Bầu cử trưởng ấp, khu phố nhiệm kỳ VIII (2018 - 2020)

09/03/2018 - 08:20

BDK - Kết quả hiệp thương bước 3, toàn tỉnh có 986 ấp, khu phố, có 1.972 người ứng cử trưởng ấp, khu phố, nhiệm kỳ VIII (2018 - 2020).

Trong đó, huyện Châu Thành 224 người, Bình Đại 186 người, Giồng Trôm 284 người, Ba Tri 258 người, TP. Bến Tre 144 người, Mỏ Cày Nam 258 người, Mỏ Cày Bắc 204 người, Chợ Lách 180 người, Thạnh Phú 214 người.

* Bầu cử trưởng ấp, khu phố được tiến hành theo nguyên tắc: Bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

Về tổ chức bầu cử, mỗi ấp, khu phố thành lập 1 khu vực bỏ phiếu (đối với ấp, khu phố có trên 500 hộ, địa bàn rộng, khó khăn thì thành lập 2 khu vực bỏ phiếu (chậm nhất đến ngày 8-3-2018). Mỗi khu vực có 1 tổ bầu cử, từ 5-7 người. Có nhiệm vụ lập, niêm yết và thông báo công khai rộng rãi cho nhân dân biết danh sách ứng cử, người bầu cử, địa điểm bỏ phiếu (7 ngày trước ngày bầu cử). Bố trí phòng phiếu, hòm phiếu, con dấu. Nhận và phát phiếu bầu. Thể lệ bầu và xem xét những khiếu nại. Kiểm phiếu và lập biên bản gửi về UBND xã. Không được vận động cho người ứng cử.

* Cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu từ 7 giờ và kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày 18-3-2018. Nếu trường hợp người bầu cử (cử tri) không viết được phiếu bầu thì nhờ người khác nhưng phải tự mình bỏ phiếu (nếu ghi hỏng thì được yêu cầu đổi phiếu khác). Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay tại phòng bỏ phiếu sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc và có sự chứng kiến của 2 cử tri. Phiếu không hợp lệ là phiếu không theo mẫu của tổ bầu cử phát ra, phiếu bầu cả hai ứng cử viên (không gạch hoặc xóa hết tên người ứng cử, phiếu ghi thêm người khác).

Để việc bầu cử trưởng ấp, khu phố đạt kết quả, các địa phương cần làm tốt công tác điều tra đại diện hộ đúng quy định. Niêm yết danh sách những người đại diện hộ đi bầu đảm bảo người đó phải có mặt tại địa phương và phải đi bầu cử được. Tránh trường hợp lấy sổ hộ khẩu, ghi danh sách đôi khi người trong sổ hộ khẩu đã đi khỏi địa phương hoặc già yếu.

* Trưởng ấp, khu phố có tiêu chuẩn như sau: Là người có hộ khẩu thường trú  và cư trú thường xuyên ở ấp, khu phố; có đủ 21 tuổi trở lên. Có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm. Bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Có trình độ học vấn tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên, có năng lực kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

  T. Lập - P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN