Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng

30/08/2019 - 08:22

BDK - Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), nhiều văn bản quan trọng về PCTN của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa và lãnh đạo thực hiện. Qua đó, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Quang cảnh hội nghị giao ban công tác nội chính; phòng chống tham nhũng quý I năm 2019 và sơ kết thực hiện các quy chế phối hợp năm 2019. Ảnh: BNC

Quang cảnh hội nghị giao ban công tác nội chính; phòng chống tham nhũng quý I năm 2019 và sơ kết thực hiện các quy chế phối hợp năm 2019. Ảnh: BNC

Phát hiện nhiều vụ tham nhũng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo đưa nội dung công tác PCTN vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Tỉnh ủy gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Vai trò, trách nhiệm của nhiều cấp ủy, chính quyền trong công tác PCTN được nâng lên; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN được coi trọng, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tổ chức thực hiện khá đồng bộ, đạt kết quả tích cực.

Công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra phát hiện và xử lý đối với hành vi tham nhũng được kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các kiến nghị của Đoàn công tác số 4 Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN. Trong đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử nhiều vụ án như: Vụ án “vi phạm các quy định về quản lý rừng” xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh; vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Ban Quản lý công trình giao thông và đô thị huyện Châu Thành; vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trường Tiểu học An Hòa Tây 2, huyện Ba Tri; vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại gói thầu số 5, 6 công trình nạo vét thượng nguồn sông Ba Lai...) và chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án “Tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Qua đó, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, mang tính răn đe, cảnh tỉnh chung; góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tuy nhiên, công tác PCTN còn một số hạn chế, khó khăn. đó là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, người dân về PCTN; chưa phát huy được sức mạnh của toàn dân trong cuộc đấu tranh PCTN; công tác kiểm tra, giám sát về PCTN có lúc, có nơi còn hình thức; việc xác minh, điều tra các vụ việc có liên quan đến tham nhũng chậm xử lý…

Nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng

Phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những mặt còn hạn chế trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện một số giải pháp như sau:

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo hướng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về PCTN; xây dựng văn hóa liêm chính trong các hoạt động quản lý xã hội. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những người phát hiện, tố giác tham nhũng.

Tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định. 

Nâng cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong đấu tranh PCTN; xem đấu tranh PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Các cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải gương mẫu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Cần chủ động phòng ngừa, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là công tác tự kiểm tra phát hiện tham nhũng; đồng thời có cơ chế tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tự kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu sai trái, vi phạm pháp luật về PCTN. Biểu dương khi người đứng đầu tự phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời tham nhũng; xử lý nghiêm theo pháp luật khi người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và gây hậu quả.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng; tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm đối với các hành vi tham nhũng; công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra và thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra. Các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp trong phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng.

Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng về PCTN; định kỳ tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ, trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc; gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII theo cương vị công tác. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. 

Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ PCTN theo hướng vừa tinh gọn, vừa đủ mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tăng cường trách nhiệm của HĐND các cấp, phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ, đảng viên và nhân dân phát hiện tố giác các hành vi tham nhũng; bảo vệ, khen thưởng xứng đáng đối với những người có thành tích xuất sắc, dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng.

Nguyễn Hải Châu - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN