Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững

20/10/2014 - 07:30

Phụ nữ xã Tân Thanh Tây, huyện Mỏ Cày Bắc cải thiện thu nhập gia đình bằng nghề may banh da xuất khẩu. Ảnh: HoàngVũ

Trong phong trào phụ nữ và công tác Hội, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn xác định “vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung nâng cao công tác tuyên truyền đến việc xây dựng mô hình và các hoạt động hỗ trợ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình.

Cụ thể trong chương trình hành động, tính từ đầu năm 2014 cho đến nay, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện về việc xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nội dung trọng tâm thực hiện nông thôn mới ở địa phương. Trong đó, các cấp Hội đã phối hợp đẩy mạnh triển khai cuộc vận động bằng các chương trình, dự án, vận động nguồn lực và sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân với các hoạt động như: Truyền thông, hội thảo, tư vấn và khám bệnh cho phụ nữ, trẻ em, hỗ trợ học bổng, học phẩm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, phụ nữ nghèo.

Các cấp Hội đã chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình. Đồng thời, các cấp Hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giao lưu, nói chuyện chuyên đề về “Nghệ thuật giữ gìn hạnh phúc gia đình”; “Vai trò của người phụ nữ và gia đình trong việc quản lý con em phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Qua đó đã giúp chị em hiểu sâu sắc hơn về vai trò của gia đình đối sự phát triển của xã hội.

Phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành
được học nghề thêu miễn phí tại xã. Ảnh: T. Long

Đối với Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” được các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho bà mẹ có con dưới 16 tuổi. Qua đó, đã giúp cho chị em có nhiều kiến thức trong việc giáo dục, nuôi dạy con; góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng; hạn chế tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm đạo đức, pháp luật và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Hội  LHPN tỉnh cũng hết sức quan tâm chỉ đạo duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình câu lạc bộ phụ nữ. Các câu lạc bộ đã đóng vai trò chủ lực trong tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục truyền thống gia đình Việt Nam, cách đối nhân xử thế, giao lưu học hỏi, chia sẻ giúp chị em xây dựng gia đình chuẩn mực. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 109 mô hình “Dịch vụ gia đình”, 57 câu lạc bộ gia đình gia đình hạnh phúc và 380 Địa chỉ tin cậy.

Qua các nhiệm vụ trọng tâm của Hội cho thấy, hoạt động “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững” ở trong tỉnh ngày càng lan tỏa, góp phần giúp chị em nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng gia đình phát triển bền vững.

Quốc Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN