Phát huy truyền thống 78 năm lịch sử vẻ vang của ngành tuyên giáo

01/08/2008 - 08:48

Cách đây vừa tròn 78 năm ngày 1-8-1930, Ban cổ động và tuyên truyền của Đảng, tiền thân của Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương ra đời. Đảng ta và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã dày công đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện đội ngũ cán bộ, tạo mọi điều kiện để các thế hệ cán bộ làm công tác tư tưởng văn hoá vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh, góp phần làm nên Cách mạng Tháng 8-1945.

Sau cách mạng Tháng 8, tháng 11-1948 Trung ương Đảng ra Quyết định số 50/QĐ/TW thành lập các ban của Đảng, trong đó có Ban Tuyên huấn Trung ương, đến đầu năm 1949 Tỉnh ủy Bến Tre chính thức thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, do đồng chí Lê Hoài Đôn, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Khi mới thành lập, Ban có 2 tiểu ban là Tuyên truyền và Huấn luyện. Từ năm 1950 trở đi, theo hướng dẫn của Trung ương và đáp ứng tình hình nhiệm vụ thực tiễn đặt ra của kháng chiến, Ban Tuyên huấn hình thành các tiểu ban: Tuyên truyền, Huấn học, Báo chí, Giáo dục, Văn nghệ và các bộ phận In ấn, xuất bản, Minh ngữ… Sau năm 1975 từ Ban Tuyên huấn, Ban Khoa giáo, Ban nghiên cứu lịch sử Đảng, được họp nhất lấy tên là Ban Tuyên giáo như ngày nay.

Ôn lại quá trình hình thành và lớn lên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các đồng chí cách mạng lão thành kể lại rằng, trong thời kháng chiến, cán bộ làm công tác tuyên huấn tỉnh nhà đi đến đâu thì phong trào cách mạng ở đó sôi nổi, lực lượng cách mạng phát triển mạnh mẽ, được quần chúng nhân dân tin yêu, đùm bọc, chở che, giúp đỡ. Nhờ vậy những người làm công tác tuyên huấn sống được trong lòng dân, nắm bắt thực tiễn, làm tham mưu cho Đảng lãnh đạo đưa phong trào cách mạng tỉnh nhà tạo nên những mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Cũng vì vậy Bến Tre là tỉnh có đông đảo cán bộ tuyên huấn được tuyển chọn đưa về công tác tại cơ quan Tuyên huấn khu Trung Nam bộ và Tuyên huấn Trung ương cục.

Không chỉ tuyên truyền, động viên nhân dân hướng vào nhiệm vụ kháng chiến cứu nước, trong những năm chiến tranh gian khổ, ác liệt, hy sinh, những người làm công tác tuyên huấn Bến Tre đã kiên trì bền bỉ xây dựng và phát triển các mặt giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, điện ảnh, báo chí cách mạng, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Từ sau giải phóng đến nay, từ Ban Tuyên huấn đến Ban Tuyên giáo và các ngành trong khối Ban Tuyên huấn năm xưa đã phát triển, không ngừng lớn mạnh, trang bị thêm nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại. Sau chiến tranh những cán bộ tuyên huấn có người còn, người đã hy sinh. Nay có người chuyển ngành để làm nhiệm vụ cao hơn, có người đã nghỉ hưu, chỉ một số ít đồng chí cán bộ kháng chiến còn lại giữ nhiệm vụ trọng yếu trong ngành, trong khối; đồng thời ngành đã bổ sung phần lớn cán bộ mới. Số cán bộ mới có trình độ đại học và sau đại học tăng lên. Đó là kết quả của quá trình không ngừng củng cố, phát triển tổ chức, xây dựng đội ngũ vững mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới mà Đảng đã giao cho ngành tuyên giáo.

Vũ Hồng Thanh UVBTV - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN