PTT Nguyễn Thiện Nhân:"Đề cao trách nhiệm cá nhân người làm báo"

25/12/2007 - 00:38
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

Hôm qua (24/12), phát biểu tại hội nghị tổng kết 8 năm thi hành Luật Báo chí, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh: "Cần đề cao trách nhiệm cá nhân của người làm báo". Theo Phó Thủ tướng, mỗi tác phẩm báo chí có ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Đề cao trách nhiệm cá nhân của người làm báo

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn, sau 8 năm thi hành Luật Báo chí, số nhà báo được cấp thẻ đã tăng từ 8.000 lên 15.000 người.

Cũng theo ông Doãn, thời gian qua, báo chí đã góp phần nâng cao dân trí, giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam và thành tựu của công cuộc đổi mới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thông tin sai sự thật ở các bài viết về vụ án hoặc những thông tin xâm phạm bí mật đời tư.v.v... đã làm hạn chế vai trò của "cơ quan quyền lực thứ tư".

Nguyên nhân, theo Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Quốc Trung, do nhiều phóng viên, biên tập viên, thậm chí lãnh đạo các cơ quan báo chí vẫn còn thiếu hiểu biết về pháp luật, "có những vi phạm khi đưa tin thiếu chính xác, gây ra va chạm giữa nhà báo với chính quyền là do cố ý hoặc do không nắm vững Luật Báo chí". Trong khi đó, kiến thức và sự am hiểu pháp luật chưa được các cơ quan báo chí xem xét như một tiêu chí để tuyển dụng phóng viên. Các trường lớp đào tạo báo chí cũng còn coi nhẹ vấn đề này.

"Chính phủ vừa qua đã phải bỏ tiền để thuê quảng bá hình ảnh đất nước trên CNN. Nên tính tới sự liên kết báo chí để có thể đồng loạt tuyên truyền cho những vấn đề chung"của đất nước". (Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân)

Để thuận lợi cho việc quản lý hoạt động của đội ngũ báo chí, ông Lê QuốcTrung kiến nghị, Luật Báo chí sửa đổi nên xem xét giao việc cấp thẻ nhà báo cho Hội Nhà báo thay vì Cục Báo chí như hiện nay. "Thẻ Nhà báo là một loại thẻ hành nghề, nên gom lại trong một tổ chức nghề nghiệp", ông Trung khẳng định. Theo ông, thống nhất "một đầu mối" như vậy sẽ thuận tiện hơn cho việc quản lý.

Về việc các thông tin sai sự thật thời gian qua vẫn tăng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, cần nhanh chóng làm rõ nguyên nhân. Đồng thời ông cũng khẳng định cần "đề cao trách nhiệm cá nhân của người làm báo".

Thông tin nhanh nhạy nhưng phải phù hợp lợi ích dân tộc

Nhận định về xu hướng phát triển đa dạng của các loại hình báo chí trong thời gian gần đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện báo chí đang cạnh tranh bằng cách tạo ra những nét riêng. "Nhưng trong điều kiện nào cũng cần phải tuân thủ Điều 6 Luật Báo chí là phải thông tin trung thực và phù hợp với lợi ích đất nước. Tránh việc thông

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN