Đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy trong thực hiện Nghị quyết số 18

09/07/2018 - 07:23

BDK - Thời gian qua, tỉnh đã tập trung quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết (NQ) số 18-NQ/TW nhằm tạo sự chuyển biến trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sắp xếp bộ máy, thực hiện đồng thời một số chức danh nhằm nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức.

Sắp xếp bộ máy, thực hiện đồng thời một số chức danh nhằm nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức.

Giảm 50% số phòng các cơ quan Đảng

Theo đồng chí Hồ Thị Hoàng Yến - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, tỉnh thực hiện NQ số 18-NQ/TW và Chương trình hành động số 28 của Tỉnh ủy với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, khoa học, hiệu quả, tạo sự chuyển biến thực sự trong sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 28-CTr/TU, nhằm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu và xác định các nhiệm vụ cụ thể trong tổ chức thực hiện NQ số 18 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách tiền lương.

Theo đó, đối với các cơ quan đảng, tiến hành sắp xếp thu gọn các phòng trong từng cơ quan và giảm số lượng trưởng, phó phòng. Cụ thể, sẽ giảm khoảng 50% số phòng và hoàn tất trong năm 2018. Thực hiện các thí điểm nhập Đảng ủy Khối các Cơ quan và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Sắp xếp các cơ quan tham mưu cho cấp ủy chỉ còn 3 cơ quan: văn phòng, ủy ban kiểm tra, ban xây dựng Đảng. Đối với các cơ quan chính quyền, tiến hành sắp xếp thu gọn đầu mối các phòng, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và giảm số lượng phó phòng trong từng cơ quan. Hiện tại, đã sáp nhập các đơn vị sự nghiệp như: Trung tâm y tế, Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện; hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND và Văn phòng UBND tỉnh khi có chủ trương của Trung ương. Đồng thời, trong năm 2018, sẽ thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của hệ thống hành chính.

Tỉnh đã tiến hành sáp nhập ba trường: Cao đẳng Bến Tre, Trung cấp Y tế, Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật thành Trường Cao đẳng Bến Tre. Sau khi sáp nhập, trường đã bố trí, điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên về các khoa, phòng theo đúng chuyên môn nghiệp vụ với tổng số cán bộ là 246 người. Các đảng viên thuộc chi bộ hai trường trung cấp cũng được hướng dẫn làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng về Đảng bộ Trường Cao đẳng Bến Tre.

Năm 2018, MTTQ và các đoàn thể chính trị tỉnh sẽ tiến hành sắp xếp thu gọn đầu mối các ban, đơn vị trực thuộc và giảm số lượng trưởng, phó ban, phấn đấu cấp phó MTTQ và các đoàn thể kiêm nhiệm trưởng cấp phòng. Đối với các hội quần chúng, từng bước tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản và tự chịu trách nhiệm; ngân sách nhà nước chỉ cấp cho các hoạt động tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đối với cấp huyện, từ năm 2018 sẽ tiến hành hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND, dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2019. Thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh như: trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị, trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ, trưởng ban tổ chức đồng thời là trưởng phòng nội vụ sẽ hoàn tất vào năm 2020; thí điểm hợp nhất các ban đảng huyện thành 3 cơ quan: văn phòng, ủy ban kiểm tra, ban xây dựng Đảng (thực hiện khi làm nhân sự cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025)...

Giảm 10% cán bộ không chuyên trách xã, ấp

Đối với cấp xã, tiến hành sắp xếp bộ máy theo mô hình chính quyền đô thị (đối với phường, thị trấn) và chính quyền nông thôn (đối với các xã); thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh như: bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường (thực hiện ở những nơi đủ điều kiện); bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố (thực hiện trong năm 2018). Đẩy mạnh thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh nhằm giảm ít nhất 10% những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp.

Tại một số đơn vị đã thực hiện sắp xếp nhân sự, tinh gọn bộ máy. Đồng chí Huỳnh Văn Thanh - Chủ tịch UBND được phân công đồng thời là Bí thư Đảng ủy xã Tân Trung (huyện Mỏ Cày Nam). Đồng chí Thanh cho rằng: “Khi thực hiện cả 2 vai trò là bí thư và chủ tịch, công việc sẽ rất nhiều nên cần có sự sắp xếp, điều hành đồng bộ kịp thời. Đồng thời sẽ giảm những cuộc họp, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau nhưng áp lực cũng lớn hơn, cần có sự quyết đoán và tự kiểm soát quyền lực của mình để không lạm quyền...”. Sắp tới, địa phương sẽ tiến hành sắp xếp nhân sự, thực hiện đồng thời một số chức danh để tinh gọn bộ máy. Theo đó, cán bộ bán chuyên trách sẽ đồng thời là bí thư chi bộ ấp, cán bộ tuyên giáo đồng thời là cán bộ đài truyền thanh, bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp...

Huyện Ba Tri đang xây dựng các mô hình như: trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đồng thời là chánh thanh tra, trưởng ban tổ chức đồng thời là trưởng phòng nội vụ, trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ... Đồng chí Nguyễn Văn Trai - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tri cho biết: “Thực hiện NQ số 18, Huyện ủy đã xây dựng 3 kế hoạch, đồng thời tiến hành họp để thảo luận đóng góp kế hoạch nhằm hoàn chỉnh. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng tham mưu thành lập ban chỉ đạo gồm 20 đồng chí để tập trung thực hiện NQ và hướng dẫn, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, các ngành để nắm tình hình tư tưởng của từng cán bộ và thực hiện các mô hình phù hợp”.

“Giai đoạn từ nay đến năm 2021, tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và cơ cấu đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm cấp phó; thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; thực hiện việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp xã đối với các xã, phường chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên; giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...”.

(Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến)

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN