương, xã Vang Quới Đông.

Hoàn chỉnh giao thông nông thôn

Vinh Xương là ấp “cửa ngõ” của xã Vang Quới Đông, huyện Bình Đại, là một trong 4 ấp có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khá vượt bậc. Năm 2001, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ấp được công nhận Ấp văn hóa. Với diện tích tự nhiên hơn 160ha, có 460 hộ, 1.682 nhân khẩu, tham gia sinh hoạt tại 15 tổ nhân dân tự quản (NDTQ), đời sống chính của bà con trong ấp chủ yếu là vườn dừa kết hợp với buôn bán nhỏ. Toàn ấp có 981 người trong độ tuổi lao động, có gần 96% lao động có việc làm ổn định. Theo số liệu điều tra mới đây, toàn ấp có tỷ lệ nhà kiên cố chiếm hơn 82%, nhà bán kiên cố chiếm hơn 15%. Hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,91% (còn 18 hộ; năm 2019 là 8,5%), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 4,56% (còn 21 hộ). Thu nhập bình quân đầu người đạt 38,5 triệu đồng, tăng 5,1 triệu đồng/người/năm so với năm 2019.

Hiện nay, ấp thành lập được 1 tổ hợp tác xã dừa hữu cơ, được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Trong những năm qua, giá cả các mặt hàng nông sản cơ bản khá ổn định, đời sống người dân có nâng lên đã tích cực cùng với Ban phát triển ấp tham gia tốt phong trào “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” và Đề án số 3333 của UBND tỉnh về xây dựng giao thông nông thôn để cùng chung sức, chung lòng tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn ấp.

Trong năm 2020, ấp đã xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường Cây Trôm dài 245m, kinh phí 170 triệu đồng; tuyến đường ông Bảy Chúc dài 1.126m, kinh phí 2,3 tỷ đồng, bê-tông hóa tuyến đường liên tổ 5, dài 120m và tuyến đường tổ số 3, dài 100m, kinh phí 150 triệu đồng. Ngoài ra, bằng công tác xã hội hóa, Ban phát triển ấp đã vận động mạnh thường quân trong và ngoài xã, ấp cùng nhân dân xây dựng 4 cây cầu giao thông liên tổ NDTQ số 1 - 2 - 3 - 4 - 5 với tổng chiều dài 81m, kinh phí 824 triệu đồng.

“Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn ấp được xây dựng hoàn chỉnh, tạo sự thông thoáng trong việc vận chuyển hàng nông sản, đi lại của bà con. Các tuyến đường liên xóm, liên tổ, đường ra đồng… đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Các tuyến đường như tuyến đường Bờ Ngựa, tuyến đường 14-10 và tuyến đường Bảy Chúc được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Xây dựng cả hai danh hiệu      

Trong đợt kiểm tra mới đây, ấp Vinh Xương giữ vững danh hiệu Ấp văn hóa nhiều năm liền. Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND xã, ấp tập trung xây dựng danh hiệu Ấp nông thôn mới và hiện nay, ấp đã cơ bản hội đủ các tiêu chuẩn cho danh hiệu này.

Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Vinh Xương Lê Văn Thao cho biết, Chi bộ ấp có 36 đảng viên, Chi ủy có 5 đồng chí, là hạt nhân trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Nhiều năm qua, Chi bộ ấp luôn được Đảng ủy xã đánh giá cao về chất lượng hoạt động và nhiều năm liền được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tính đến thời điểm này, các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Chi bộ đã được triển khai thực hiện đạt khá cao trên các lĩnh vực như: củng cố và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tập trung cho xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông nông thôn, kéo giảm hộ nghèo…

“Đáng lẽ ra, cả hai danh hiệu trên sẽ được công nhận trong năm 2020. Tuy nhiên, còn tiêu chí là nhà văn hóa ấp chưa được khởi công xây dựng. Chi ủy sẽ phấn đấu, nỗ lực thực hiện công trình này để đến quý I-2021, cả hai danh hiệu được trên công nhận”, Bí thư Chi bộ - Trưởng ấp Vinh Xương Lê Văn Thao cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN