Sức lan tỏa từ một phong trào

13/05/2013 - 07:44
Các gương điển hình được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn sơn

Qua hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Mỏ Cày Bắc gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần cùng với địa phương hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Phong trào đã tạo được sức lan tỏa, thu hút mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

Để thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị một cách đồng bộ và đạt hiệu quả cao nhất, huyện xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là việc làm ưu tiên hàng đầu. Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Thường trực Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phó trưởng Bộ phận giúp việc của Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, cho biết: Trong năm 2012, huyện đã tổ chức học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều người. Cụ thể: tỷ lệ đảng viên tham dự đạt 98,41%, tỷ lệ đoàn viên và hội viên tham dự đạt 80,24%, tỷ lệ người dân tham dự đạt 70,43%. Qua học tập, nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đã có sự chuyển biến về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong các phong trào hành động cách mạng ở các địa phương, đơn vị. Hệ thống chính quyền và đoàn thể từng bước được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Ngoài ra, huyện đã xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Điển hình như: Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng chuẩn mực đạo đức với nội dung: “Tất cả vì học sinh thân yêu và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo”, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy: “Công tâm, khách quan khi thực hiện nhiệm vụ của ngành”, Kho bạc Nhà nước: “Văn minh trong giao tiếp, văn hóa nghề kho bạc, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm tiền của, tài sản công”, Viện Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”…

Để thực hiện tốt phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, yếu tố quan trọng là vai trò nêu gương của đảng viên. Trong quá trình thực hiện, huyện đã gắn việc học tập và làm theo lời Bác với những điều đảng viên không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Từ đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng gắn với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Một yếu tố không kém phần quan trọng để phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dần đi vào đời sống người dân và phát huy mạnh mẽ, là việc phát hiện, tuyên dương, nhân rộng gương điển hình. Chỉ tính riêng trong năm 2012, huyện Mỏ Cày Bắc có 35 tập thể và 59 cá nhân điển hình được tuyên dương; trong đó có 3 tập thể được tuyên dương cấp tỉnh và 1 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Là một trong những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Bùi Văn Bé - Chi hội trưởng Chi hội Đông y xã Khánh Thạnh Tân đã học tập và làm theo lời Bác với việc tận tâm cứu chữa bệnh nhân. Ngoài việc giúp đỡ bệnh nhân nghèo bằng việc khám chữa bệnh không lấy tiền, ông còn vận động kinh phí để mua các nhu yếu phẩm, đến thăm hỏi, tặng và động viên những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Bùi Văn Bé chia sẻ: Tôi được tiếp thu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào năm 2006, và thấy đây là một chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng. Từ đó, nhận thức của tôi cũng đã thay đổi. Trước kia, tôi cứ lầm tưởng học và làm theo lời Bác là điều gì đó rất cao xa và khó khăn, đòi hỏi phải có trình độ cao, kiến thức rộng. Nhưng khi được đọc, nghe những bài viết, những mẩu chuyện kể về Bác… qua các buổi sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thật gần gũi và luôn gắn liền với công việc và cuộc sống hàng ngày. Liên hệ với bản thân, điều mà tôi tâm đắc lời dạy của Bác Hồ nhất là “Lương y phải như từ mẫu”.

Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, địa phương đã gặt hái nhiều kết quả trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội… Thông qua sự hưởng ứng nhiệt tình của các giai tầng trong xã hội với những việc làm thiết thực cho thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn và đúng đắn, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước và con người hiện nay.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN