Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

27/08/2018 - 07:02

Trong những năm qua, đảng viên Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã thể hiện được vai trò nêu gương trên tất cả các lĩnh vực; không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Nhiều đảng viên năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được quần chúng tin yêu, góp phần nâng cao uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng.

Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tổ chức thi thuyết trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: VT

Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tổ chức thi thuyết trình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: VT

Nhân tố giúp DN phát triển

Những năm gần đây, trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn, vai trò của đảng viên được phát huy triệt để, có những đóng góp quan trọng để ổn định và phát triển DN. Cùng với việc hoàn thành trách nhiệm, vai trò của người đảng viên tại chi bộ thì phong trào đảng viên thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng bước được nhân rộng, khẳng định sức mạnh tiên phong, đảng viên đi trước. Tại các DN, đảng viên cơ bản giữ vai trò chủ chốt, cùng với chủ DN tích cực tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tái cơ cấu DN, mở rộng địa bàn, tìm thêm hợp đồng sản xuất, kinh doanh...

Mỗi đảng viên là một nhân tố tiêu biểu, có đóng góp nổi trội cho sự phát triển DN; là động lực thu hút đông đảo quần chúng vào Đảng. Điều đó được minh chứng bằng số lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên tăng lên hàng năm. Khi mới thành lập, Đảng bộ Khối có 36 TCCSĐ với hơn 1.500 đảng viên thì hiện nay là 45 TCCSĐ với hơn 2.500 đảng viên. Phần lớn đảng viên đều giữ vị trí chủ chốt trong DN hoặc là những tấm gương lao động giỏi, lao động xuất sắc tại các DN. Đảng viên trong các loại hình DN được cấp ủy, chủ DN, người lao động đánh giá cao và ghi nhận. Nét nổi bật là tinh thần trách nhiệm, ý thức nêu gương vượt qua khó khăn, trở ngại trong công tác.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đảng viên động cơ phấn đấu vào Đảng thiếu trong sáng; nói không đi đôi với làm, không thể hiện được vai trò gương mẫu trước quần chúng, làm cho quần chúng giảm sút niềm tin với Đảng. Riêng ở Đảng bộ Khối, còn biểu hiện đảng viên thiếu tích cực trong học tập, nghiên cứu lý luận chính trị; học nghị quyết của Đảng thiếu nghiêm túc; trong sinh hoạt đảng, thiếu tinh thần tự phê bình và phê bình, sợ mất lòng. Hiện tượng đảng viên nghỉ việc, chuyển công tác nhưng không chuyển sinh hoạt hoặc đảng viên mới kết nạp thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, buông bỏ sinh hoạt… dẫn đến bị xóa tên còn xảy ra nhiều.

Đề cao tính tiên phong

Để tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, củng cố niềm tin của người lao động vào sự lãnh đạo của Đảng, các cấp ủy đảng, tổ chức đảng và từng đảng viên cần quan tâm thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Việc nêu gương của đảng viên phải trở thành việc làm thường xuyên, hàng giờ, hàng ngày; phải được thể hiện một cách cụ thể, thiết thực từ tư tưởng, nhận thức đến hành động và từ việc lớn đến việc nhỏ, từ đảng viên có chức vụ cao đến đảng viên không giữ chức vụ; người có chức vụ càng cao càng phải nêu gương.

Trước hết, cần nêu gương trên ba mối quan hệ: với mình, với người và với việc. Đảng viên phải gương mẫu trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; là tấm gương về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật. Thực hiện nói đi đôi với làm. Tự rèn luyện, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực làm việc. Tích cực học tập và làm theo Bác.

Lấy gương “người tốt, việc tốt” để tuyên truyền, thuyết phục, cảm hóa lẫn nhau. Đó là những tấm gương trong sản xuất, kinh doanh, trong rèn luyện đạo đức, lối sống; trong khắc phục hạn chế, khuyết điểm, nhất là các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để chủ DN tin tưởng, quần chúng lao động noi theo, thu hút ngày càng nhiều quần chúng phấn đấu vào Đảng. Chú trọng công tác đánh giá, nhận xét đảng viên hàng năm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên thoái hóa, biến chất. Xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm kỷ luật.

Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên là một việc làm không dễ, nhưng cũng không quá khó, nếu tất cả đảng viên đều có quyết tâm cao, tấm lòng trong sáng, vì sự hoàn thiện của bản thân mình và vì mục đích cao hơn là củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng. Hy vọng rằng, với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, sẽ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, mọi cán bộ, đảng viên đều làm gương và nêu gương để xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh, đất nước giàu mạnh như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Vũ Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN