Cần sự kiên trì, quyết liệt trong phòng chống tham nhũng

14/10/2020 - 13:02

BDK - Thực hiện Nghị quyết Ðại hội X Ðảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định 113 đầu việc. Trong đó, có 3 đầu việc giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai thực hiện gồm: Nâng cao vai trò công tác nội chính; nâng cao chất lượng hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp và chương trình phòng chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2016 - 2020. Sau 5 năm triển khai thực hiện, 3 đầu việc đều đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, công tác PCTN của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy
Lê Thanh Vân

Xung quanh nội dung này, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Thanh Vân cho biết:

 - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chương trình số 02-CTr/BNCTU ngày 18-5-2016 về công tác PCTN giai đoạn 2016 - 2020 và nhiều văn bản cụ thể hóa thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN trong toàn tỉnh và lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy triển khai, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, thực hiện khá kịp thời, đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác PCTN qua việc xây dựng, ban hành các văn bản thực hiện gắn với tình hình thực tiễn, nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, công tác PCTN của tỉnh thời gian qua tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả đạt được trên cả 2 mặt phòng và chống; các vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Kết quả trên là do chúng ta đã làm tốt các giải pháp phòng ngừa, kết hợp với chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm những người có hành vi tham nhũng. Ngoài tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác PCTN, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo thực hiện khá đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa. Cụ thể là thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động; xây dựng, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ đảm bảo đúng quy định; thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong bộ máy chính quyền địa phương; về chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 193 trường hợp.

Ngoài ra còn thực hiện tốt cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”. Tổng số lượt người kê khai tài sản, thu nhập là 18,5 ngàn lượt (đạt tỷ lệ 100%); trong đó, số người thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là 541 lượt.

* Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng được triển khai thực hiện ra sao?

- Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát (KT, GS) hàng năm. Đã tiến hành KT việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN đối với 3 cấp ủy đảng trực thuộc Tỉnh ủy và 3 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Riêng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiến hành KT, phúc tra 8 cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy.

Kết quả hoạt động KT nội bộ phát hiện 1 trường hợp có dấu hiệu tham nhũng, thu hồi 90 triệu đồng (đạt 100%), xử lý kỷ luật và chuyển công tác khác 1 trường hợp. Chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý 1 vụ. Kết quả thanh tra phát hiện 17 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, xử lý 10 trường hợp, thu hồi trên 11 tỷ đồng (đạt 79,82%). Kiến nghị khởi tố chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra thụ lý 17 vụ.

Cơ quan điều tra các cấp tiếp nhận, thụ lý 19 kiến nghị khởi tố và 2 tố giác tội phạm, kết quả xử lý: không khởi tố 10 vụ (9 kiến nghị khởi tố và 1 tố giác), đang xác minh 3 vụ (3 kiến nghị khởi tố), khởi tố 7/9 bị can về các tội danh tham nhũng (6 kiến nghị khởi tố và 1 tố giác), tạm đình chỉ giải quyết 1 vụ (chờ kết quả giám định); thu hồi trên 6 tỷ đồng trong tổng số tiền trên 11 tỷ đồng (đạt 52,95%). Viện Kiểm sát nhân dân truy tố 6/9 bị can; Tòa án nhân dân thụ lý, giải quyết xong 6 vụ án/8 bị cáo; tổng giá trị thiệt hại, giá trị tài sản bị chiếm đoạt hoặc dùng vào việc phạm tội trên 6 tỷ đồng, tính đến thời điểm đưa ra xét xử các bị báo đã nộp số tiền trên 3 tỷ đồng (đạt 56,9%), tuyên các tội danh tham nhũng, mức án thấp nhất 1 năm tù, cao nhất 20 năm tù, tuyên thu hồi tài sản tổng trị giá trị trên 2 tỷ đồng.

Thực hiện kiến nghị của Đoàn công tác số 4 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Ban Nội chính Tỉnh ủy kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch khắc phục và lãnh đạo thực hiện nghiêm các nội dung kiến nghị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án theo kiến nghị của Đoàn công tác số 4. Hàng năm, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; đã tiến hành rà soát 263 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, 2 kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

* Đâu là những kinh nghiệm trong công tác PCTN thời gian qua, thưa đồng chí?

- Thực tiễn công tác PCTN ở địa phương thời gian qua rút ra một số kinh nghiệm. Đó là [1] Phải luôn kiên trì sự lãnh đạo của Đảng, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN thành hành động thực tế của cán bộ, đảng viên và nhân dân; trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN; gắn đấu tranh PCTN với đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, [2] Phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, [3] Luôn kiên trì lập trường chính trị coi nhân dân là trung tâm, [4] Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan và đại biểu dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân trong PCTN; kịp thời công khai, cung cấp thông tin, tuyên truyền về kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng để báo chí và nhân dân theo dõi, giám sát.

* Để nâng cao hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, cần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì?

- Với vai trò là cơ quan tham mưu, sau Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các ban đảng tỉnh tham mưu xây dựng Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và hàng năm phối hợp xây dựng Chương trình KT, GS của Tỉnh ủy. Kịp thời cụ thể hóa triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ban.

Tiếp tục tham mưu cấp ủy tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy về PCTN; hàng năm tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn KT, GS, đoàn rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.

Kịp thời tham mưu cụ thể hóa, thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác, tích cực đấu tranh phòng chống suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; về kiểm soát quyền lực, PCTN, trách nhiệm người đứng đầu khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; trách nhiệm giải trình, dân chủ, công khai, minh bạch... (khi có hướng dẫn của Trung ương).

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, mà trước hết là sự gương mẫu và quyết liệt của người đứng đầu từ Tỉnh ủy đến cơ sở trong công tác PCTN.

PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, phải được tiến hành ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực, thực hiện đồng bộ các biện pháp, quy định về phòng ngừa tham nhũng theo Luật PCTN và chủ trương, chính sách của Đảng.

Công tác PCTN là công việc rất khó khăn, phức tạp, phải thực hiện kiên quyết, liên tục, không có vùng cấm; kiên quyết phát hiện, xử lý tham nhũng đồng thời kiên trì giáo dục, quản lý, ngăn ngừa không để xảy ra tham nhũng. Với những kinh nghiệm, kết quả đạt được và quyết tâm của Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà, tôi tin tưởng rằng, công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực hơn; xây dựng Đảng bộ, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo niềm tin hơn nữa với nhân dân.

* Xin cảm ơn đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy!.

Huỳnh Mai (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN