Thi đua “Đồng khởi mới”

Xây dựng hệ thống chính trị hiệu lực, hiệu quả

28/10/2019 - 06:40

BDK - Thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) để xây dựng hệ thống chính trị hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) năng động, trách nhiệm, chuyên nghiệp và cung ứng tốt nhất các dịch vụ hành chính công.

Kiểm phiếu đánh giá của giám khảo tại Kỳ thi tuyển chức danh Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Kiểm phiếu đánh giá của giám khảo tại Kỳ thi tuyển chức danh Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bứt phá cải cách hành chính

Quán triệt chủ trương chung về phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của CB, CC, VC về vị trí, vai trò và yêu cầu đẩy mạnh CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Lấy kết quả lãnh đạo thực hiện CCHC làm tiêu chí đánh giá CB, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm. Đồng thời, tỉnh cũng xác định cải cách chế độ công vụ, công chức và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Hiếu, với sự triển khai đồng bộ của các cấp ngành, công tác CCHC đạt được một số kết quả tích cực. Các ngành, các cấp đã chủ động tham mưu, đề xuất và kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để quy định các cơ chế, chính sách phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

TTHC được kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu dự thảo văn bản có quy định về TTHC đến khâu tổ chức thực hiện. Tiếp nhận và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, giải quyết TTHC. Các cơ quan, đơn vị hành chính kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định đạt trên 97%. Các trường hợp giải quyết TTHC bị trễ hẹn được một số cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm và xin lỗi. Đến nay, 100% cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa. Tỉnh cũng đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và đưa vào hoạt động vào tháng 5-2019, đến nay đã phát huy hiệu quả.

Tinh gọn bộ máy

Trước khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về “Một số vấn đề về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Trong đó có nội dung kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Do vậy, khi gắn với thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Trung ương và Kết luận số 17-KL/TW của Bộ Chính trị thì bộ máy của cả hệ thống chính trị tại tỉnh được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tỉnh đã sắp xếp giảm 8 phòng thuộc sở, ngành; 7 phòng thuộc các cơ quan đảng; 12 phòng thuộc khối MTTQ và các đoàn thể; 36 đơn vị sự nghiệp công lập. Giải thể 57 tổ chức phối hợp liên ngành; thực hiện mô hình thí điểm kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Cụ thể là thực hiện mô hình trưởng ban tổ chức huyện ủy, thành ủy đồng thời là trưởng phòng nội vụ ở TP. Bến Tre và huyện Thạnh Phú; 8/9 huyện thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; 3/9 huyện thực hiện mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; 4 bí thư huyện ủy, 75 bí thư đảng ủy và 17 chủ tịch UBND xã, thị trấn không phải là người địa phương.

Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện mô hình kiêm nhiệm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND các cấp từ tỉnh đến các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn. Cụ thể, đã thực hiện bí thư tỉnh ủy đồng thời là chủ tịch HĐND tỉnh; bí thư huyện ủy đồng thời là chủ tịch HĐND (5 huyện), phó bí thư huyện ủy đồng thời là chủ tịch HĐND (2 huyện), ủy viên thường vụ huyện ủy đồng thời là chủ tịch HĐND (2 huyện); bí thư đảng ủy xã đồng thời là chủ tịch HĐND (122 xã), phó bí thư đảng ủy xã đồng thời là chủ tịch HĐND (40 xã), ủy viên thường vụ đảng ủy xã đồng thời là chủ tịch HĐND (2 xã). Mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, có 8/164 xã thực hiện. Thực hiện mô hình CB, CC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, có 550 trường hợp, trong đó có 116 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố.

Tỉnh cũng đã giảm được 1.303 biên chế so với năm 2015, trong đó 156 biên chế CC, 1.142 biên chế sự nghiệp, 5 hợp đồng theo Nghị định số 68 của Chính phủ. Tinh giản biên chế 658 trường hợp. Tỉnh đã có đề án sáp nhập 3 phường thành 1 phường ở TP. Bến Tre; sáp nhập 10 xã thành 5 xã ở huyện Mỏ Cày Nam, Ba Tri, Châu Thành, TP. Bến Tre (đang chờ Trung ương phê duyệt Đề án sáp nhập địa giới hành chính cấp xã). Qua đó, sẽ giảm kinh phí chi thường xuyên hàng năm khoảng 4 tỷ đồng/đơn vị.

Tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng theo văn bản của Văn phòng Trung ương Đảng. Hoàn thành việc thi tuyển và đã bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Xây dựng, Phó giám đốc Sở Công Thương, 2 Phó giám đốc Sở Tài chính, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị; Trưởng phòng thuộc Sở Nội vụ, 2 Trưởng phòng thuộc UBND TP. Bến Tre.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN