Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

20/03/2012 - 15:24

Sau khi tiếp thu Quy định số 115, ngày 7-12-2007 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm và Hướng dẫn số 12/2008 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về thực hiện Quy định số 115 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy ban hành Công văn số 363/2008 hướng dẫn và đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp triển khai, quán triệt thực hiện và phổ biến đến chi bộ.

Qua 3 năm triển khai thực hiện (2008-2011), Quy định số 115 của Bộ Chính trị đã tác động và làm chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) về những điều ĐV không được làm. Mỗi ĐV không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm túc nội dung Quy định; qua đó tích cực góp phần phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn. Số lượng ĐV vi phạm kỷ luật về những điều ĐV không được làm giảm nhiều so với thời gian trước đó. Cụ thể, năm 2002, khi thực hiện Quy định số 19/2002 của Bộ Chính trị, bình quân hàng năm có 298 vụ vi phạm phải thi hành kỷ luật; năm 2011, bình quân hàng năm có 219 vụ vi phạm phải thi hành kỷ luật; có 9 điều (điều 2,3,5,6, 13,14,15,16,19) ĐV chưa vi phạm hoặc có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện Quy định 115 của Bộ Chính trị vẫn còn một số hạn chế nhất định. Một bộ phận CB-ĐV chưa chấp hành nghiêm những điều ĐV không được làm. Đã có 839 ĐV vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật Đảng. Cụ thể, có 74 ĐV vi phạm điều 1 (khiển trách 39, cảnh cáo 7, cách chức 9, khai trừ 19) chủ yếu là chấp hành không nghiêm Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, vi phạm những điều pháp luật không cho phép cán bộ, công chức làm; 8 ĐV vi phạm điều 4 (khiển trách 1, cảnh cáo 4, cách chức 1, khai trừ 2); 146 ĐV vi phạm điều 7 do không hoàn thành chức trách nhiệm vụ, chấp hành không nghiêm sự phân công, điều động của tổ chức đảng (khiển trách 43, cảnh cáo 90, cách chức 7, khai trừ 6); 240 ĐV vi phạm điều 8, chủ yếu do thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý để đơn vị xảy ra tình trạng mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính (khiển trách 100, cảnh cáo 114, cách chức 12, khai trừ 14); 8 ĐV vi phạm điều 9, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm sai quy định của Đảng và Nhà nước trong quản lý nhà, đất gây thất thoát, lãng phí (khiển trách 1, cảnh cáo 1, cách  chức 1, khai trừ 5); 16 ĐV vi phạm điều 10 (cảnh cáo 11, cách chức 1, khai trừ 5); 8 ĐV vi phạm điều 11 (cảnh cáo 8); 22 ĐV vi phạm điều 12 do làm trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước (khiển trách 11, cách chức 5, khai trừ 6); 315 ĐV vi phạm điều 17, chủ yếu do uống rượu bê tha, mất tư cách, gây rối, làm mất trật tự nơi công cộng, phát ngôn xúc phạm đến người khác, vi phạm các tệ nạn xã hội (khiển trách 201, cảnh cáo 77, cách chức 3, khai trừ 34); 2 ĐV vi phạm điều 18 (khiển trách 2)… Điều đáng quan tâm là đa số ĐV vi phạm điều 8 (quan liêu, thiếu trách nhiệm, bao che, báo cáo sai sự thật, để cơ quan, đơn vị, địa phương do mình trực tiếp phụ trách xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, buôn lậu, lãng phí, thất thoát tài sản và các tiêu cực  khác) và điều 17 (tổ chức, tham gia đánh bạc, số đề, cá cược, cho vay trái quy định của pháp luật; sử dụng các chất ma túy; uống rượu, bia đến mức bê tha, mất tư cách và các tệ nạn xã hội khác) bị thi hành kỷ luật với hình thức nặng là cảnh cáo và khai trừ ra khỏi Đảng.

Để khắc phục hạn chế trên, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong gương mẫu của ĐV, việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Những điều đảng viên không được làm theo Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI hiện nay là vô cùng quan trọng. Muốn làm được điều đó, thiết nghĩ, các cấp ủy Đảng cần quan tâm thường xuyên lãnh đạo đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CB-ĐV gắn với việc kiểm điểm, đánh giá, đề ra các biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát CB-ĐV ngay từ chi bộ; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy định về những điều ĐV không được làm; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đưa nhiệm vụ tự phê bình và phê bình trở thành nền nếp thường xuyên trong sinh hoạt Đảng. Đối với ĐV, cần nhận thức đầy đủ nội dung Quy định những điều ĐV không được làm, từ đó tự giác chấp hành, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, không vi phạm. Các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị cần công khai Quy định về những điều ĐV không được làm, nhằm tạo điều kiện cho quần chúng nhân dân tham gia giám sát, đóng góp xây dựng Đảng. Các tổ chức cơ sở đảng phải thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra ĐV chấp hành gắn với kiểm tra những điều ĐV không được làm với những nội dung sát với yêu cầu nhiệm vụ được giao; lấy kết quả thực hiện Quy định về những điều ĐV không được làm đưa vào tiêu chuẩn đánh giá CB, phân hạng chất lượng ĐV hàng năm; đánh giá phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng, bình xét thi đua khen thưởng. Định kỳ hàng năm có sơ kết, đánh giá hiệu quả thực hiện các nội dung về những điều ĐV không được làm.

Hồ Tính Kiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN