Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, nhiệt tình

16/12/2020 - 06:44

BDK - Một trong những kết quả đạt được trong 10 năm triển khai thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn là công tác quy hoạch, đào tạo, chuẩn hóa cán bộ Đoàn các cấp được thực hiện nghiêm túc, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, nhiệt tình, đáp ứng với nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cán bộ Đoàn các cấp tham gia hành trình “Hạt giống đỏ” do Tỉnh Đoàn tổ chức.

Cán bộ Đoàn các cấp tham gia hành trình “Hạt giống đỏ” do Tỉnh Đoàn tổ chức.

Tỉnh Đoàn có 16 đơn vị Đoàn trực thuộc (gồm 9 huyện, thành Đoàn, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an, 2 Đoàn tương đương và 3 Đoàn trường trực thuộc); tổng số Đoàn cơ sở là 313 đơn vị, với 2.099 chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở. Về cán bộ chuyên trách Đoàn có 240 đồng chí. Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa IX được Đại hội bầu 39 đồng chí, tuy nhiên, do công tác cán bộ của các cấp ủy Đảng, hiện nay, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn chỉ có 31/39 đồng chí, với độ tuổi bình quân 31,5 tuổi. Về trình độ chuyên môn được đào tạo, có 3 đồng chí là thạc sĩ, 28 đồng chí là cử nhân. Về trình độ lý luận chính trị, 16 đồng chí có lý luận chính trị cao cấp, 6 trung cấp và 9 sơ cấp chính trị.

Riêng về công tác cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện, thành Đoàn có 48 đồng chí, có 98% có trình độ đại học. Đoàn khối, Đoàn tương đương, Đoàn trường có 15 đồng chí chuyên trách, đảm bảo đạt chuẩn theo Quy chế cán bộ Đoàn. 100% cấp xã, phường, thị trấn có Bí thư và Phó bí thư, trong đó, có 125 đồng chí là Bí thư có trình độ đại học, 2 đồng chí có trình độ thạc sĩ, chức danh phó bí thư có 88 đồng chí có trình độ đại học, 1 thạc sĩ..., còn lại đều có trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị đáp ứng với nhu cầu, nhiệm vụ được giao.

Công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, luân chuyển, điều động cán bộ luôn được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đặc biệt quan tâm, xem đây là công tác trọng tâm, tạo “đầu ra” cho cán bộ Đoàn các cấp, tạo nguồn cho cấp ủy Đảng, chính quyền.

Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường cho biết, trên nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác quy hoạch, tạo nguồn luôn theo hướng động và mở, 1 chức danh được quy hoạch nhiều người và 1 người cũng được quy hoạch nhiều chức danh. Trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, mỗi năm đều có xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ. Hàng năm đều có rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ. Ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chú trọng phẩm chất đạo đức, năng lực, kinh nghiệm và độ tuổi của cán bộ Đoàn. Đến nay, các chức danh trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc đều được đào tạo bài bản. Từ năm 2010 đến nay, có 827 lượt cán bộ Đoàn các cấp được đào tạo; tổ chức 123 lớp tập huấn, với 1.811 lượt cán bộ Đoàn, Hội, Đội tham gia.

Ngoài ra, Đoàn các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền điều động, luân chuyển 268 cán bộ cấp cơ sở, huyện, thành Đoàn sang nhận công tác mới (trong đó, cấp tỉnh 14 đồng chí). Riêng cán bộ của đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã luân chuyển 12 đồng chí về công tác ở cơ sở và được rút về tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cho Tỉnh Đoàn.

“Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng với nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, trong nhiều năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác này. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là công tác tạo nguồn và tạo “đầu ra” cho cán bộ Đoàn các cấp” - Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN