Thủ tướng dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13

11/09/2016 - 07:32

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai trương gian hàng doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13.

 Năm nay Việt Nam đóng vai trò là Quốc gia danh dự tại Hội chợ CAEXPO 2016. Hội chợ diễn ra từ ngày 11 đến 14-9.

Chiều 10-9, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự khai trương Khu gian hàng thương mại của doanh nghiệp Việt Nam và tham quan một số gian hàng của các quốc gia tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN.

Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc tổ chức thường niên, diễn ra tại Thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Năm nay Hội chợ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14-9, trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức.

CAEXPO là hội chợ có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp của Trung Quốc và ASEAN cũng như giữa doanh nghiệp các nước trong Cộng đồng ASEAN với nhau.

Theo thứ tự luân phiên giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, năm nay Việt Nam đóng vai trò là Quốc gia danh dự tại Hội chợ CAEXPO 2016 và cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc. 

thu tuong du hoi cho trung quoc – asean lan thu 13   hinh 1

Dự lễ khai trương và thăm các gian hàng trưng bày của doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của Bộ Công Thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia hội chợ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Việt Nam với thị trường Trung Quốc và ASEAN.

Nhân Hội chợ, Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm hiểu nhu cầu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN, mở rộng thị trường xuất khẩu, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu cũng như thúc đẩy sản xuất trong nước.

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, tại CAEXPO 2016, khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sau nước chủ nhà Trung Quốc, với 137 doanh nghiệp, trên diện tích 5.000m2, tăng khoảng 30% so với năm 2015.

Các doanh nghiệp Việt Nam mang đến hội chợ nhiều mặt hàng có tính cạnh tranh cao là nông lâm thủy sản và thực phẩm chế biến, điện - điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại...  

thu tuong du hoi cho trung quoc – asean lan thu 13   hinh 2

Thông qua CAEXPO qua nhiều năm, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được uy tín bền vững và quan hệ đối tác chiến lược tại thị trường Trung Quốc như: giày dép Bitis có tiếng tăm ở các khu vực từ biên giới Quảng Tây và Vân Nam đến miền Trung Trung Quốc. Các mặt hàng cà phê, xoài từ Việt Nam được phân phối rộng khắp ở các siêu thị khu vực phía Nam Trung Quốc. Ngoài ra có mặt hàng gỗ nội thất được tiêu thụ mạnh tại các thành phố của tỉnh Quảng Tây như Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng. 

Năm ngoái, khu gian hàng Việt Nam đã đón khoảng 50.000 lượt khách. Tổng giá trị các giao dịch thương mại, thỏa thuận, hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết tại Hội chợ đạt trên 100 triệu USD./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN