Chi bộ ấp Phước Bình, xã Thạnh Phước

Xây dựng Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện”

08/03/2021 - 06:40

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước (Bình Đại) Lê Vũ Minh cho biết, sau hơn 2 năm xây dựng mô hình Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện”, tính đến cuối năm 2020, Chi bộ ấp Phước Bình cơ bản đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí theo Hướng dẫn số 10 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tuy nhiên qua kiểm tra, đánh giá, Đảng ủy xã nhận thấy, chi bộ cần củng cố, nâng chất thêm và lùi thời gian lại đến tháng 10-2021.

Tuyến đường Giồng Binh được bê-tông hóa trong năm 2020.

Tuyến đường Giồng Binh được bê-tông hóa trong năm 2020.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước Lê Vũ Minh cho rằng, việc xây dựng thành công mô hình Chi bộ “trong sạch, vững mạnh toàn diện” là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đối với Đảng ủy xã Thạnh Phước, việc triển khai xây dựng mô hình này được Ban Thường vụ Đảng ủy đồng thuận cao và lựa chọn Chi bộ ấp Phước Bình làm điểm. Đây là chi bộ có chất lượng hoạt động mạnh, dẫn đầu nhiều phong trào thi đua bởi hệ thống chính trị trên địa bàn ấp rất nhạy bén, năng động với đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Tính đến năm 2020, 7 năm liền chi bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ấp Phước Bình có diện tích tự nhiên 1.083ha, với 369 hộ dân, 1.481 nhân khẩu, tham gia sinh hoạt tại 18 tổ nhân dân tự quản. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Bình Phạm Thị Thúy An cho biết: Chi bộ có 15 đồng chí tham gia sinh hoạt đông đủ, trong đó, có nhiều đồng chí đảng viên hưu trí là cán bộ chủ chốt của các ban, ngành huyện. Đây là hạt nhân quan trọng giúp chi bộ hoạt động hiệu quả, nhiều phong trào thi đua phát động được người dân đồng tình tham gia. Trong nhiệm kỳ mới này, Chi ủy Chi bộ ấp có 3 đồng chí, đều là những đảng viên trẻ, năng động và rất nhiệt tình.

Về phát triển kinh tế, người dân chủ yếu nuôi thủy sản và sản xuất muối. Gắn với hệ sinh thái rừng phòng hộ, người dân phát triển mạnh nuôi tôm quảng canh. Những năm gần đây, nuôi tôm biển 2 giai đoạn được người dân chú trọng, có 36 hộ tham gia. Có 30 hộ sản xuất muối, diện tích 30ha. Ấp có 1 tổ hợp tác thủy sản với 30 thành viên tham gia. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm còn 3,5% (13 hộ), hộ cận nghèo còn 4,3% (16 hộ), thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm.

Hệ thống giao thông nông thôn, ấp có tuyến đường quốc lộ 57B đi qua, ngoài ra còn có 4 tuyến đường đi vào các khu dân cư tập trung như tuyến đường lộ Cây Trâm, dài 2,7km đang được nhựa hóa, lộ Giồng Binh dài 1,28km, lộ Bờ Đò dài 700m, lộ Giồng Vú Sữa dài 1,2km… đã được bê-tông hóa và thắp sáng bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời (kinh phí xã hội hóa).

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước Lê Vũ Minh cho biết, ngoài Chi bộ ấp Phước Bình được chọn làm điểm, qua khảo sát và đánh giá chất lượng hoạt động chi bộ trực thuộc, Đảng ủy xã cũng đã chọn Chi bộ ấp Phước Lợi xây dựng mô hình này và phấn đấu xây dựng thành công trong năm 2021. Đối với 2 chi bộ trên, Đảng ủy xã đã phân công cán bộ chuyên môn, đảng viên phụ trách ấp, tổ nhân dân tự quản theo dõi, hỗ trợ, kịp thời đôn đốc, từng lúc có báo cáo tiến độ thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn về Đảng ủy xã.

Đảng ủy xã Thạnh Phước có 14 chi bộ với 249 đảng viên. 2.700 hộ dân, với hơn 9.800 nhân khẩu. Tháng 10-2020 xã xây dựng thành công xã nông thôn mới. Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Thạnh Phước có nhiều điểm sáng, là địa phương với hai lần đón nhận danh hiệu anh hùng. Sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, 7/7 ấp được triển khai xây dựng mô hình kiêm nhiệm: 5 ấp thực hiện mô hình Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp, 2 ấp thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ kiêm công tác Mặt trận.

         Bài, ảnh: T. Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích