Toàn tỉnh được kết nối liên thông, sử dụng, quản lý văn bản điện tử

25/11/2016 - 07:00

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước tại hội nghị sơ kết triển khai thí điểm phần mềm quản lý văn bản điện tử (VBĐT) và điều hành VNPT-iOffice tổ chức vào chiều 23-11-2016.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), phần mềm quản lý VBĐT và điều hành VNPT-iOffice do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam sản xuất và cung cấp. Căn cứ vào kết quả triển khai thí điểm tại 5 đơn vị (Sở TT&TT, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Chợ Lách, Thạnh Phú), Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Viễn thông Bến Tre và các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh kế hoạch triển khai diện rộng. Dự kiến đầu tháng 12-2016 sẽ bắt đầu triển khai cho tất cả các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã để đảm bảo đầu năm 2017, tỉnh thực hiện được việc liên thông văn bản 4 cấp từ Văn phòng Chính phủ đến UBND tỉnh, huyện, xã; giám sát quy trình văn bản luân chuyển 3 cấp: tỉnh, huyện, xã.

Tại hội nghị, các đơn vị cho rằng phần mềm quản lý VBĐT và điều hành VNPT-iOffice có chức năng mật khẩu xác thực một lần - OTP; tích hợp ứng dụng chữ ký số; chat online; soạn thảo, chỉnh sửa văn bản trực tiếp trên phần mềm, giúp quá trình trao đổi công việc được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tiết kiện thời gian. Bên cạnh đó, phần mềm còn có chức năng thông báo, nhắc việc qua tin nhắn điều hành SMS, giúp cho lãnh đạo xử lý kịp thời các văn bản khẩn, hỏa tốc khi bận dự họp hoặc công tác ngoài đơn vị. Phần mềm còn cho phép cấu hình đa quy trình, phân công, phân quyền sử dụng đến từng cá nhân một cách khoa học, hợp lý, cho phép thiết lập người sử dụng với nhiều vai trò khác nhau; thực hiện được chức năng liên thông văn bản 4 cấp từ Văn phòng Chính phủ đến UBND tỉnh, huyện, xã; giám sát quy trình luân chuyển văn bản 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng phần mềm, lãnh đạo có thể giao việc, theo dõi quá trình xử lý công việc của cấp dưới, chỉnh sửa trực tiếp văn bản của cấp dưới tham mưu trên phần mềm.

Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần điều chỉnh cho phù hợp như bổ sung chức năng sửa, xóa văn bản đi, văn bản đến khi nhập sai thông tin, quy định lại các trường hợp nhập văn bản đi, văn bản đến (nội dung nào bắt buộc, nội dung nào không bắt buộc) để tạo thuận tiện hơn cho công tác văn thư, lưu trữ. Bên cạnh đó, trình độ tin học của cán bộ, công chức không đồng đều, chưa có thói quen sử dụng VBĐT trong trao đổi công việc, chưa tích cực thay đổi thói quen làm việc thủ công.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước nhấn mạnh: “Mặc dù phần mềm VNPT-iOffice đang sử dụng công nghệ mới, hiện đại, nhưng vẫn cần phải được thường xuyên cập nhật, bổ sung kịp thời cho hoàn thiện. Bên cạnh đó, chúng ta đang thực hiện quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ thông minh, hiện đại, thật sự là Chính phủ của dân, do dân, vì dân, nên Chính phủ phải được công khai, minh bạch rõ ràng, chi tiết tất cả các vấn đề quan hệ giữa dân với Chính phủ. Mặt khác, trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, chúng ta đang hòa nhập ngày càng sâu, rộng, thì tất cả những hoạt động ứng dụng phần mềm quản lý VBĐT và điều hành là hết sức cần thiết, phục vụ quá trình hội nhập tốt hơn, sâu hơn, ở nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Đây là một thực tế đặt ra buộc chúng ta phải thay đổi theo xu thế phù hợp thời đại”. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với Viễn thông Bến Tre triển khai, các sở, ngành tỉnh cũng như các địa phương tích cực tổ chức thực hiện đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra, cố gắng chậm nhất đến hết quý I năm 2017, toàn tỉnh được kết nối liên thông, sử dụng, quản lý VBĐT và điều hành bằng phần mềm VNPT-iOffice, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Tin, ảnh: Thành Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN