Chiều 10-9, theo giờ Việt
Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự khai trương Khu gian hàng
thương mại của doanh nghiệp Việt Nam và tham quan một số gian hàng của các quốc
gia tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN.
Hội
chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) là hoạt động hợp tác đa phương
giữa ASEAN và Trung Quốc tổ chức thường niên, diễn ra tại Thành phố Nam Ninh,
tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Năm nay Hội chợ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14-9,
trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức.
CAEXPO
là hội chợ có quy mô lớn, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa
các doanh nghiệp của Trung Quốc và ASEAN cũng như giữa doanh nghiệp các nước
trong Cộng đồng ASEAN với nhau.
Theo thứ tự luân phiên giữa
các nước ASEAN và Trung Quốc, năm nay Việt Nam đóng vai trò là Quốc gia danh dự
tại Hội chợ CAEXPO 2016 và cùng nước chủ nhà Trung Quốc đồng chủ trì những hoạt
động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc.
Dự
lễ khai trương và thăm các gian hàng trưng bày của doanh nghiệp Việt Nam, Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của Bộ Công Thương,
tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia hội chợ, giới
thiệu, quảng bá sản phẩm của Việt Nam với thị trường Trung Quốc và ASEAN.
Nhân
Hội chợ, Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xúc tiến
thương mại, tìm hiểu nhu cầu và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp
Trung Quốc và ASEAN, mở rộng thị trường xuất khẩu, đóng góp vào kim ngạch xuất
khẩu cũng như thúc đẩy sản xuất trong nước.
Cục
Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, tại CAEXPO 2016, khu gian hàng
thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay
sau nước chủ nhà Trung Quốc, với 137 doanh nghiệp, trên diện tích 5.000m2, tăng
khoảng 30% so với năm 2015.
Các doanh nghiệp Việt Nam
mang đến hội chợ nhiều mặt hàng có tính cạnh tranh cao là nông lâm thủy sản và
thực phẩm chế biến, điện - điện tử và điện gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ,
hàng tiêu dùng, dược phẩm và thiết bị y tế, vật liệu xây dựng, đầu tư, du lịch
và dịch vụ thương mại...
Thông
qua CAEXPO qua nhiều năm, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được uy tín bền
vững và quan hệ đối tác chiến lược tại thị trường Trung Quốc như: giày dép
Bitis có tiếng tăm ở các khu vực từ biên giới Quảng Tây và Vân Nam đến miền
Trung Trung Quốc. Các mặt hàng cà phê, xoài từ Việt Nam được phân phối rộng
khắp ở các siêu thị khu vực phía Nam Trung Quốc. Ngoài ra có mặt hàng gỗ nội
thất được tiêu thụ mạnh tại các thành phố của tỉnh Quảng Tây như Nam Ninh, Bằng
Tường, Đông Hưng.
Năm ngoái, khu gian hàng
Việt Nam đã đón khoảng 50.000 lượt khách. Tổng giá trị các giao dịch thương
mại, thỏa thuận, hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư doanh nghiệp Việt Nam
đã ký kết tại Hội chợ đạt trên 100 triệu USD./.